Sách bài tập Tin học lớp 6 Bài 15: Thuật toán
Câu 15.1 trang 55 SBT Tin học lớp 6: Thuật toán là gì?
A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề
B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề
C. Một ngôn ngữ lập trình
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu
Trả lời
Phần Hộp kiến thức trang 71 sgk Tin học 6
Đáp án B
Câu 15.2 trang 55 SBT Tin học lớp 6: Thuật toán có thể được mô tả theo hai cách nào?
A. Sử dụng các biến và dữ liệu
B. Sử dụng đầu vào và đầu ra
C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
D. Sử dụng phần mềm và phần cứng
Trả lời
Ngoài cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên, người ta còn sử dụng sơ đồ khối để mô tả
Đáp án C
Câu 15.3 trang 55 SBT Tin học lớp 6: Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Mỗi bài toán chỉ có duy nhất một thuật toán để giải
B. Trình tự thực hiện các bước trong thuật toán không quan trọng
C. Trong thuật toán, với dữ liệu đầu vào luôn xác định được kết quả đầu ra
D. Một thuật toán có thể không có đầu vào và đầu ra
Trả lời
Mỗi bài toán có nhiểu thuật toán để giải nhưng sẽ tuân theo trình tự của thuật toán xác định. Với mỗi dữ liệu vào luôn có dữ liệu ra tương ứng
Đáp án C
A. Đánh răng B. Thay quần áo
C. Đi tắm D. Ra khỏi giường
Trả lời
Mỗi buổi sáng thức dậy, việc đầu tiên là ra khỏi giường
Đáp án D
A.
B.
C.
D.
Trả lời
Câu lệnh 1,2 thực hiện nhập dữ liệu đầu vào; câu lệnh 3,4 thực hiện thông báo kết quả đầu ra của bài toán
Câu 15.6 trang 56 SBT Tin học lớp 6: Sơ đồ khối là gì?
A. Một sơ đồ gồm các hình khối, đường có mũi tên chỉ hướng thực hiện theo từng bước của thuật toán
B. Một ngôn ngữ lập trình
C. Cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên
D. Một biểu đồ hình cột
Trả lời
Phần Kiến thức mới dòng 3,4,5 trang 71 sgk Tin học 6
Đáp án A
Câu 15.7 trang 56 SBT Tin học lớp 6: Mục đích của sơ đồ khối là gì?
A. Để mô tả chi tiết một chương trình
B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu” về thuật toán
C. Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán
D. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thuật toán
Trả lời
Người ta dùng sơ đồ khối để diễn tả thuật toán nhằm giúp con người dễ dàng hơn trong việc tiếp thu
Đáp án C
A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu
B. Sơ đồ khối dễ vẽ
C. Sơ đồ khối dễ thay đổi
D. Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian
Trả lời
Sơ đồ khối được quy định theo quy chuẩn quốc tế giúp con người ở bất kì đâu cũng có thể hiểu được ý nghĩa của nó
Câu 15.9 trang 56 SBT Tin học lớp 6: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán?
A. Một bản nhạc hay
B. Một bức tranh đầy màu sắc
C. Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm
D. Một bài thơ lục bát
Trả lời
Thuật toán giúp người ta giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống theo quy trình rõ ràng
Đáp án C
1. Rửa sạch bàn chải
2. Súc miệng
3. Chải răng
4. Cho kem đánh răng vào bàn chải
Em hãy sắp xếp lại các bước cho đúng thứ tự thực hiện
Trả lời
4 → 3 → 2 →1
Câu 15.11 trang 56 SBT Tin học lớp 6: Cho biết đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây
a) Thuật toán nhân đôi số a
b) Thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a,b
c) Thuật toán hoán đổi vị trí chỗ ngồi cho hai bạn trong lớp
d) Thuật toán tìm một cuốn sách có trên giá sách hay không
Trả lời
a) Thuật nhân đôi một số a
Đầu vào: số a
Đầu ra: giá trị 2 x a
b) Thuật tìm số lớn hơn trong hai số a,b
Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: số lớn hơn
c) Thuật toán hoán đổi vị trí chỗ ngồi cho hai bạn trong lớp
Đầu vào: vị trí chỗ ngồi của hai bạn a,b trong lớp
Đầu ra: vị trí chỗ ngồi mới của hai bạn a,b sau khi hoán đổi
d) Thuật toán tìm một cuốn sách có trên giá sách hay không?
Đầu vào: tên cuốn sách cần tìm, giá sách
Đầu ra: thông báo cuốn sách có trên giá hay không, nếu có chỉ ra vị trí của nó trên giá sách
Câu 15.12 trang 57 SBT Tin học lớp 6:
a) Chương trình Scratch Hình 16 thực hiện thuật toán gì?
Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Em hãy mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
Trả lời
a) Chương trình thực hiện thuật toán tính tổng hai số
Đầu vào: hai số x,y
Đầu ra: tổng hai số
b) Mô tả thuật toắn bằng ngôn ngữ tự nhiên
1. Thông báo “Mình cùng làm toán nhé” trong 2 giây
2. Nhập số thứ nhất
3. Gán giá trị trả lời vào biến x
4. Nhập số thứ hai
5. Gán giá trị trả lời vào biến y
6. Gán tổng x + y vào biến kq
7. Thông báo Tổng hai số trong 10 giây
Mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối (Hình 32)
1. Bắt đầu
2. Tiến lên 1 bước
3. Quay phải
4. Tiến 1 bước
5. Tiến 1 bước
6. Quay phải
7. Tiến 1 bước
8. Kết thúc
Em hãy tìm những cách đi khác cho Rô-bốt và chỉ ra cách nào là nhanh nhất
Tại sao?
Trả lời
Hai cách đi khác của Rô-bốt
Cách 1. Hình 33
1. Bắt đầu
2. Quay phải
3. Tiến 1 bước
4. Tiến 1 bước
5. Kết thúc
Cách 2. Hình 34
1. Bắt đầu
2. Tiến 1 bước
3. Quay phải
4. Tiến 1 bước
5. Quay phải
6. Tiến 1 bước
7. Quay trái
8. Tiến 1 bước
9. Kết thúc
Cách 1 đi nhanh hơn vì số bước thực hiện ít hơn
Câu 15.14 trang 58 SBT Tin học lớp 6:
a) Chương trình thực hiện thuật toán gì? Em hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Em hãy viết lại thuật toán mà chương trình thực hiện theo cách liệt kê từng bước bằng
ngôn ngữ tự nhiên
c) Với số thứ nhất là 25, số thứ hai là 8 và nhập lựa chọn trả lời là 2, em hãy thực hiện từng bước của thuật toán trong bảng mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên ở câu b)
Trả lời
a) Chương trình thực hiện thuật toán tính tổng hoặc tích của hai số
Đầu vào: hai số x, y
Đầu ra: tổng hoặc tích hai số
b) Chương trình thực hiện theo cách liệt kê từng bước bằng ngôn ngữ tự nhiên như sau:
1. Thông báo “Mình cùng làm toán nhé” trong 2 giây
2. Nhập số thứ nhất
3. Gán giá trị trả lời vào biến x
4. Nhập số thứ hai
5. Gán giá trị trả lời vào biến y
6. Nhập lựa chọn tính tổng hay tích
7. Nếu trả lời bằng 1 thì gán tổng x + y vào biến kq và thông báo Tổng hai số là kq
8. Nếu trả lời bằng 2 thì gán tích x * y vào biến kq và thông báo Tích hai số là kq
c) Nếu số thứ nhất là 25, số thứ hai là 8 nhập lựa chọn trả lời là 2 thực hiện từng bước của thuật toán trong bảng mô tả liệt kê từng bước bằng ngôn ngữ tự nhiên ở câu b như sau:
1. Thông báo “Mình cùng làm toán nhé” trong 2 giây
2. Nhập số thứ nhất là 25
3. Gán giá trị 25 vào biến x. Vì vậy x bằng 25
4. Nhập số thứ hai là 8
5. Gán giá trị 8 vào biến y. Vì vậy y bằng 8
6. Nhập lựa chọn là 2
7. Nếu trả lời bằng 2 thì gán tích x * y vào biến kq nên kq là 200. Thông báo Tích hai số là 200
Xem thêm các bài giải SBT Tin học 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng
Bài 13: Thực hành: Tìm kiếm và thay thế
Bài 14: Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện sổ lưu niệm