Giải SBT Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Với giải sách bài tập Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Tin học 10 Bài 16. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Câu 16.1 trang 34 SBT Tin học 10: Ngôn ngữ lập trình là gì?

A. Là ngôn ngữ máy tính. 

B. Là ngôn ngữ biểu diễn thuật toán dưới dạng dễ hiểu. 

C. Là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.

D. Là ngôn ngữ dùng để thực hiện các giao tiếp giữa người và máy tính.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.

Câu 16.2 trang 34 SBT Tin học 10: Phát biểu nào sau đây đúng?

A. Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính sang ngôn ngữ máy. 

B. Chương trình dịch là phần mềm để phát hiện lỗi của các chương trình máy tính.

C. Chương trình dịch là phần mềm để phát hiện lỗi và thực hiện các chương trình máy tính do người sử dụng viết ra. 

D. Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.

Câu 16.3 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy truy cập Internet để tìm hiểu một số thông tin về Python và trả lời các câu hỏi sau: 

a) Người tạo ra phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Python là người nước nào? 

b) Em biết những hệ điều hành nào cho phép sử dụng Python? 

c) Năm đầu tiên Python được xếp là một trong mười ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất là năm nào? 

d) Em có biết Python được chọn là Ngôn ngữ lập trình của năm vào năm nào không? Hãy liệt kê một vài năm mà em biết.

Trả lời:

Em có thể tìm kiếm với từ khoá "ngôn ngữ lập trình Python", vào trang Wikipedia là có đầy đủ thông tin liên quan tới các câu hỏi. 

a) Tác giả của ngôn ngữ lập trình Python là Guido van Rossum – lập trình viên người Hà Lan. 

b) Hệ điều hành nào cho phép sử dụng Python: Unix, Windows, OS/2, Linux, ... 

c) Năm 2003 là năm đầu tiên Python được xếp là một trong mười ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất

d) 2007, 2010, 2018, 2020 (Tính tới 2021, Python là ngôn ngữ lập trình duy nhất có 4 lần được công nhận là Ngôn ngữ lập trình của năm).

Câu 16.4 trang 35 SBT Tin học 10: Cú pháp các câu lệnh Python rất gần với ngôn ngữ tự nhiên. Dựa vào đặc điểm này em có thể dự đoán chương trình sau thực hiện việc gì không?

a = 5

b = 2

c = a + b

print(c)

Trả lời:

Chương trình thực hiện việc cho a bằng 5, b bằng 2, tính tổng 2 số đó và in kết quả ra màn hình (bằng 7).

Câu 16.5 trang 35 SBT Tin học 10: Nếu trong chương trình nêu ở Câu 16.4 em thay lệnh thứ ba là c = a - b thì kết quả thực hiện chương trình sẽ như thế nào?

Trả lời:

Chương trình tính hiệu của 2 số a và b và in kết quả ra màn hình (bằng 3).

Câu 16.6 trang 35 SBT Tin học 10: Kết quả của mỗi lệnh sau là gì? Kết quả đó có kiểu dữ liệu nào?

a) >>> 5/2

b) >>> 12 + 1.5

c) >>> “Bạn là học sinh lớp 10”

d) >>> 10 + 7//2

Trả lời:

Màn hình sẽ in ra các thông tin sau: 

a) 2.5 (kiểu số thực).

b) 13.5 (kiểu số thực). 

c) Bạn là học sinh lớp 10 (kiểu xâu kí tự).

d) 13 (kiểu số nguyên).

Câu 16.7 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy cho biết kết quả thực hiện các câu lệnh sau:

a) >>> print(2.5*4)

b) >>> print("2.5*4 =", 2.5*4)

Trả lời:

a) In ra màn hình số 10.0.

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

b) In ra màn hình thông báo sau 2.5*4 = 10.0

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

Câu 16.8 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy cho biết kết quả thực hiện câu lệnh sau:

>>> print(3.4 + 4, "3.4 + 4", 15, "Mùa Xuân")

Trả lời:

Kết quả:

7.4 3.4 + 4 15 Mùa Xuân

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

Câu 16.9 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy viết các lệnh in ra màn hình thông tin như sau:

a) 1 × 3 × 5 × 7 = 105.

b) Bạn Hoa năm nay 16 tuổi.

Trả lời:

a) print("1 × 3 × 5 × 7 =", 3*5*7)

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

b) print("Bạn Hoa năm nay 16 tuổi")

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

Câu 16.10 trang 35 SBT Tin học 10: Viết chương trình in ra bảng nhân 7 với các số tự nhiên nhỏ hơn 10.

Trả lời:

Chương trình có thể viết như sau:

print("Bảng nhân 7 với các số nhỏ hơn 10")

print("7×1=", 7*1)

print("7×2=", 7*2)

print("7×3=", 7*3)

print("7×4=", 7*4)

print("7×5=", 7*5)

print("7×6=", 7*6)

print("7×7=", 7*7)

print("7×8=", 7*8)

print("7×9=", 7*9)

Sách bài tập Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 17: Biến và lệnh gán

Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh If

Câu hỏi liên quan

Đáp án đúng là: D
Xem thêm
Chương trình có thể viết như sau:
Xem thêm
a) print("1 × 3 × 5 × 7 =", 3*5*7)
Xem thêm
Màn hình sẽ in ra các thông tin sau: 
Xem thêm
Đáp án đúng là: C
Xem thêm
Em có thể tìm kiếm với từ khoá "ngôn ngữ lập trình Python", vào trang Wikipedia là có đầy đủ thông tin liên quan tới các câu hỏi. 
Xem thêm
Kết quả:
Xem thêm
a) In ra màn hình số 10.0.
Xem thêm
Chương trình thực hiện việc cho a bằng 5, b bằng 2, tính tổng 2 số đó và in kết quả ra màn hình (bằng 7).
Xem thêm
Chương trình tính hiệu của 2 số a và b và in kết quả ra màn hình (bằng 3).
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python - kntt
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!