Em hãy mở chương trình “Điều khiển rô-bốt” đã lưu ở bài 14, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau
81
14/03/2024
Luyện tập 2 trang 74 SGK Tin học lớp 4: Em hãy mở chương trình “Điều khiển rô-bốt” đã lưu ở bài 14, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Thêm nhân vật bọ dừa và tạo chương trình cho bọ dừa vẽ hình chữ nhật
b) Xóa nhân vật mèo
c) Chạy chương trình và quan sát kết quả
Trả lời
a) Thêm nhân vật bọ dừa: Nháy chuột vào nút lệnh
để thêm nhân vật bọ dừa.
Thực hiện lệnh vẽ hình chữ nhật:
Bước 1. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh
kéo thả lệnh
vào vùng tạo chương trình
Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng
để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
Khi đó, nhóm lệnh
sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 3. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 1. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh
đặt nói tiếp vào khối lệnh.
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 3. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Bước 5. Kéo thả lệnh
vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 6. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 5. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.
Bước 7. Kéo thả lệnh
vào vị trí kế tiếp của chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 8. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.
Bước 9. Kéo thả lệnh
vào vị trí kế tiếp của chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 10. Nháy chuột vào nhóm lệnh
, kéo thả lệnh
đặt nối tiếp sau. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.
b) Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật mèo

c) Nháy chuột chọn nút lệnh
để chạy chương trình và quan sát thấy bọ dừa di chuyển theo hình chữ nhật.
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12A: Thực hành đa phương tiện
Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím
Bài 13: Chơi với máy tính
Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan
Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng
Bài 16: Chương trình của em