TOP 50 Bài văn Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối (2024) SIÊU HAY

TOP 50 mẫu Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 7 có thêm nhiều ý tưởng mới, giúp học sinh làm văn lớp 7 tốt nhất.

Đề bài: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối

Hướng dẫn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối

1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận thể hiện ý kiến phản đối một quan niệm, cách hiểu khác về một vấn đề trong đời sống:

- Nêu được vấn đề, làm rõ thực chất của vấn đề. 

- Trình bày rõ ràng ý kiến phản đối của người viết về một quan niệm, cách hiểu khác.

- Đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để chứng tỏ ý kiến phản đối là hoàn toàn có cơ sở.

2. Phân tích bài viết tham khảo:  

Văn bản: Việc lớn, việc nhỏ

- Bài viết đề cập đến quan điểm mà một HS nêu ra: chỉ làm việc lớn, không thích làm việc nhỏ, vì việc nhỏ là việc vô nghĩa. Từ đó nảy sinh ý kiến cần bàn luận. Quan điểm này được nêu ở phần Mở bài.

- Người viết bày tỏ ý kiến phản đối quan điểm nêu trên của một HS (Theo tôi, câu nói đó đã bộc lộ một quan điểm thật khó chấp nhận).

- Những lí lẽ và bằng chứng nào được nêu ra để chứng tỏ sự phản đối là có căn cứ:

+ Ai cũng phải làm những việc lớn của đời mình, cho nên không vì phải giải quyết việc lớn mà trốn tránh những việc nhỏ thuộc trách nhiệm của bản thân; nếu mình không làm thì đùn đẩy việc nhỏ cho ai?; việc nhỏ không đồng nghĩa với việc vô nghĩa, có những việc tuy nhỏ mà ý nghĩa rất lớn lao,... 

+ Bằng chứng cụ thể: Ông Ni-no-mi-gia, một doanh nhân người Nhật, đã đến Hồ Gươm nhặt rác vào mỗi sáng Chủ nhật. Việc làm đầy ý nghĩa của ông đã có sức lan toả rất lớn, tác động đến nhận thức của nhiều người.

3. Thực hành viết theo các bước

3.1. Trước khi viết

a. Lựa chọn đề tài 

- Một số đề tài tham khảo: 

+ Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. 

+ Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích. 

+ Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ việc làm hình thức, không có tác dụng vì chẳng tiết kiệm điện được bao nhiêu.         

+ Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành sở hữu của mình, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.  

b. Tìm ý  

Ví dụ: Chọn vấn đề Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích.

- Đánh giá chung vấn đề: bỏ qua một số môn, chỉ học những môn mình yêu thích là hiện tượng không tốt với người học. 

- Biểu hiện. 

- Tác hại. 

- Nguyên nhân. 

- Giải pháp.

c. Lập dàn ý

- Sắp xếp các ý theo một trật tự hợp lí: 

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (Trình bày ý kiến phản đối) | Hay nhất Soạn văn 7 Kết nối tri thức

a. Mở bài:

– Giới thiệu về vấn đề học lệch của học sinh hiện nay bỏ qua một số môn, chỉ học những môn mình yêu thích.

– Đánh giá chung: là hiện tượng không tốt với người học.

b. Thân bài:

* Giải thích:

– Đây là lối học không cân đối, không đều các môn, chú trọng quá một môn mà xao lãng môn khác

* Biểu hiện:

– Thích học các môn tự nhiên vì không phải ghi chép nhiều

– Có bạn thích học môn xã hội vì không cần tính toán nhiều

– Có người chỉ chú trọng học ngoại ngữ mà không quan tâm đến các môn khác

* Tác hại:

– Hổng kiến thức cơ bản

– Kết quả học tập thấp, gây chán nản, ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện

– Kìm hãm vốn hiểu biết sâu rộng

* Nguyên nhân

– Chủ quan

+ Do sở thích của người học

+ Do năng khiếu của mỗi người

+ Do ngại học, ngại nghiên cứu

– Khách quan

+ Do mục đích học tập là để thi đỗ Đại học

+ Do cha mẹ định hướng

* Giải pháp

– Tuyên truyền để ai cũng nắm bắt được hết hậu quả của việc học lệch

– Kiên quyết không học lệch

– Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để thêm phần thú vị

c. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề

– Liên hệ bản thân.

3.2. Viết bài

- Triển khai viết bài theo dàn ý đã có sẵn. 

3.3. Chỉnh sửa bài viết

Rà soát, chỉnh sửa bài viết theo những gợi ý trong bảng sau:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (Trình bày ý kiến phản đối) | Hay nhất Soạn văn 7 Kết nối tri thức

Dàn ý: Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối

Dàn ý tham khảo số 1

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần bàn luận

Nêu ý kiến chung, khái quát nhất của người viết về vấn đề cần bàn luận

2. Thân bài

– Giải thích vấn đề:

  • Giải thích những từ ngữ, khái niệm quan trọng
  • Nếu bài viết bàn về một câu tục ngữ, câu danh ngôn thì cần giải thích ý nghĩa của cả câu

– Bàn luận về vấn đề:

  • Khẳng định ý kiến tán thành hoặc phản đối của người viết về vấn đề
  • Trình bày các lí lẽ (có bằng chứng cụ thể) để làm sáng tỏ ý kiến của người viết

– Lật lại vấn đề:

Nhìn nhận vấn đề ở những chiều hướng ngược lại, trao đổi với ý kiến trái chiều, đánh giá những ngoại lệ, bổ sung ý cho vấn đề thêm toàn vẹn

3. Kết bài

  • Khẳng định lại ý kiến của người viết
  • Đề xuất giải pháp, nêu bài học nhận thức và phương hướng hành động
  • Liên hệ bản thân (người viết đã làm gì và chưa làm được gì)

Dàn ý tham khảo số 2

1. Mở bài

Nêu vấn đề nghị luận và bày tỏ ý kiến phản đối với cách nhìn nhận vấn đề.

2. Thân bài

- Ý 1: Trình bày thực chất của ý kiến, quan điểm đã nêu để bàn luận.

- Ý 2: Phản đối các khía cạnh của ý kiến, quan niệm (lí lẽ, bằng chứng).

- Ý 3: Nhận xét những tác động tiêu cực của ý kiến, quan niệm đối với đời sống (lí lẽ, bằng chứng).

3. Kết bài

Nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối.

Bài văn mẫu: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối hay nhất

Nghị luận về Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương

Dàn ý tham khảo

1. Mở bài:

- Dẫn dắt và nêu vấn đề: Việc vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương.

- Đưa ra quan điểm của bản thân về vấn đề: Phản đối cách nhìn nhận đó.

2. Thân bài:

* Chỉ ra và phân tích điểm chưa đúng của vấn đề đó:

- Trường học là môi trường chung, yêu cầu tất cả mọi người cùng có ý thức giữ gìn.

- Việc dọn dẹp, vệ sinh là điều cần làm, giúp học sinh hình thành ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau,...

* Nhận xét những tác động tiêu cực của vấn đề đó với đời sống:

- Ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ: cứ xả rác ra rồi sẽ có người dọn.

- Gây ra tình trạng ỷ lại, lười biếng.

- Mang đến nhiều tiêu cực trong cộng đồng.

* Đề xuất giải pháp:

- Sự giáo dục và định hướng đúng đắn từ gia đình và trường học.

- Mỗi người trong cộng đồng đều cần chung tay giữ vệ sinh, giúp đỡ lẫn nhau.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại ý kiến, quan điểm của bản thân về vấn đề đã nêu.

- Bài học nhận thức.

Tài liệu VietJack

Giữ gìn sự sạch đẹp cho nơi mình ở là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Theo ý kiến của bản thân, tôi cảm thấy quan điểm này rất sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức con người và xã hội.

Đầu tiên, gìn giữ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải riêng ai. Trường học được coi như "ngôi nhà thứ hai" của học sinh. Vậy, với tư cách một thành viên trong "ngôi nhà" ấy, mỗi chúng ta cần biết tự dọn dẹp, làm sạch không gian sống của "gia đình" mình. Học sinh cũng được dạy dỗ, rèn luyện cho từ nhỏ về thói quen làm sạch nơi ở. Điều này có trong cả lời Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng: "Giữ gìn vệ sinh thật tốt". Ngoài ra, việc dọn dẹp vệ sinh còn mang đến sự phát triển tích cực cho người học. Nó sẽ giúp người trẻ rèn luyện thói quen dọn dẹp, từ đó nâng cao tinh thần tự giác của mỗi cá nhân. Qua những buổi tổng vệ sinh được tổ chức, các học sinh còn có thể nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Việc suy nghĩ rằng trách nhiệm vệ sinh trường học chỉ thuộc về những người lao công đã gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Nó tạo ra thói quen ỷ lại cho con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Họ cho rằng việc vệ sinh là nhiệm vụ của người khác, từ đó thản nhiên bày bừa, xả rác mà không chịu dọn dẹp. Nếu cứ tiếp tục suy nghĩ ấy, con người sẽ dần trở nên lười biếng, phụ thuộc, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và sự phát triển của xã hội.

Để hạn chế được ảnh hưởng tiêu cực mà quan điểm trên mang lại, chúng ta rất cần có những giải pháp triệt để. Đầu tiên, mỗi cá nhân phải tự rèn luyện ý thức cho bản thân. Trong một môi trường chung, nếu ai cũng nghĩ dọn dẹp không phải việc của mình thì sẽ chẳng có người nào chịu đứng lên hành động. Sự giáo dục và định hướng sớm của gia đình và trường học cũng là yếu tố quan trọng giúp cho con người hoàn thiện về nhận thức. Hãy cùng chung tay, chung sức phát triển cộng đồng, loại bỏ những quan điểm, định kiến tiêu cực, phiến diện.

Việc vệ sinh trường học nói riêng và giữ gìn môi trường sống nói chung là nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân hãy tự nâng cao ý thức bản thân, góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.

Nghị luận về Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích

Dàn ý tham khảo

1. Mở bài:

- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình thích.

- Đưa ra quan điểm của bản thân: Phản đối vì đây là ý kiến sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của con người.

2. Thân bài:

* Thực chất quan điểm: Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình thích:

- Đa số các kì thi quan trọng đều chỉ tập trung vào ba môn học chính: Toán - Văn - Anh và những tổ hợp môn liên quan.

- Những trường năng khiếu lại quá tập trung phát triển cho học sinh về điểm mạnh mà bỏ quên các môn học khác.

- Chạy theo sự hội nhập, chỉ tập trung vào học ngoại ngữ, coi nhẹ tầm quan trọng của các môn học khác.

* Đưa ra lí lẽ, bằng chứng để phản đối quan điểm đó:

- Việc tiếp cận với đa dạng môn học giúp học sinh khám phá ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

- Các môn học đều có sự liên quan, xâu chuỗi, giúp học sinh được phát triển đầy đủ, toàn diện.

* Nhận xét về những tác động tiêu cực của quan điểm ấy với nhận thức và hành động của con người:

- Hình thành tâm lí chỉ tập trung vào môn mình cần thi.

- Không coi trọng những môn học phụ: thể dục, âm nhạc, mĩ thuật,...

- Xuất hiện hiện tượng học lệch, ảnh hưởng đến những cơ hội trong tương lai.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề đã nêu.

- Đề xuất giải pháp phù hợp.

Tài liệu VietJack

Bài văn mẫu số 1

Trong quá trình học tập và rèn luyện trên trường lớp, chúng ta đã được tiếp xúc với rất nhiều môn học thú vị. Tuy nhiên, đã xuất hiện ý kiến cho rằng "Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn bản thân yêu thích". Theo quan điểm của mình, tôi hoàn toàn không tán thành ý kiến trên.

Nhìn vào thực tế, dễ dàng thấy Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vẫn là ba môn học chính trong nhà trường, có mặt ở hầu hết các cuộc thi lớn nhỏ. Đây là những môn được dạy kĩ càng và chi tiết nhất. Một vài môn khác có thể kể đến như lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học,... ít được quan tâm hơn, đa số chỉ dạy trên trường. Đối với những trường dạy năng khiếu, học sinh gần như chỉ chú tâm vào các môn như mĩ thuật, âm nhạc,... để phát triển điểm mạnh của mình. Không chỉ vậy, với sự hội nhập không ngừng nghỉ hiện nay, người người nhà nhà còn "đổ xô" đi học ngoại ngữ. Có nhiều phụ huynh mang tư tưởng chỉ cần con giỏi ngoại ngữ thôi là được, các môn học khác không quan trọng.

Những quan điểm nêu trên đều hết sức sai lệch, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Trước hết, ta dễ bỏ lỡ, đánh mất nhiều cơ hội trong tương lai. Ví dụ, một người học ban tự nhiên bỏ bê văn thì sẽ yếu trong giao tiếp, lập luận. Hay người chỉ tập trung học toán, văn mà không quan tâm đến ngoại ngữ thì sẽ không hòa nhập được với thế giới. Không chỉ vậy, việc coi nhẹ những môn học phụ còn gây nên tâm lý chủ quan, ỷ lại, phụ thuộc, khiến chúng ta khó có thể phát triển được một cách toàn diện.

Mỗi môn học được đưa vào chương trình đều mang đến những giá trị tốt đẹp riêng. Nếu những môn học thiên về tự nhiên giúp con người rèn luyện tư duy logic, khả năng suy luận thì các môn xã hội sẽ đem đến vô số bài học đạo đức giá trị. Việc tiếp cận được nhiều lĩnh vực khiến học sinh có đa dạng sự lựa chọn, dần tìm hiểu và khám phá ra điểm mạnh - điểm yếu của bản thân. Chính vì vậy, quan điểm "có thể bỏ qua một số môn" là không hợp lí.

Tóm lại, việc bỏ qua một số môn và chỉ tập trung vào môn học mình yêu thích là một tư tưởng không phù hợp. Hãy cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân ở mọi lĩnh vực. Chỉ khi ta làm chủ được kiến thức, ta mới có thể dễ dàng tiến đến với thành công, trở thành một con người có giá trị trong cộng đồng.

Bài văn mẫu số 2

Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần học rất nhiều thứ. Các môn học ra đời nhằm phục vụ nhu cầu tìm kiếm, khám phá kiến thức của con người ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số người cho rằng chỉ cần học môn mà mình yêu thích, đồng thời bỏ qua các môn khác. Đây là quan điểm sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức con người, đặc biệt là giới trẻ.

Dễ thấy ý kiến nêu trên bắt nguồn từ thực tế cuộc sống. Đa số, mọi người sẽ nghĩ rằng thi môn nào thì học môn đó. Ở Việt Nam khi trước, ba môn chủ đạo Toán - Văn - Anh rất được coi trọng, xuất hiện ở gần như tất cả các kì thi lớn nhỏ. Khối lượng kiến thức mà học sinh phải tiếp nhận là vô cùng lớn, thời gian học thì lại có giới hạn, dẫn đến vô số khó khăn trong việc học tập. Nhiều bậc cha mẹ chưa có được sự định hướng rõ ràng cho con trẻ. Họ vẫn chỉ chú tâm đến điểm số trên lớp mà bỏ qua tầm quan trọng của sự phát triển toàn diện, đồng đều. Từ đó, tâm lí của con cái cũng bị ảnh hưởng, coi nhẹ những môn học "phụ".

Quan điểm: "Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích" nêu trên là hoàn toàn sai lệch. Mỗi môn học thường đảm nhiệm một nhiệm vụ khác nhau: toán học cung cấp kiến thức về đại số và hình học, ngữ văn mang đến tri thức về tác giả, tác phẩm. Thế nhưng, các môn học dù là tự nhiên hay xã hội thì đều có sự liên quan, kết nối với nhau. Nếu nhìn vào chương trình học ở các nước phương Tây, học sinh được tiếp cận với vô số môn học, tham gia hàng loạt các buổi học thực tế, trải nghiệm. Từ đó, họ dần tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, từng bước hoàn thiện và phát triển chính mình.

Với tư tưởng không phù hợp trong học tập như đã nêu trên, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp hiện tượng học lệch, học tủ. Khi coi nhẹ những môn học phụ, chúng ta sẽ tự động bỏ qua nó, chỉ tập trung vào môn học mình cần thi. Ta tự tin rằng chỉ cần mình giỏi ở lĩnh vực này là được, đâu cần phải bỏ công tốn sức học nhiều. Nhưng đến sau này, khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rất nhiều môn học mình từng ngó lơ trở nên đặc biệt quan trọng. Ví dụ như học về thiết kế thời trang, bên cạnh năng khiếu vẽ, ta còn cần sự tính toán, đo lường, kết hợp màu sắc, ánh sáng, góc độ,... Đó đều là những kiến thức tổng hợp mà ta cần dành nhiều thời gian, công sức để học tập và nghiên cứu.

Nhìn chung, việc học tập cần có sự bao quát, đồng đều. Để làm được điều đó, chúng ta cần không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng cả về tri thức và đạo đức. Hiện nay, giáo dục đã có nhiều đổi mới, tập trung phát triển năng lực người học một cách toàn diện, hiệu quả hơn. Mỗi người hãy tự có ý thức trau dồi bản thân, đóng góp vào công cuộc xây dựng xã hội thật văn minh, tiến bộ.

Nghị luận về tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức

Dàn ý tham khảo

1. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức.

2. Thân bài:

* Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề: không đồng tình với ý kiến trên.

* Đưa ra các bằng chứng để chứng minh cho ý kiến của mình và thuyết phục người khác:

- Nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ này:

+ Do nhận thức không đúng đắn, thiếu hiểu biết về ý nghĩa của hoạt động này.

- Mục đích của giờ Trái Đất:

+ Đề cao việc tiết kiệm điện năng, từ đó làm giảm lượng khí đi-ô-xít.

+ Nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường.

- Lợi ích của giờ trái đất:

+ Nếu một người cùng tắt đèn trong 1 tiếng/1 ngày thì có thể tiết kiệm được một số tiền khổng lồ và dùng nó để xây đập thủy điện. Việc làm này có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn thế giới trong vòng 8 tháng 10 ngày.

- Đề xuất một số giải pháp:

+ Có nhận thức đúng đắn, nâng cao hiểu biết về giờ Trái Đất.

+ Tích cực hưởng ứng giờ Trái Đất bằng cách tắt điện trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

+ Trong cuộc sống hàng ngày, sử dụng năng lượng một cách hợp lí, tắt các thiết bị điện không cần thiết hoặc không phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, làm việc.

3. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.

Tài liệu VietJack

Bài văn mẫu số 1

Hiện nay, Trái Đất đang bị đe dọa bởi những hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Để khắc phục hậu quả đáng tiếc đối với môi trường tự nhiên, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên đã khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt các thiết bị điện không cần thiết. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, sự kiện này thu hút được rất nhiều quan tâm, chú ý của mọi người song vẫn có một bộ phận cho rằng: "Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức". Đây là một suy nghĩ hết sức phiến diện, một chiều.

Giờ Trái Đất là sự kiện được tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Mục đích là để đề cao việc tiết kiệm điện năng, từ đó làm giảm lượng khí đi-ô-xít - loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính, liên quan trực tiếp đến quá trình biến đổi khí hậu cũng như nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường. Theo những báo cáo gần đây cho thấy nhiệt độ Trái Đất tăng cao khiến băng tan, từ đó làm mực nước biển dâng. Vì vậy, "theo ước tính, nếu băng tiếp tục tan thì nước biển sẽ dâng thêm ít nhất 6m nữa vào năm 2100." (theo dangcongsan.vn). Nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ và biến mất hoàn toàn trên bản đồ. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái cũng như môi trường sống của con người.

Chính vì vậy, để ngăn điều này xảy ra thì việc hưởng ứng Giờ Trái Đất là hoàn toàn cần thiết. Bởi chỉ cần mọi người đồng loại tắt điện trong vòng 1 tiếng đồng hồ/ 1 ngày thì sẽ tiết kiệm được tối đa sản lượng điện tiêu thụ và một khoản tiền khổng lồ để xây dựng đập thủy điện. Việc làm này có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn thế giới trong vòng 8 tháng 10 ngày.

Từ những lí do trên, tôi cho rằng việc một số người cho rằng: "Tắt điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức" là không đúng. Mọi người cần có nhận thức đúng đắn, có cái nhìn thấu đáo, tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của Giờ Trái Đất. Đồng thời, tích cực hưởng ứng Giờ Trái Đất trong 60 phút. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cũng cần sử dụng năng lượng một cách hợp lí, tắt các thiết bị điện không cần thiết hoặc không phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, làm việc.

Hiểu được ý nghĩa của sự kiện này, ta mới học được cách tiết kiệm cũng như có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên. Trái Đất đang ngày một tệ đi dưới sự tác động của con người. Do đó, hành động tắt điện của mỗi cá nhân sẽ góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp cũng như hạn chế những tác động xấu đối với môi trường.

Bài văn mẫu số 2

Cuộc sống vận động, biến đổi không ngừng và con người không nằm ngoài hoạt động đó. Nhưng dường như, có một ngày vô cùng đặc biệt khiến tất cả mọi người trên thế giới đều học cách chậm lại, trân quý môi trường sống của chính mình đó là Giờ Trái Đất. Tuy nhiên, một số người lại cho đó là việc làm hình thức, màu mè, không cần thiết. Suy nghĩ này thật thiển cận, đáng lên án làm sao.

Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên, được tổ chức hàng năm để nhắc nhở mọi người phải tiết kiệm điện, cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, Trái Đất. Dù chỉ là một tiếng vô cùng ngắn ngủi nhưng nếu tất cả mọi người cùng tắt điện thì sẽ tiết kiệm được một khoản tiền vô cùng lớn, làm giảm lượng khí đi-ô-xít - khí thải gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Như vậy, chỉ qua một hành động rất nhỏ, chúng ta đã có thể hạn chế được tối đa những tác động lên Trái Đất. Đây là một việc làm ý nghĩa, cần được biểu dương, ủng hộ và phát huy.

Giờ Trái Đất đem đến rất nhiều lợi ích. Chính vì vậy, chúng ta cần chung ta hành động, cùng nhau bảo vệ "ngôi nhà chung". Bên cạnh việc tắt điện trong Giờ Trái Đất, chúng ta có thể tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Ngoài ra, chúng ta có thể bảo vệ môi trường từ những hành động rất nhỏ như: không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định, sử dụng các phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân; tái chế giấy, lon nhựa; phân loại rác thải,... Chỉ cần mỗi người nâng cao ý thức bản thân cũng như tích cực, vận động tuyên truyền mọi người về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường thì chắc chắn rằng, Trái Đất sẽ dần tốt đẹp, trong lành hơn.

Như vậy, ta hoàn toàn có thể khẳng định, sự kiện Giờ Trái Đất là một hoạt động vô cùng thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi quốc gia cũng như cá nhân mỗi người. Hoạt động này không chỉ nhắc nhở chúng ta cần phải nâng cao ý thức giữ gìn môi trường mà còn góp phần bảo vệ tự nhiên trước những tác động không ngừng của biến đổi khí hậu. Chính vì thế, suy nghĩ "Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức, chẳng tiết kiệm được bao nhiêu" là một suy nghĩ không đúng đắn, cần phải thay đổi từ hôm nay.

Nghị luận về sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó

Dàn ý tham khảo

1. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.

2. Thân bài:

* Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề: không đồng tình với ý kiến trên.

* Đưa ra các bằng chứng để chứng minh cho ý kiến của mình và thuyết phục người khác:

- Giải thích sách giáo khoa là gì?

+ Sách giáo khoa là một loại sách tổng hợp những kiến thức được dạy và học tại nhà trường.

- Biểu hiện của việc phá hoại sách:

+ Một số bạn có thói quen vẽ bậy, viết bậy vào sách giáo khoa.

- Nguyên nhân:

+ Không biết trân trọng, giữ gìn.

+ Cảm thấy buồn chán với việc học.

- Hậu quả:

+ Sách sẽ trở nên lem luốc, không còn đẹp như ban đầu.

+ Không thể để lại cho những thế hệ sau, dẫn đến tình trạng lãng phí không đáng có.

+ Khiến sách giáo khoa mất đi ý nghĩa truyền đạt kiến thức cao quý vốn có.

- Đề xuất giải pháp:

+ Có ý thức giữ gìn sách.

+ Không vẽ lung tung, bừa bãi, giữ cho sách luôn phẳng phiu, sạch đẹp.

3. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.

Tài liệu VietJack

Bài văn mẫu số 1

Nếu có người đặt câu hỏi rằng công cụ quan trọng nhất thiết phải có với tất cả các bạn học sinh là gì, chắc chắn câu trả lời sẽ là sách giáo khoa. Sách giáo khoa là một loại sách tổng hợp những kiến thức được dạy và học tại nhà trường. Vì thế, sách giáo khoa rất quan trọng với tất cả các bạn học sinh.

Tuy có vai trò là vậy, nhưng nhiều bạn không hề quý trọng người bạn này. Thay vì nâng niu, giữ gìn cẩn thận, một số bạn có thói quen vẽ bậy, viết bậy vào sách giáo khoa. Mở cuốn sách ra, ta có thể dễ dàng thấy chi chít hình thù khác nhau, từ những câu chữ vu vơ bình thường cho tới, những hình vẽ hết sức "vớ vẩn". Vì thế, các cuốn sách giáo khoa này không còn tính thẩm mĩ như ban đầu mà vô cùng lem luốc, bẩn thỉu.

Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh "hô biến" sách giáo khoa trở thành quyển sổ vẽ như vậy. Các bạn không coi trọng những cuốn sách, không hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của nó, dẫn đến việc không có ý thức giữ gìn sách vở của chính mình. Bên cạnh đó, có nhiều lúc các bạn cũng cảm thấy chán nản trong giờ học và coi việc vẽ bậy vào sách giáo khoa là cách để giải trí.

Việc vẽ bậy vào sách giáo khoa để lại những hệ lụy không tốt. Thứ nhất, sách của các bạn sẽ trở nên lem luốc, không còn đẹp như ban đầu. Thứ hai, những cuốn sách bị vẽ bậy sẽ không thể để lại cho thế hệ sau, dẫn đến tình trạng lãng phí không đáng có. Cuối cùng, việc vẽ bậy khiến sách giáo khoa mất đi ý nghĩa truyền đạt kiến thức cao quý vốn có. Tuy nhiên, không phải cứ viết, vẽ vào sách giáo khoa là không phù hợp. Nếu các bạn ghi chú, minh họa cho bài học của mình thì lại không phải là hành động xấu. Việc ghi chú như vậy sẽ khiến các bạn dễ tiếp thu và nhớ bài học của mình hơn.

Như vậy, sách giáo khoa là một vật dụng không thể thiếu trong quá trình học tập. Chúng ta hãy nâng cao ý thức giữ gìn sách bằng cách không vẽ linh tinh, không tẩy xóa lem nhem làm bẩn, rách sách. Đồng thời, giữ gìn sách phẳng phiu để dành tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc các em khóa sau khi không còn dùng đến.

Sách giáo khoa cũng là sách. Chúng ta sở hữu chúng không có nghĩa là ta làm điều gì cũng được. Vì vậy, hãy gạt bỏ suy nghĩ "Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó" các bạn nhé!

Bài văn mẫu số 2

Khi học tập trên trường, sách giáo khoa là đồ dùng không thể thiếu đối với bất kì học sinh nào. Bên cạnh những bạn rất nâng niu, giữ gìn chúng thì một số học sinh lại có suy nghĩ rằng: "Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó". Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm, cần phải loại bỏ.

Sách giáo khoa được ban hành với mục đích cung cấp kiến thức phổ quát cho tất cả học sinh từ cấp một đến cấp hai, được sử dụng rộng rãi trong trường học, là cơ sở để giáo viên, học sinh giảng dạy cũng như học tập. Tùy vào từng môn học, lĩnh vực mà nội dung ở sách giáo khoa sẽ khác nhau.

Nếu không có sách giáo khoa thì cả học sinh lẫn giáo viên sẽ bối rối cũng như gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy, học tập. Mỗi một bài học trong sách đều gắn liền với một chủ đề nhất định và độ khó được nâng lên theo từng cấp học. Sách giáo khoa không chỉ tạo ra được sự nhất quán, đồng đều trong công tác dạy, học giữa các trường mà còn là tiền đề để cả người dạy lẫn người học phát huy được hết khả năng của mình. Với kiến thức đã được biên soạn một cách kĩ lưỡng và chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt thì sách giáo khoa không những không cung cấp tri thức toàn diện mà còn giúp người học phát triển các năng lực cần thiết để phục vụ đời sống.

Tuy nhiên, không phải ai cũng như học sinh nào cũng có thể hiểu hết được giá trị mà sách giáo khoa đem lại cho bản thân mình. Vì cho rằng, sách giáo khoa là vật dụng riêng, chỉ học một năm rồi thôi nên các bạn không có ý thức giữ gìn sách, thường vẽ lung tung vào các trang sách bằng nét bút nguệch ngoạc. Nhiều cuốn sách còn rách tả tơi, rơi rụng mất trang chỉ vì thói quen vứt lung tung hay thậm chí là dùng sách trêu đùa, đánh nhau với bạn. Việc làm này không chỉ cho thấy bản thân người sở hữu không biết trân trọng sách mà còn cho thấy thái độ học tập yếu kém. Những cuốn sách không lành lặn sẽ không thể trao truyền cho các em ở khối sau hay tặng cho bạn kém may mắn. Chính điều này đã gây ra sự lãng phí không cần thiết.

Từ những lí do trên, tôi cho rằng các bạn cần thay đổi suy nghĩ này. Sách giáo khoa cũng là sách. "Chúng ta sẽ trở thành gì, điều đó phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở." - Thomas Carlyle. Bởi vậy, các bạn học sinh cần giữ gìn, trân trọng quyển sách hàng ngày của mình, không viết, vẽ lung tung làm mất đi vẻ đẹp, tính thẩm mĩ ban đầu.

Đúng như lời dạy của ông cha ta: "Người làm sao, của chiêm bao là vậy". Thế nên, các bạn đừng viết, vẽ lung tung vào sách, vở của mình nhé! Điều này chỉ chứng tỏ các bạn là người thiếu ý thức mà thôi!

Bài văn mẫu: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối chi tiết nhất

Nghị luận về vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối liên quan đến trường học

Bài văn mẫu số 1

Khi khoa học – công nghệ ngày càng phát triển, con người đã tạo ra thêm loại hình giải trí khác nhau, trong đó có trò chơi điện tử (game online) đem đến nhiều lợi ích cũng như tác hại.

Trước hết, trò chơi điện tử (game online) là một dạng trò chơi giải trí trực tuyến. Nó được tạo ra bởi những người am hiểu công nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Hiện nay, có rất nhiều trò chơi nổi tiếng được nhiều người yêu thích như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg…

Có thể thấy rằng, chơi game cũng đem đến một số lợi ích nhất định. Khi chơi game, chúng ta có thể thư giãn sau những giờ học tập hoặc làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Không chỉ vậy, có những loại game còn giúp người chơi rèn luyện tư duy, nâng cao kiến thức như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ… Hiện nay, game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp – đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.

Nhưng chơi game để lại nhiều tác hại hơn là lợi ích. Trên thực tế, rất nhiều người đã rơi vào tình trạng “nghiện game online”, thường là học sinh, sinh viên. Điều đó đã để lại nhiều tác hại to lớn như ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như thành tích học tập. Ngoài ra, chơi game còn tiêu tốn nhiều tiền bạc, của cải. Để có tiền chơi game, nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc…. Đồng thời, trong các trò chơi có thể xuất hiện các hình ảnh bạo lực, phản cảm ảnh hưởng đến tâm lí của con người.

Nguyên nhân của tình trạng này trước tiên là do nhiều bậc phụ huynh quá bận rộn công việc mà không khuyên răn con cái kịp thời. Nhà trường, thầy cô chưa có sự giám sát chặt chẽ đối với học sinh, sinh viên. Hoặc có thể do sự rủ rê, lôi kéo từ bạn bè. Bên cạnh đó là nguyên nhân chủ quan đến từ ý thức của mỗi cá nhân. Nhiều bạn trẻ quá ham mê những trò chơi tiêu khiển, không hứng thú với công việc học tập. Đôi khi cũng chỉ vì cá nhân đó thích thú với thế giới ảo ở trong game hay mong muốn được chứng tỏ bản thân với bạn bè rằng mình là người giỏi nhất.

Như vậy, hiện tượng nghiện game thực sự đã gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống con người. Mỗi học sinh sinh viên – những con người trẻ tuổi trẻ lòng hãy kiên quyết tránh xa để bản thân ngày một tốt đẹp hơn.

Bài văn mẫu số 2

Trường học là ngôi nhà thứ 2 cất giữ muôn vàn kỉ niệm của tuổi học trò, là nơi nuôi dưỡng những đứa trẻ cả về kiến thức lẫn tình cảm. Tuy nhiên bên cạnh những kí ức đẹp đẽ của tuổi học trò, những niềm vui của tháng ngày học sinh ở đâu đó vẫn tồn tại vấn nạn bạo lực học đường. Điều này ảnh hướng rất lớn tới tâm lí học sinh, phụ huynh và nhà trường, một câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để loại bỏ được vấn nạn bạo lực học đường?

Trước hết, bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, thiếu đạo đức hay đó là cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục của các học sinh đối với nhau hoặc giữa học sinh và giáo viên. Vấn nạn này cần được loại bỏ khỏi nền giáo dục bởi nó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Với sự phát triển của xã hội hiện nay việc tìm kiếm con số thống kê về bạo lực học đường hiện nay là rất dễ dàng. Chúng ta có thể thấy bạo lực học đường tồn tại dưới hai dạng hình thức đó là: xúc phạm, lăng mạ, làm tổn thương về mặt tinh thân con người thông qua lời nói và đánh đập, làm tổn hại về sức khỏe bằng những hành vi bạo lực. Chúng ta bắt gặp những hình ảnh, thước phim bạo lực do học sinh quay lại và chia sẻ tràn lan trên mạng. Những video quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học sinh đang xé áo, túm tóc gây ám ảnh cho người xem.

Ví dụ như clip bạo lực của nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành, hay vụ bạo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng Ninh,… Vậy do đâu mà vấn nạn bạo lực học đường lại trở nên nhiều như vậy? Nguyên nhân trực tiếp bắt nguồn từ những mâu thuẫn, thích thể hiện cái tôi, nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng sống, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm khắc, các biện pháp kỷ luận chưa đủ sức răn đe.

Hậu quả của bạo lực học đường để lại rất nghiêm trọng, nó gây tổn thương sâu sắc cả về thể xác và tinh thần của nạn nhân. Tất cả sự nghiệp học tập và cuộc sống cũng bị đảo lộn vì nó. Bởi vậy mỗi chúng ta cần quan tâm tới giáo dục, thiết lập kỷ cương, mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Nhà trường có thể tổ chức những chương trình giáo dục, trải nghiệm để rèn luyện cách sống, đạo đức cho các em học sinh.

Như vậy, tránh bạo lực học đường trong môi trường giáo dục là một biện pháp cần ưu tiên hàng đầu để phát triển tương lai của thể hệ trẻ trở nên tốt đẹp hơn.

Bài văn mẫu số 3

Hiện nay, hiện tượng các bạn học sinh sử dụng xe máy để di chuyển dù chưa đủ tuổi là một vấn đề nhức nhối, được nhiều người quan tâm.

Theo quy định của pháp luật, công dân đủ 18 tuổi mới được sử dụng xe máy khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có không ít các bạn học sinh mới học lớp 10, thậm chí là học cấp 2, đã sử dụng xe máy để đi chơi, đi học, bất chấp việc bị phạt, hay gặp nguy hiểm. Đặc biệt, không ít bạn tham gia giao thông với tình trạng chở ba chở bốn, rồi không mang mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho cả bản thân và người tham gia giao thông khác.

Đó là hiện tượng do chính các bạn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm mà hành động đó đem lại. Đồng thời, một phần cũng do các bậc phụ huynh ít quan tâm đến con cái, thoải mái cho các bạn tự sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi.

Vì vậy, để đẩy lùi hiện tượng này, chúng ta cần có những biện pháp xử lý chặt chẽ hơn khi bắt gặp các hành vi sai phạm. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về An toàn giao thông trong môi trường học đường. Và tất nhiên, quan trọng nhất, vẫn là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, để có thể hạn chế tối đa tình trạng sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi.

Làm được như vậy, hiện tượng xấu này sẽ được hạn chế và giảm hẳn. Giúp cho bản thân các bạn học sinh và người tham gia giao thông được an toàn khi lưu thông trên đường.

Bài văn mẫu số 4

Tài liệu VietJack

Khi tham gia giao thông, mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Nhưng hiện nay đang tồn tại hiện tượng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Xe đạp điện là một phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến, đặc biệt là đối tượng học sinh THCS và THPT. Tuy nhiên, loại phương tiện này có thể đạt tốc độ lên tới 40 -50 km/giờ, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, theo quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng hiện nay, có rất nhiều học sinh không chấp hành đúng theo quy định này. Việc đội mũ bảo hiểm thường mang tính chất đối phó, khi có sự giám sát của nhà trường. Một số học sinh đội mũ nhưng không cài quai cẩn thận. Có học sinh chỉ mang theo mũ bảo hiểm để ở giỏ xe, lúc nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông từ xa mới dừng lại đội mũ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trước hết là do ý thức của học sinh. Việc thiếu hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, không nắm rõ quy định phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện hay nắm rõ quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm do chủ quan, xem nhẹ mức độ nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn. Nhiều bạn cho rằng đội mũ bảo hiểm sẽ làm mất thẩm mĩ, gây nóng bức chật chội hoặc không đội mũ bảo hiểm để gây sự chú ý, thể hiện sự khác biệt. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng xuất phát từ chính nhà trường khi chưa có những biện pháp tuyên truyền một cách hiệu quả để học sinh nghiêm túc chấp hành. Lực lượng cảnh sát cũng chưa xử phạt một cách nghiêm khắc mà đã số chỉ nhắc nhở hay bỏ qua cho những hành vi vi phạm.

Chúng ta cần hiểu rằng, việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu xảy ra tai nạn, bản thân người điều khiển phương tiện sẽ gặp phải những chấn thương nghiêm trọng đến não bộ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị, hoặc tạo thành thói quen xấu trong tương lai.

Chính vì vậy, gia đình và cần có những biện pháp tuyên truyền để học sinh hiểu rõ luật giao thông. Lực lượng chức năng cần xử lí nghiêm các hành vi vi phạm để có tính răn đe. Quan trọng nhất, mỗi học sinh cũng cần có ý thức chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện.

Mỗi người hãy nhớ rằng việc đội mũ bảo hiểm – một hành động nhỏ bé nhưng có vai trò vô cùng quan trọng khi tham gia giao thông.

Bài văn mẫu số 5

Ngành giáo dục Việt Nam trong những năm qua đã có những thành tích đáng khâm phục. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều thách thức chưa thể giải quyết triệt để như bạo lực học đường, gian lận thi cử, vô lễ với giáo viên… Trong đó vấn nạn gian lận trong thi cử được xem là đáng báo động đối với giáo dục.

Gian lận trong thi cử là gì? Gian lận trong thi cử là hành vi làm trái so với quy định của học sinh như quay cóp bài, mang tài liệu vào phòng thi, chạy tiền của để đạt được điểm cao. Gian lận không chỉ diễn ra ở học sinh mà còn diễn ra ở giáo viên và phụ huynh. Chính phụ huynh, giáo viên đang “dọn đường” cho học sinh, tiếp tay để học sinh gian lận. Đây thực sự là điều rất đáng buồn.

Biểu hiện của gian lận trong thi cử hiện nay không phải giấu kín mà nó hiển hiện ra rất lộ liễu, hơn hết có nhiều người biết nhưng mà cũng không lên tiếng. Gian lận trong thi cử sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho học sinh, làm hư học sinh, khiến các em luôn ở trong tâm thế sống ỷ lại, dựa dẫm, không có ý chí vươn lên phấn đấu giành thành tích. Bao thế hệ học sinh đi qua là bất nhiêu thế hệ còn tồn tại thói xấu gian lận đáng phải bài trừ này. Hậu quả mà việc gian lận trong thi cử gây ra rất lớn, hiện tượng này có thể phá hủy tương lai còn dài của các em. Chỉ vì các em đã quen với việc gian lận, quen với việc được nâng đỡ cũng đã khiến cho các em lười tư duy, vận động để đạt kết quả tốt.

Để có thể hạn chế được hiện tượng này thì thầy cô giáo cần phải nghiêm khắc và xử lí mạnh tay hơn nữa những thành phần dám vi phạm. Có như thế thì học sinh mới có thể nghiêm túc làm bài, không dựa dẫm. Thế chủ động đó sẽ khiến cho các em có thể nắm vững được kiến thức thật chắc và thật sâu. Tình trạng gian lận ở ngành giáo dục nước ta đang còn nhiều, không chỉ kiểm tra ở trường mà còn tại các kỳ thi tốt nghiệp, thi đại học cũng không hiếm. Các em đã không thể tự khẳng định được năng lực học của mình mà chỉ lo chạy theo cái danh vọng hão huyền, không thực tế. Gian lận thi cử sẽ tạo nên bệnh thành tích cần phải bài trừ.

Đất nước cần những con người biết tự lập, biết tự học tập, sáng tạo, vươn lên bằng chính khả năng và sức lực của mình. Việc ngăn chặn gian lận trong thi cử cần bắt nguồn từ các bạn học sinh, như vậy sẽ cổ vũ lớn hơn tinh thần ham học tập của các bạn. Như vậy hiện trạng gian lận trong thi cử đang diễn ra khá phức tạp, các cơ quan chức năng cần phải có kế hoạch cũng như chiến lược để đẩy lùi vấn nạn này; mang đến cho ngành giáo dục sự lành mạnh nhất.

Bài văn mẫu số 6

Trong tiết sinh hoạt lớp sáng nay, lớp em đã có một cuộc trao đổi sôi nổi về vấn đề Học sinh có nên mang điện thoại đến lớp hay không?. Nhiều ý kiến đã được chúng em đưa ra để cùng trao đổi. Trong đó, có một bạn đã dõng dạc khẳng định trước lớp rằng: “Học sinh thì không nên mang điện thoại đi học. Vì nếu mang đến lớp thì các bạn sẽ chỉ dùng điện thoại để chơi trò chơi, lướt mạng xã hội và làm ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân cùng bạn bè”. Cá nhân em cho rằng đây là một quan điểm chưa hợp lí và rất phiến diện.

Điện thoại di động là một thiết bị điện tử hiện đại, đem lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Ngoài dùng để liên lạc với người thân (gọi điện, nhắn tin…), thì nó còn sử dụng để giải trí hoặc tra cứu các tài liệu học tập. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng của con người mà điện thoại di động sẽ trở thành một công cụ hữu ích. Chứ không phải chỉ để chơi trò chơi hay lướt mạng xã hội như bạn học sinh kia nêu lên.

Hơn nữa, việc mang điện thoại đến lớp, không hề có nghĩa là bạn học sinh đó sẽ sử dụng điện thoại trong giờ học. Bạn ấy có thể sử dụng vào giờ ra chơi để giải trí cùng bạn bè. Hoặc gọi điện cho bố mẹ để nhắn những lịch học được thay đổi bất ngờ. Đó đều là các hành động bình thường, đem lại lợi ích cho bạn học sinh đó, và không hề ảnh hưởng đến những bạn học khác.

Việc sử dụng điện thoại chỉ làm ảnh hưởng đến việc học tập của các bạn học sinh, chỉ xảy ra khi các bạn ấy lén sử dụng trong giờ học, tức là đã làm việc riêng. Đó là một hoạt động vi phạm nội quy lớp học và sẽ bị nhắc nhở, phê bình như các hành vi trái nội quy khác. Còn nếu các bạn sử dụng vào giờ ra chơi, đầu hoặc cuối buổi học thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến mọi người. Tất cả là do ý thức của chính bạn học sinh đó, chứ không liên quan đến việc có được mang điện thoại đến lớp hay không. Nếu chỉ vì một số ít các bạn học sinh chưa ngoan, còn thiếu ý thức mà đánh giá tất cả các bạn khác cần mang điện thoại theo thì còn chưa đúng đắn. Vì nhiều bạn cần điện thoại để liên lạc với người thân vì bố mẹ đi làm xa hoặc cần báo khung giờ cho bố mẹ đến đón. Những bạn ấy không nên bị đánh đồng với những trường hợp xấu.

Do đó, em cho rằng quan điểm “Học sinh thì không nên mang điện thoại đi học. Vì nếu mang đến lớp thì các bạn sẽ chỉ dùng điện thoại để chơi trò chơi, lướt mạng xã hội và làm ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân cùng bạn bè” còn khá thiếu sót. Nó dẫn đến những đánh giá còn khá phiến diện về những người xung quanh mình. Em cho rằng, điện thoại là một thiết bị điện tử giúp ích cho con người. Thầy cô có thể đưa ra nội quy yêu cầu khóa điện thoại di động trong giờ học, thay vì cấm các bạn mang điện thoại theo bên mình. Như vậy sẽ hợp lí và thuận tiện hơn với tất cả mọi người.

Nghị luận về vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối liên quan mạng xã hội

Bài văn mẫu số 1

Tài liệu VietJack

Khoa học – công nghệ phát triển kéo theo rất nhiều mạng xã hội ra đời để phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Một trong số đó là Facebook.

Facebook được tạo ra với mục đích giúp mọi người chia sẻ, gắn kết nhiều hơn. Nhưng việc quá lạm dụng nó đã khiến cho giới trẻ dần đi ngược lại với những mục tiêu ban đầu, trở thành hiện tượng “nghiện Facebook” gây ra nhiều tác hại cho con người.

Thứ nhất, “nghiện Facebook” sẽ ra những tác hại xấu đến sức khỏe của con người. Việc liên tục sử dụng điện thoại hoặc máy tính trong nhiều giờ sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến mắt. Não bộ và khả năng sinh sản của con người cũng sẽ chịu tác động không hề nhỏ của sóng điện thoại…

Con người thường xuyên chia trên Facebook cũng sẽ dẫn đến việc bị lộ thông tin cá nhân, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường. Hoặc có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa gạt để tống tiền, bôi nhọ danh dự. Bên cạnh đó, nghiện Facebook khiến con người dần trở nên vô cảm với những mối quan hệ xung quanh mà thay vào đó là các liên kết ảo. Những biểu cảm, cảm xúc trong giao tiếp bị các biểu tượng trên Facebook thay thế. Con người dường như chỉ chú tâm đến lượt like và share ảo trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook cũng dần sản sinh ra cụm từ “anh hùng bàn phím” để chỉ cư dân mạng, những người sẵn sàng nhảy vào đánh giá, phán xét về bất cứ cá nhân, sự việc nào đó dù không hề biết rõ vấn đề.

Chính vì vậy, con người cần có những biện pháp để hạn chế những tác động tiêu cực của việc nghiện Facebook. Sử dụng Facebook một cách lành mạnh, tỉnh táo. Nên biết cách điều chỉnh thói quen và nếp sống của mình, mở rộng các mối quan hệ thực tế, quan tâm những người xung quanh. Hạn chế việc truy cập mạng ảo một cách lạm dụng và bừa bãi. Hãy là một người dùng thông minh để ứng dụng này phát huy đúng sứ mệnh của nó.

Tóm lại, mạng xã hội Facebook có mặt tích cực, nhưng cũng có mặt hạn chế. Bởi vậy, con người cần tỉnh táo để sử dụng một cách hợp lí.

Bài văn mẫu số 2

Có lẽ thuật ngữ “sống ảo” đã không còn xa lạ, thậm chí là quen thuộc và đã trở thành thói quen trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng hiện nay hiện tượng này có xu hướng phát triển quá mức và dường như nó gây ra những hậu quả tiêu cực.

“Sống ảo” là khái niệm dùng để chỉ lối sống hoang tưởng không phù hợp với thực tế của bản thân hoặc cố tình miêu tả bản thân là một cuộc sống tốt đẹp và hoàn hảo trong mắt người khác, nhưng cuộc sống khác xa thực tế. “Cuộc sống ảo” thường được thể hiện thông qua các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram. Giá trị chân chính không chỉ là sự thật về mỗi con người trong cuộc sống hàng ngày, mà còn là giá trị đạo đức, chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của xã hội. Định nghĩa về hai giá trị giữa “cuộc sống ảo” và “giá trị thực” khiến chúng ta phải suy nghĩ. Hiện tượng sống ảo xuất hiện tràn lan dưới nhiều hình thức. Tuổi teen có thể kết bạn, trò chuyện, mở bí mật và thậm chí yêu người mới thông qua mạng xã hội, ngay cả khi họ chưa bao giờ gặp mặt. Họ cũng sử dụng mạng xã hội như một công cụ để giới thiệu những thứ hư cấu của họ như sự giàu có và nổi tiếng. Đời sống ảo cũng gây chú ý, thường trở thành “anh hùng bàn phím” bởi nổi tiếng với những nội dung không lành mạnh, bịa đặt hoặc thể hiện mình là người văn minh, nhân hậu với những lời hoa mỹ. Lối sống này tạo ra một thế hệ chìm đắm trong ảo tưởng, thích khoe khoang, thích nói dối, cố gắng vẽ nên bức tranh của chính mình bằng những thứ không tồn tại, và phớt lờ cuộc sống thực tại. Và khi họ mất đi vẻ hào nhoáng và trở về với cuộc sống thực tế, họ trở nên lúng túng, không thể định hướng, mất tập trung, điều đó ảnh hưởng đến công việc, công việc và các mối quan hệ thực sự của họ. Sự lên ngôi chóng mặt của các trang mạng xã hội, chiêu dụ của những “nút like”, khen ảo đang tác động đến nhân cách, tâm hồn giới trẻ, khiến “sống ảo” trở thành căn bệnh nan y.

Mỗi chúng ta cần tự nhận thức để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc công nghệ đúng cách. Bạn phải nhìn nhận và đánh giá đúng bản thân và những sự thật của cuộc sống, đừng chạy theo xu hướng. Những mối quan hệ trên mạng hoàn toàn có thể ổn nếu chúng ta biết cách cân bằng và hài hòa với cuộc sống thực. Chủ động thay đổi, điều chỉnh lối sống. Công nghệ là một con dao hoặc lưỡi dao. Nó sẽ là một công cụ cực kỳ hữu hiệu nếu bạn biết cách sử dụng, nhưng chỉ cần nhìn sai cách sẽ là một lưỡi dao giết chết linh hồn.

Nghị luận về vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối liên quan đến môi trường

Bài văn mẫu số 1

Tài liệu VietJack

Việc đổ rác bừa bãi để lại hậu quả vô cùng to lớn. Việc làm này phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, hậu quả là đường phố trở nên xấu xí. Nguy hiểm hơn nữa, nó còn làm ô nhiễm môi trường sống của chúng ta: xả rác xuống sông hồ làm ô nhiễm nguồn nước, chôn lấp rác không phân hủy được làm ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí, ô nhiễm thị giác. Nó không chỉ gây hại cho con người mà tất cả các sinh vật. Sức khỏe con người sa sút, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, ung thư. Các loại sinh vật sống ở biển, hồ sẽ chết vì ăn phải rác không phân hủy được, do nguồn nước rất ô nhiễm và gây hoang mang trong cộng đồng.

Vì vậy, chúng ta phải có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Ở Singapore, người ta vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng, dù chỉ nhỏ như tàn thuốc hay kẹo cao su. Cũng là một khoản tiền phạt quá lớn. Đây là kinh nghiệm mà đất nước chúng ta cần học hỏi. Cần có những hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi này. Ngoài ra các sở, ban, ngành chức năng và các cơ quan chính quyền. Cần khuyến khích hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của người dân để họ không vứt rác bừa bãi. Mặt khác, vì một môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, chúng ta cần tích cực trồng cây xanh, phủ xanh đất trống đồi trọc.

Tóm lại, vứt rác là một hành động thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người – Nên vứt rác đúng nơi quy định để không bị đánh giá là vô học và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Bài văn mẫu số 2

Bảo vệ môi trường là vấn đề nóng hổi được tất cả mọi người cùng quan tâm trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên, trong giờ sinh hoạt hôm trước, một bạn ở lớp em đã có ý kiến rằng: Bảo vệ môi trường là việc của người lớn, còn học sinh như chũng em vẫn còn nhỏ thì chẳng thể làm gì được. Theo em, đó là một quan điểm thiếu đúng đắn.

Bác Hồ đã từng nói rằng “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, Tùy theo sức của mình”. Câu nói này rất phù hợp để làm rõ quan điểm của em.

Môi trường là của chung tất cả mọi người. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, đều cùng nhau tồn tại trong môi trường này. Và khi môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước bị nhiễm bẩn, rau xanh không sạch sẽ, các dịch bệnh nổ ra… thì sức khỏe của tất cả chúng ta đều có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, không thể nào mà những học sinh như chúng ta lại tự cho mình lý do để đứng ngoài hoạt động bảo vệ môi trường.

Hơn nữa, bảo vệ môi trường không phải chỉ là những việc lớn lao, cần nhiều tiền và khả năng để thực hiện. Mà nó cũng là những việc nhỏ bé, dù bất kì ai cũng có thể làm được. Như vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi vứt, trồng thêm cây xanh trong vườn nhà, hạn chế sử dụng túi bóng, hộp nhựa dùng một lần… Rồi cả những hành động như tiết kiệm điện và nước trong sinh hoạt, thường xuyên quét dọn, làm vệ sinh môi trường sống… Những việc ấy cũng góp phần không hề nhỏ trong công cuộc bảo vệ môi trường. Và học sinh chúng ta đều có thể thực hiện được. Tuổi nhỏ và sức còn nhỏ, thì chúng ta chọn những việc trong khả năng để làm. Khi tất cả học sinh chúng ta cùng đoàn kết để thực hiện, thì những đốm sáng nhỏ cũng có thể tạo nên một biển ánh sáng.

Chính vì vậy, ý kiến Bảo vệ môi trường là việc của người lớn, còn học sinh như chũng em vẫn còn nhỏ thì chẳng thể làm gì được của bạn học thật là sai lầm. Nhận thức lệch lạc đó sẽ đưa đến những hành động thiếu trách nhiệm và thờ ơ trước vấn đề chung của tập thể, cộng đồng. Vì vậy, chúng ta cần phải thay đổi những suy nghĩ như vậy. Và luôn hướng bản thân tới các hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, từ những việc nhỏ nhất.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống thể hiện ý kiến phản đối ngắn gọn

Bài văn mẫu số 1

Xã hội ngày càng phức tạp, con người cũng vì thế mà càng trở lên phức tạp khiến chúng ta khó phân biệt ai đúng, ai sai, ai tốt, ai xấu. Một mối nguy hại về nhân cách con người đã và đang tồn tại trong xã hội và ngày càng phổ biến đó là “đạo đức giả”.

Vậy trước hết ta phải hiểu “đạo đức giả” là gì? “Đạo đức giả” là cách ứng xử giả tạo, đi ngược với những chuẩn mực đạo đức thông thường. Đáng sợ hơn là nó thường nấp sau dáng vẻ tử tế, hào nhoáng của con người khiến chúng ta khó phân biệt đươc. Những người như vậy họ thường dùng sự tử tế, sự tươi cười, vỗn vã với những người khác, che dấu đi bản chất, con người thật của họ một cách hoàn hảo nhất. Và chúng ta rất dễ bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài đó. Nó như trở thành một căn bệnh “chết người” ăn mòn nhân cách và đạo đức của con người.

Bởi vậy, đạo đức giả mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho con người và xã hội. Trước hết ở bản thân người đó, họ sống giả dối, đánh lừa mọi người xung quanh bằng vẻ ngoài hào nhoáng của mình và dần họ sẽ đánh mất chính mình. Niềm tin của họ với mọi người xung quanh cũng sẽ biến mất bởi thật khó để tin tưởng một người luôn lừa dối mình. Đối với xã hội, thói đạo đức giả sẽ làm lẫn lộn các giá trị đạo đức và làm xã hội trở lên phức tạp. Biết bao nhiêu người vì tin vào lòng tốt của người khác mà rước họa vào thân. Nó khiến cho xã hội trở lên không còn an toàn và con người cũng trở lên ngờ vực, khó tin tưởng nhau. Thật khó có thể tưởng tượng nổi sẽ thế nào nếu sống trong một xã hội con người luôn ngờ vực, lừa gạt nhau?

Vì vậy, để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp, chúng ta – nhưng người sống trong xã hội phải luôn biết trau dồi nhân cách của bản thân, kiên quyết đấu tranh chống lại thói đạo đức giả, góp phần xậy dựng một xã hội trong sạch và đáng tin cậy hơn.

Bài văn mẫu số 2

Tài liệu VietJack

Sự thật là những điều có thật trong thực tế hay việc phản ánh đúng hiện thực khách quan trong cuộc sống. Sự thật là điều hợp đạo lý mà không ai có thể chối cãi, dù người ta cố ý khước từ hoặc không muốn chấp nhận. Còn “nói dối” là hành vi cố tình cung cấp thông tin sai sự thật về vấn đề nào đó để người nói dối đạt được mục đích mà họ mong muốn – thường là không chính đáng.

Có hai khía cạnh nói dối: lời nói dối thiện chí và lời nói dối bất thiện. Những lời nói dối bất thiện thường xuất phát từ một mục đích vụ lợi cá nhân hoặc để che giấu những việc làm sai trái. Còn những lời nói thiện chí nhằm mục đích cứu người hoặc bảo vệ họ khỏi những đau khổ. Như vậy, sự thật và giả dối là hai khái niệm hoàn toàn đối lập nhau.Người Trung Hoa có câu: “Trung ngôn nghịch nhĩ” (lời nói thật tuy rằng khó nghe nhưng vẫn dễ chịu hơn lời nói ngọt ngào man trá).

Con người ta nên sống thật với chính mình vì con người là một thể thống nhất giữa thể xác và tinh thần. Nếu không sống thật với chính mình, con người sẽ gây ra những đau khổ tai họa cho gia đình và những người xung quanh, đặc biệt là cho chính bản thân. Nếu cứ mãi mang một bộ mặt giả tạo, con người cũng không thể sống tốt và như thế không thể đem đến hạnh phúc cho những người xung quanh. “Sự thật là không tầm thường cho dù có phải đập vỡ thần tượng trong lòng người” bởi mọi mối quan hệ cá nhân, gia đình hay xã hội đều được xây dựng trên nguyên tắc sự chân thành và trung thực mới có thể duy trì tốt đẹp. Chỉ khi ấy, con người mới có thể sống thanh thản và ung dung. Sự thật ấy dù cho phải “đập vỡ đi thần tượng trong lòng” tức là phải bỏ những gì lung linh, tốt đẹp nhất thì con người vẫn cần biết đến sự thật hơn là giả dối. Chỉ có như vậy, lòng tin mới trọn vẹn. Đôi khi trong cuộc sống, những lời thiện chí cũng đem lại ý nghĩa tốt đẹp cho những người chúng ta yêu thương.

Khi còn là một học sinh, chúng tôi vẫn luôn ý thức rèn luyện đức tính trung thực trong học tập, nhất là trong thi cử (không quay cóp, chép bài bạn) và trong cuộc sống. Từ đó, mỗi học sinh sẽ trở thành những tấm gương tốt.Đối với một học sinh như tôi, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của sự thật và tác hại của thói giả dối. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng trung thực trong những việc làm nhỏ nhất. Để tương lai có thể trở thành một người có ích đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bài văn mẫu số 3

Tài liệu VietJack

Có người cho rằng, con người có thể làm chủ được thiên nhiên. Suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm.

Đầu tiên, hiểu một cách đơn giản nhất, thiên nhiên là tất cả những vật chất bao quanh con người, không do con người tạo ra mà tự sinh ra dưới sự tác động qua lại lẫn nhau tạo nên các thực thể trong tự nhiên thường thấy như sông, núi…

Từ xưa đến nay, con người luôn mong muốn có thể chinh phục thiên nhiên. Nhưng theo tôi, con người cần chung sống hòa bình với thiên nhiên. Bởi thiên nhiên có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhân loại.

Thiên nhiên cung cấp cho con những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Đất đai để sinh sống, trồng trọt. Nguồn nước để tắm rửa, sinh hoạt. Rừng cung cấp nguyên liệu để xây dựng, các vị thuốc quý để chữa bệnh… Không chỉ vậy, thiên nhiên còn cung cấp cho con người những giá trị mỹ quan, làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Nhiều khu du lịch sinh thái đang ngày càng được nhân rộng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của con người. Ngoài ra thiên nhiên cũng là niềm cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa.

Nhưng có thực trạng đáng buồn là ngày hôm nay, con người đang tàn phá thiên nhiên một cách nghiêm trọng. Từ không khí, nguồn nước đến đất đai đều đối mặt với nguy cơ bị ô nhiễm. Nhiều cánh rừng bị tàn phá, các loài động thực vật quý hiếm bị săn bắt trái phép. Việc tàn phá thiên nhiên sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con người. Trái Đất ngày càng nóng lên, các hình thức thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn hay các dịch bệnh mới xuất hiện. Từ sức khỏe của con người, đến sự phát triển kinh tế đều chịu ảnh hưởng của môi trường. Cuộc sống bình yên của nhân loại đang bị đe dọa từ chính những hành vi của chúng ta.

Chính vì vậy, việc bảo vệ môi trường thiên nhiên vô cùng quan trọng. Chỉ một hành động nhỏ như vứt rác đúng nơi quy định, tích cực trồng rừng, hạn chế sử dụng đồ nhựa, tắt điện khi không sử dụng… đều đem đến ảnh hưởng tích cực cho môi trường. Rõ ràng, việc bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết, cấp bách.

Thiên nhiên giống như một người mẹ bảo vệ con người. Bởi vậy, chúng ta và thiên nhiên cần chung sống hòa bình.

Bài văn mẫu số 4

Học tập có một vai trò rất quan trọng. Nhưng nhiều người lại lười biếng, cho rằng việc học tập là không cần thiết. Quan điểm trên là hết sức sai lầm.

Đầu tiên, học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học tập. Học tập mang lại cho học sinh rất nhiều lợi ích to lớn. Trước hết là nó cung cấp nguồn tri thức vô tận, kết nối bản thân và thế giới, giúp con người thành công trong cuộc sống. Không học tập thì không thể làm được điều gì lớn lao. Nhờ tự giác học tập mà con người có thể vượt xa những gì bắt buộc phải học. Con người vươn lên hiểu biết và kết nối mình với thế giới rộng lớn, tìm kiếm nhiều hơn những cơ hội để thành công. Học tập không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường ngắn nhất giúp con người đến với thành công. Đặc biệt khi còn trẻ thì việc chăm chỉ học tập là vô cùng cần thiết. Bởi đây là thời điểm mà con người có nhiều thời gian, sức khỏe và trí tuệ nhất. Họ có thể dễ dàng tiếp thu một khối lượng kiến thức lớn, có khả năng tư duy dựa trên năng lực cá nhân.

Bác Hồ - một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Ngay từ khi còn nhỏ, Bác luôn chăm chỉ học tập, cho đến khi trưởng thành, ra đi tìm đường cứu nước, Bác đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Bác chính là tấm gương sáng ngời về tinh thần không ngừng học tập.

Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của khoa học công nghệ giúp cho việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chính điều đó lại tạo ra những cám dỗ khiến cho học sinh xao nhãng việc học tập. Có thể kể ra một số trường hợp như nhiều bạn học sinh bỏ học trốn đi chơi điện tử, trong lớp học không chú ý nghe giảng… Khi còn trẻ là khi chúng ta có sức khỏe, có nhiệt huyết nhưng nếu không chịu cố gắng học tập, thì sau này bạn sẽ phải cố gắng gấp đôi người khác.

“Người không học như ngọc không mài” - Mỗi người hãy có ý thức học tập để chuẩn bị hành trang cho tương lai của bản thân.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích tác phẩm hay khác:

TOP 20 bài nghị luận về vấn đề nói dối rất có hại 2024 HAY NHẤT

TOP 40 bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" 2024 HAY NHẤT

TOP 20 Bài văn mẫu nghị luận về Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh (2024) mới nhất

TOP 20 bài văn nghị luận về lối sống vì người khác 2024 HAY NHẤT

TOP 20 mẫu Nghị luận về rác thải nhựa (2024) SIÊU HAY

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!