Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế
- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.
- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt về công dụng của sản phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm, điều kiện sử dụng sản phẩm, …
|
- Kệ dùng để cất giữ các đồ dùng học tập.
- Các ngăn kệ phải chứa được dụng cụ học tập thông thường.
- Kệ có kích thước nhỏ gọn cân đối với bàn, kết cấu chắc chắn, hình dạng và màu sắc đẹp.
|
- Xác định được sự cần thiết của kệ đựng đồ dùng học tập.
- Xác định được cấu trúc của kệ đựng đồ dùng học tập.
- Xác định được kích thước, hình dạng, màu sắc của kệ đựng đồ dùng học tập.
|
Bước 2. Tiến hành thiết kế
- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm: kiểu dáng, màu sắc, ưu nhược điểm của các sản phẩm tương tự, các phương tiện hỗ trợ để thi công và chế tạo sản phẩm, …
- Đề xuất phương án thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, kích thước, chất liệu của sản phẩm.
- Lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm.
|
- Nhược điểm của các loại kệ đã có: cồng kềnh, kích thước chưa phù hợp với bàn học.
- Kệ có kích thước khoảng: 100 mm × 150 mm × 150 mm. Kệ có ba ngăn gồm: ngăn đựng bút, ngăn đựng máy tính cầm tay, ngăn đựng các dụng cụ khác, …
- Kệ được làm bằng chất liệu cứng, chắc nhưng phải nhẹ: vãn gỗ dày 6 mm.
- Lập bản vẽ phác thảo kệ đựng đồ dùng học tập.
|
- Thu thập được hình ảnh một số dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Xác định được ưu nhược điểm của các loại kệ đã có trên thị trường.
- Xác định được kích thước và kết cấu của kệ đựng đồ dùng học tập.
- Xác định được vật liệu dùng để chế tạo kệ đựng đồ dùng học tập.
- Xác định được vật liệu dùng để chế tạo kệ đựng đồ dùng học tập.
- Lập được bản vẽ phác thảo kệ đựng đồ dùng học tập.
|
Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế
- Làm mô hình sản phẩm hoặc chế tạo thử nghiệm sản phẩm.
- Xác định sự phù hợp của sản phẩm với các yêu cầu đặt ra ban đầu.
- Xác định những chi tiết, bộ phận của sản phẩm cần thay đổi, cải tiến.
- Hoàn thiện phương án thiết kế.
|
- Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng.
- Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào kệ, đặt thử kệ lên bàn học.
- Xác định những điểm cần điều chỉnh, sửa chữa: ngăn đựng bút cần rộng hơn các ngăn còn lại.
- Điều chỉnh, sửa chữa các điểm chưa phù hợp.
|
- Thực hiện được mô hình, kệ đựng đồ dùng học tập bằng bìa cứng.
- Xác định được sự phù hợp của kệ với các yêu cầu đã đặt ra.
- Xác định được những chi tiết cần sửa chữa.
- Phương án thiết kế đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra.
|
Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm
Hoàn chỉnh các tài liệu kĩ thuật của sản phẩm: bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, các hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
|
Vẽ phác thảo và ghi kích thước của kệ đựng đồ dùng học tập.
|
Phác thảo và ghi được kích thước của kệ đựng đồ dùng học tập đã thiết kế.
|