Giải SBT Toán 6 (Chân trời sáng tạo) Bài tập cuối chương 5

Với giải sách bài tập Toán 6 Bài tập cuối chương 5 sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Toán 6 Bài tập cuối chương 5. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Toán 6 Bài tập cuối chương 5

Bài 1 trang 33 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Lời giải:

Để sắp xếp các số trên theo thứ tự tăng dần, ta làm như sau: 

Bước 1: Đưa hỗn số về dạng phân số.

Bước 2: Phân loại các phân số dương và phân số âm.

Bước 3So sánh các phân số với nhau trong từng nhóm rồi sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần (các phân số âm luôn nhỏ hơn các phân số dương).

- Đưa hỗn số về dạng phân số: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7

- Phân loại:

+ Nhóm phân số dương: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

+ Nhóm phân số âm: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

- So sánh các phân số với nhau trong từng nhóm:

+ Nhóm phân số dương:

Ta có: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Vì 95 > 91 nên Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7 .

+ Nhóm phân số âm: 

Ta có: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Vì 45 > 56 nên Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Do đó Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Vậy các số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần 2/5/7.

Bài 2 trang 33 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Tính giá trị biểu thức Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n nhận các giá trị:

Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n

Lời giải:

a) Với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì:

Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n

Vậy với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì giá trị biểu thức A là Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n

b) Với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì:

Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n

Vậy với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì giá trị biểu thức A là

c) Với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì:

Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n.

Vậy với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì giá trị biểu thức A là Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n.

d) Với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì:

Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n

Vậy với Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n thì giá trị biểu thức A là Tính giá trị biểu thức A = 3/-2. m/n.

Bài 3 trang 33 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây:

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Lời giải:

Ở bảng trừ, vì Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4 nên ta sẽ lấy lần lượt các ô ở cột thứ nhất trừ đi ô ở hàng thứ nhất.

Từ đó ta suy ra ô còn thiếu ở hàng thứ nhất là: Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Ô còn thiếu ở hàng thứ ba, cột thứ nhất là:

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4;

Ô còn thiếu ở hàng thứ ba, cột thứ hai là:

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4.

Khi đó, ta có bảng sau:

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Ở bảng chia, vì Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4 nên ta sẽ lấy lần lượt các ô ở cột thứ nhất chia cho lần lượt các ô ở hàng thứ nhất.

Từ đó ta suy ra ô còn thiếu ở cột 1 là: Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4;

Ô còn thiếu ở cột thứ hai, hàng thứ hai là: Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Ô còn thiếu ở cột thứ hai, hàng thứ ba là: Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Hoàn thành bảng trừ và bảng chia sau đây 3/4

Bài 4 trang 33 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Tìm x biết:

Tìm x biết 7/-8 – x = -4/5 : 3/10

Lời giải:

Tìm x biết 7/-8 – x = -4/5 : 3/10

Vậy Tìm x biết 7/-8 – x = -4/5 : 3/10.

Tìm x biết 7/-8 – x = -4/5 : 3/10

Vậy Tìm x biết 7/-8 – x = -4/5 : 3/10.

Bài 5 trang 33 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Một lớp học có số học sinh nam bằng Một lớp học có số học sinh nam bằng 2/3 số học sinh nữ số học sinh nữ. Hỏi số học sinh nam bằng bao nhiêu phần số học sinh cả lớp?

Lời giải:

Ta có: số học sinh nam bằng Một lớp học có số học sinh nam bằng 2/3 số học sinh nữ số học sinh nữ. Nếu chia số học sinh nữ thành 3 phần bằng nhau và chia số học sinh nam thành 2 phần bằng nhau thì ta được số học sinh cả lớp sẽ tương ứng với cả 5 phần đó.

Ta có thể minh hoạ bằng sơ đồ như sau:

Một lớp học có số học sinh nam bằng 2/3 số học sinh nữ

Do đó, từ sơ đồ trên dễ thấy số học sinh nam bằng Một lớp học có số học sinh nam bằng 2/3 số học sinh nữ số học sinh cả lớp.

Vậy số học sinh nam bằng Một lớp học có số học sinh nam bằng 2/3 số học sinh nữ số học sinh cả lớp.

Bài 6 trang 34 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Ba cửa hàng bán lẻ hoa quả nhập tổng cộng 48 kg cam của một nhà vườn để bán lẻ cho người tiêu dùng. Cửa hàng thứ nhất nhập Ba cửa hàng bán lẻ hoa quả nhập tổng cộng 48 kg cam khối lượng. Cửa hàng thứ hai nhập Ba cửa hàng bán lẻ hoa quả nhập tổng cộng 48 kg cam khối lượng còn lại và 2 kg. Hỏi cửa hàng thứ ba nhập bao nhiêu ki-lô-gam?

Lời giải:

Khối lượng mà cửa hàng thứ nhất đã nhập là:

Ba cửa hàng bán lẻ hoa quả nhập tổng cộng 48 kg cam . 48 = 18 (kg)

Khối lượng mà hai cửa hàng còn lại đã nhập là:

48 − 18 = 30 (kg)

Khối lượng mà cửa hàng thứ hai đã nhập là:

Ba cửa hàng bán lẻ hoa quả nhập tổng cộng 48 kg cam . 30 + 2 = 14 (kg)

Khối lượng mà cửa hàng thứ ba đã nhập là:

30 − 14 = 16 (kg)

Vậy cửa hàng thứ ba đã nhập 16 kg cam.

Bài 7 trang 34 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Khối 6 của một trường học có ba lớp 6. Lớp 6A có số học sinh bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh hai lớp còn lại. Lớp 6C có số học sinh bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh hai lớp còn lại. Số học sinh lớp 6B là 32. Tính số học sinh khối 6 của trường.

Lời giải:

Lớp 6A có số học sinh bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh hai lớp còn lại, tức là nếu coi số học sinh lớp 6A là 6 phần thì số học sinh hai lớp 6B và 6C tương ứng là 11 phần bằng nhau. 

Do đó, số học sinh lớp 6A chiếm 6 phần và số học sinh cả khối 6 là 17 phần bằng nhau. Hay số học sinh lớp 6A bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh cả khối 6.

Lớp 6C có số học sinh bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh hai lớp còn lại, tức là nếu coi số học sinh lớp 6C là 1 phần thì số học sinh hai lớp 6A và 6B tương ứng là 2 phần bằng nhau. 

Do đó, số học sinh lớp 6C chiếm 1 phần và số học sinh cả khối 6 là 3 phần bằng nhau. Hay số học sinh lớp 6C bằng Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh cả khối 6.

Như vậy số học sinh lớp 6B chiếm: Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 số học sinh cả khối 6.

Mà số học sinh lớp 6B là 32. 

Suy ra số học sinh cả khối 6 là: 32 : Khối 6 của một trường học có ba lớp 6 Lớp 6A có số học sinh bằng 6/11 = 102 (học sinh).

Vậy số học sinh cả khối 6 là 102 học sinh.

Bài 8 trang 34 sách bài tập Toán lớp 6 Tập 2: Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo triệu tấn gạo với tổng giá trị 251 triệu USD. So sánh thấy, khối lượng này bằng Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo khối lượng cùng kì 8 tháng đầu năm 2019 và giá trị tính theo USD bằng Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo giá trị cùng kì 8 tháng đầu năm 2019. Tìm phân số biểu thị chênh lệch giữa khối lượng gạo xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kì năm 2019 và số chênh lệch giữa hai giá trị tính theo USD tương ứng.

Lời giải:

Vì Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo khối lượng gạo xuất khẩu  trong 8 tháng đầu năm 2019 là Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo triệu tấn, nên bài toán quy về tìm một số biết Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo của nó là Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo.

Vậy khối lượng gạo xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2019 là:

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo( triệu tấn).

Vì giá trị 251 triệu USD bằng Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo giá trị cùng kì 8 tháng đầu năm 2019, nên bài toán quy về tìm một số biết Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo của nó là 251.

Vậy giá trị xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm 2019 là:

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo(triệu USD).

Phân số biểu thị chênh lệch về khối lượng gạo xuất khẩu giữa 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kì năm 2019 là:

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo(triệu tấn).

Phân số biểu thị chênh lệch về giá trị xuất khẩu gạo giữa 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kì năm 2019 là:

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo(triệu USD).

Vậy phân số biểu thị chênh lệch về khối lượng gạo và giá trị xuất khẩu gạo giữa 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kì năm 2019 lần lượt là Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo triệu tấn và Theo số liệu của Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu được khoảng 9/2 triệu tấn gạo triệu USD.

Xem thêm các bài giải SBT Toán 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 6: Giá trị của một phân số

Bài 7: Hỗn số

Bài 1: Số thập phân

Bài 2: Các phép tính với số thập phân

Bài 3: Làm tròn số thập phân và ước lượng kết quả

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Bài tập cuối chương 5 sbt toán 6 CTST
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!