Giải sách bài tập Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
Câu 16.1 trang 34 SBT Tin học 10: Ngôn ngữ lập trình là gì?
A. Là ngôn ngữ máy tính.
B. Là ngôn ngữ biểu diễn thuật toán dưới dạng dễ hiểu.
C. Là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
D. Là ngôn ngữ dùng để thực hiện các giao tiếp giữa người và máy tính.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
Câu 16.2 trang 34 SBT Tin học 10: Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính sang ngôn ngữ máy.
B. Chương trình dịch là phần mềm để phát hiện lỗi của các chương trình máy tính.
C. Chương trình dịch là phần mềm để phát hiện lỗi và thực hiện các chương trình máy tính do người sử dụng viết ra.
D. Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Chương trình dịch là phần mềm để dịch các chương trình máy tính viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.
a) Người tạo ra phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Python là người nước nào?
b) Em biết những hệ điều hành nào cho phép sử dụng Python?
c) Năm đầu tiên Python được xếp là một trong mười ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất là năm nào?
d) Em có biết Python được chọn là Ngôn ngữ lập trình của năm vào năm nào không? Hãy liệt kê một vài năm mà em biết.
Trả lời:
Em có thể tìm kiếm với từ khoá "ngôn ngữ lập trình Python", vào trang Wikipedia là có đầy đủ thông tin liên quan tới các câu hỏi.
a) Tác giả của ngôn ngữ lập trình Python là Guido van Rossum – lập trình viên người Hà Lan.
b) Hệ điều hành nào cho phép sử dụng Python: Unix, Windows, OS/2, Linux, ...
c) Năm 2003 là năm đầu tiên Python được xếp là một trong mười ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất
d) 2007, 2010, 2018, 2020 (Tính tới 2021, Python là ngôn ngữ lập trình duy nhất có 4 lần được công nhận là Ngôn ngữ lập trình của năm).
a = 5
b = 2
c = a + b
print(c)
Trả lời:
Chương trình thực hiện việc cho a bằng 5, b bằng 2, tính tổng 2 số đó và in kết quả ra màn hình (bằng 7).
Trả lời:
Chương trình tính hiệu của 2 số a và b và in kết quả ra màn hình (bằng 3).
Câu 16.6 trang 35 SBT Tin học 10: Kết quả của mỗi lệnh sau là gì? Kết quả đó có kiểu dữ liệu nào?
a) >>> 5/2
b) >>> 12 + 1.5
c) >>> “Bạn là học sinh lớp 10”
d) >>> 10 + 7//2
Trả lời:
Màn hình sẽ in ra các thông tin sau:
a) 2.5 (kiểu số thực).
b) 13.5 (kiểu số thực).
c) Bạn là học sinh lớp 10 (kiểu xâu kí tự).
d) 13 (kiểu số nguyên).
Câu 16.7 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy cho biết kết quả thực hiện các câu lệnh sau:
a) >>> print(2.5*4)
b) >>> print("2.5*4 =", 2.5*4)
Trả lời:
a) In ra màn hình số 10.0.
b) In ra màn hình thông báo sau 2.5*4 = 10.0
Câu 16.8 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy cho biết kết quả thực hiện câu lệnh sau:
>>> print(3.4 + 4, "3.4 + 4", 15, "Mùa Xuân")
Trả lời:
Kết quả:
7.4 3.4 + 4 15 Mùa Xuân
Câu 16.9 trang 35 SBT Tin học 10: Em hãy viết các lệnh in ra màn hình thông tin như sau:
a) 1 × 3 × 5 × 7 = 105.
b) Bạn Hoa năm nay 16 tuổi.
Trả lời:
a) print("1 × 3 × 5 × 7 =", 3*5*7)
b) print("Bạn Hoa năm nay 16 tuổi")
Trả lời:
Chương trình có thể viết như sau:
print("Bảng nhân 7 với các số nhỏ hơn 10")
print("7×1=", 7*1)
print("7×2=", 7*2)
print("7×3=", 7*3)
print("7×4=", 7*4)
print("7×5=", 7*5)
print("7×6=", 7*6)
print("7×7=", 7*7)
print("7×8=", 7*8)
print("7×9=", 7*9)
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa