Câu hỏi:
06/03/2024 64
Vẽ hình mình họa cách trồng 10 cây thành 5 hàng, mỗi hàng có 4 cây.
Vẽ hình mình họa cách trồng 10 cây thành 5 hàng, mỗi hàng có 4 cây.
Trả lời:
Gọi mỗi cây là một điểm để vẽ hình.
Để trồng thành 5 hàng cây và mỗi hàng có 4 cây thì có nghĩa là: vẽ tối đa 5 đường thẳng và mỗi đường thẳng chứa 4 điểm.
Theo đề bài có 10 cây tương ứng với 10 điểm.
Nếu muốn trông 5 hàng cây riêng biệt, mỗi hàng có 4 cây thì chúng ta cần có 5.4 = 20 cây. Nhưng đề bài chỉ có 10 cây nên mỗi cây đã được trồng trên 2 hàng.
Vậy để vẽ được 10 điểm trên 5 đường thẳng thì mỗi điểm phải thuộc hai đường thẳng (hay hai đường thẳng phải cắt nhau tại một điểm) và ta được 5 đường thẳng cắt nhau theo từng cặp như hình vẽ.
Theo hình vẽ, ta có:
Đường thẳng a1 chứa các điểm A1, A2, A3, A4.
Đường thẳng a2 chứa các điểm A1, A6, A7, A8.
Đường thẳng a3 chứa các điểm A5, A7, A9, A4.
Đường thẳng a4 chứa các điểm A5, A6, A2, A10.
Đường thẳng a5 chứa các điểm A8, A9, A3, A10.
Vậy ta sẽ trồng 10 cây thành 5 hàng với mỗi hàng có 4 cây tạo thành hình ngôi sao 5 cánh như hình vẽ trên.
Gọi mỗi cây là một điểm để vẽ hình.
Để trồng thành 5 hàng cây và mỗi hàng có 4 cây thì có nghĩa là: vẽ tối đa 5 đường thẳng và mỗi đường thẳng chứa 4 điểm.
Theo đề bài có 10 cây tương ứng với 10 điểm.
Nếu muốn trông 5 hàng cây riêng biệt, mỗi hàng có 4 cây thì chúng ta cần có 5.4 = 20 cây. Nhưng đề bài chỉ có 10 cây nên mỗi cây đã được trồng trên 2 hàng.
Vậy để vẽ được 10 điểm trên 5 đường thẳng thì mỗi điểm phải thuộc hai đường thẳng (hay hai đường thẳng phải cắt nhau tại một điểm) và ta được 5 đường thẳng cắt nhau theo từng cặp như hình vẽ.
Theo hình vẽ, ta có:
Đường thẳng a1 chứa các điểm A1, A2, A3, A4.
Đường thẳng a2 chứa các điểm A1, A6, A7, A8.
Đường thẳng a3 chứa các điểm A5, A7, A9, A4.
Đường thẳng a4 chứa các điểm A5, A6, A2, A10.
Đường thẳng a5 chứa các điểm A8, A9, A3, A10.
Vậy ta sẽ trồng 10 cây thành 5 hàng với mỗi hàng có 4 cây tạo thành hình ngôi sao 5 cánh như hình vẽ trên.
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 3:
Kết quả sơ kết học kì I của một trường THCS có 360 học sinh xếp loại học lực khá. Số học sinh xếp loại học lực giỏi bằng số học sinh xếp loại học lực khá. Số học sinh xếp loại học lực yếu bằng 5% số học sinh xếp loại học lực khá.
a) Tính số học sinh xếp loại học lực giỏi và học lực yếu của trường.
Kết quả sơ kết học kì I của một trường THCS có 360 học sinh xếp loại học lực khá. Số học sinh xếp loại học lực giỏi bằng số học sinh xếp loại học lực khá. Số học sinh xếp loại học lực yếu bằng 5% số học sinh xếp loại học lực khá.
a) Tính số học sinh xếp loại học lực giỏi và học lực yếu của trường.
Câu 5:
Vẽ đoạn thẳng AB dài 3 cm.
a) Vẽ điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài đoạn thẳng AI.
Câu 7:
b) Trường không có học sinh xếp loại học lực kém. Tính tổng số học sinh của trường, biết tổng số học sinh học lực giỏi, khá, yếu bằng số học sinh xếp loại học lực trung bình.
b) Trường không có học sinh xếp loại học lực kém. Tính tổng số học sinh của trường, biết tổng số học sinh học lực giỏi, khá, yếu bằng số học sinh xếp loại học lực trung bình.
Câu 9:
b) Vẽ điểm M là điểm sao cho B là trung điểm AM. Tính độ dài đoạn thẳng AM.
b) Vẽ điểm M là điểm sao cho B là trung điểm AM. Tính độ dài đoạn thẳng AM.