Cảm nhận nhân vật chị gái hoặc người em trong Chị sẽ gọi em bằng tên
Đề bài: Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”.
Một số đoạn văn mẫu hay:
Đoạn văn mẫu số 1
Trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên," nhân vật người em trai là điểm nổi bật và ấn tượng nhất. Cậu bé này không giống như những đứa trẻ bình thường. Từ khi cậu vào lớp một, cô giáo của cậu thường phàn nàn về thói quen cười một mình trong lớp và những hành động bất thường. Sau đó, cậu phải tham gia kiểm tra đặc biệt và được chuyển sang một lớp giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt về cậu bé này là những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý. Mặc dù chị gái thường giận dữ mà không có lý do, nhưng cậu bé không cảm thấy ghét chị. Thậm chí, cậu bé thể hiện tình yêu sâu đậm đối với chị qua những lời nói đáng yêu: "Chị tốt với con lắm."
Cuộc trò chuyện của cậu bé với bố cũng cho thấy rằng cậu bé là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Cậu có đam mê với xe cộ và mơ ước trở thành kĩ sư, doanh nhân hoặc thậm chí là thú vui như Rap. Sự trong sáng và ngây thơ, cùng với tình yêu và lòng khoan dung, đã thúc đẩy người chị của cậu để nhìn xem và cải thiện bản thân từng ngày. Chính nhân vật này đã truyền tải thông điệp về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn và có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn mẫu số 2
Nhân vật cậu em trai trong tác phẩm "Chị sẽ gọi em bằng tên" đã để lại cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ. Dưới góc nhìn của nhân vật tôi, cậu bé trông như một đứa trẻ đặc biệt. Ngay từ năm lớp một, cô giáo thường than phiền về thói quen của cậu bé, về cách cậu luôn mỉm cười một mình trong lớp và những hành động không bình thường. Đến năm học tiếp theo, cậu phải tham gia một bài kiểm tra đặc biệt và sau đó được chuyển sang một lớp giáo dục đặc biệt.
Tuy nhiên, điều đặc biệt về cậu bé này là cậu ấy tràn đầy tâm hồn và được trang bị những phẩm chất tốt đẹp. Trong cuộc trò chuyện với chị gái, cậu đã chia sẻ về những sở thích và ước mơ của mình. Cậu bé có đam mê với xe cộ, mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân, và thậm chí yêu thích nghe nhạc Rap. Tất cả những điều này khiến người chị nhận ra rằng em trai của mình thực sự là một người tràn đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
Điều đặc biệt khác là, dù trước đó người chị thường xử đối với em trai mình một cách lạnh nhạt hoặc thậm chí cáu gắt, cậu bé vẫn luôn dành cho chị một tình yêu sâu sắc. Chúng ta có thể thấy rõ sự trong sáng và ngây thơ, cùng với tình yêu và lòng nhân hậu của cậu bé. Từ đây, tác giả muốn truyền đạt một bài học quan trọng về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương đối với mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn và có số phận đặc biệt trong cuộc sống.
Đoạn văn mẫu số 3
Nhân vật cậu em trai trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" đã để lại ấn tượng mạnh mẽ và tạo nên một hình ảnh đặc biệt trong tâm trí người đọc. Tác giả đã khéo léo khắc họa những đặc điểm đặc biệt của cậu em trai, nhưng cũng không quên nêu bật những tính cách đẹp đẽ của cậu bé, đồng thời gửi đến chúng ta một bài học quý giá về tình yêu thương trong gia đình.
Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ kém may mắn, phải học lớp giáo dục đặc biệt và không thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy vậy, cậu bé luôn tỏ ra vui vẻ, thường tự cười trong lớp và có những hành động ngộ nghĩnh. Tuy rằng cậu trai chậm phát triển lại có những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải cảm thấy hối hận và chúng ta phải suy ngẫm. Cậu bé đó là một người giàu lòng vị tha. Dù cậu bị người chị lạnh nhạt, ghét bỏ, cáu gắt, giận dỗi mà không có lý do, cậu bé vẫn không nuối tiếc hay tỏ ra bất kỳ sự ghét bỏ nào. Thậm chí, khi cậu bị chị em trai này như vậy, cậu chỉ đơn giản đáp, "Da, không có gì!" Một tinh thần mạnh mẽ đáng kinh ngạc.
Cậu bé không để tâm đến những lời ác ý và hành động khó chịu của người chị suốt bao ngày tháng. Thay vào đó, cậu dành thời gian lưu trữ những ký ức đẹp đẽ, chỉ thoáng qua phút chốc khi họ cùng nhau ra bến xe buýt, và cậu đã tự hào khoe với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm." Cậu bé ấy là người tràn đầy những ước mơ lớn lao, với đam mê về xe hơi, mong muốn trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân, thậm chí đam mê nhạc Rap. Khi chị chia sẻ với cậu, cậu trở nên cởi mở và vui vẻ hơn, nói về những khát khao và niềm đam mê của mình.
Cậu bé với tâm hồn hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, và lòng vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân và thay đổi để trở nên tốt hơn từng ngày. Cậu bé này cũng là một bài học quý báu cho chúng ta, khiến chúng ta thấy rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, vị tha và tình yêu thương là những món quà quý giá trong cuộc sống này.
Đoạn văn mẫu số 4
Trong tác phẩm "Chị sẽ gọi em bằng tên," tác giả đã tường minh hình ảnh cậu em trai đặc biệt, nhưng đồng thời trình bày những phẩm chất đáng quý của cậu bé, đưa đến cho mỗi người chúng ta một bài học quý báu về tình yêu thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ đối diện với những khó khăn và phải theo học lớp giáo dục đặc biệt vì sự phát triển của cậu không bình thường như đám bạn cùng trang lứa. Cậu bé thường tỏ ra hồn nhiên bằng cách tự cười một mình trong lớp và có những hành động không giống ai.
Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển chậm trễ ấy, cậu bé tràn đầy lòng vị tha. Dù phải đối mặt với sự lạnh nhạt, sự ghét bỏ, và cả sự tức giận không lý do từ người chị, cậu bé không bao giờ nuối tiếc mà chỉ nhẹ nhàng trả lời: "Dạ, không có gì!" Thậm chí, cậu bé không để ý tới những sự căm ghét dù đã trải qua nhiều ngày tháng đầy khó khăn. Chỉ trong một thoáng qua phút chốc khi cậu em và người chị cùng đi ra bến xe buýt, cậu bé tự hào nói với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm." Sự đáng yêu và hồn nhiên của cậu bé là điều khiến người đọc không chỉ cảm thấy thương cậu mà còn khiến chúng ta tự nhiên phải thấu hiểu và suy tư.
Cậu bé không chỉ đơn thuần là một đứa trẻ, mà còn là người có nhiều ước mơ và khát khao. Cậu bé đam mê xe hơi và ấp ủ mơ ước trở thành kỹ sư, doanh nhân, và thậm chí đam mê âm nhạc Rap. Khi cậu bé chia sẻ những điều này với người chị, cậu trở nên cởi mở hơn, vui vẻ nói về những khát khao trong tương lai. Cậu bé với sự trong sáng, ngây thơ, lòng nhân hậu, và tình yêu thương sâu sắc, đã giúp người chị thấy rõ bản thân và dần thay đổi hơn theo hướng tích cực. Đồng thời, cậu bé cũng giúp chúng ta hiểu rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, lòng vị tha, và tình yêu thương chính là những món quà quý báu trong cuộc sống này.
Đoạn văn mẫu số 5
Nhân vật cậu em trai trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" đem lại một thước đoàn đặc biệt và gợi cảm cho người đọc. Tác giả đã khéo léo tạo hình cậu em trai, với tất cả những đặc điểm riêng biệt của cậu bé, và đồng thời vẫn đề cao những phẩm chất đáng quý trong tâm hồn của cậu.
Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ không may mắn, phải tham gia vào lớp giáo dục đặc biệt và không thể phát triển như những đứa trẻ khác. Mặc dù thường tỏ ra vui vẻ và thường tự mình cười trong lớp học, cậu bé cũng thường có những hành động ngộ nghĩnh. Tuy vậy, đằng sau bề ngoại đầy sáng sủa ấy, cậu em trai kém phát triển này ẩn chứa những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải rơi nước mắt vì tiếc nuối, và cũng khiến chúng ta phải suy tư sâu xa.
Một điểm đặc biệt là lòng vị tha rất đậm đà trong tâm hồn cậu bé. Khi bị người chị lạnh lùng, đối xử không công bằng, hay thậm chí là giận dữ vô căn cứ, cậu bé không từ chối tình thân, mà thay vào đó, khi sợ hãi hay bất an, cậu bé chỉ nhẹ nhàng trả lời, "Da, không có gì!" Khả năng này làm cho cậu bé lạnh lùng và vô lòng vị tha trở nên đầy ấm áp và tràn đầy tình thương.
Cậu không để tâm đến những ý ác hại từ người chị của mình suốt bao ngày tháng, mà thay vào đó, cậu lưu trữ những ký ức đẹp chỉ trong chốc lát, chẳng hạn khi cả hai cùng đi ra bến xe buýt và cậu bé tự hào chia sẻ với bố mẹ rằng: "Chị tốt với con lắm." Cậu bé có rất nhiều ước mơ và đam mê, bao gồm niềm đam mê về xe hơi và mong ước trở thành một kỹ sư hoặc doanh nhân, thậm chí thích âm nhạc Rap. Khi cô chị kể về mình, cậu bé trở nên cởi mở và phấn khích khi nói về những khát vọng của mình.
Cậu em trai với tâm hồn hồn nhiên, trong trắng, lòng vị tha, và tình yêu thương mạnh mẽ của mình đã khiến người chị tự nhận thấy rằng cô cần thay đổi và trở nên tốt hơn từng ngày. Đồng thời, câu chuyện về cậu bé cũng truyền đạt một thông điệp quý báu cho người đọc, cho thấy sự sẻ chia, thấu hiểu, lòng vị tha, và tình yêu thương là những món quà quý giá trong cuộc sống này.
Đoạn văn mẫu số 6
Trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, tác giả đã khắc họa hình ảnh cậu em trai đặc biệt nhưng có nhều tính cách đẹp đẽ và gửi gắm đến mỗi chúng ta bài học về tình yêu thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là đứa trẻ kém may mắn khi cậu phải học lớp giáo dục đặc biệt và không phát triển bình thường được như những cậu bé khác. Em thường hay tự cười trong lớp và có những hành động ngô nghê. Thế nhưng, cậu bé chậm phát triển ấy lại có những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải bật khóc hối hận và khiến chúng ta phải suy ngẫm. Đó là một cậu bé giàu lòng vị tha. Khi bị chị lạnh nhạt, ghét bỏ, cáu gắt, giận dỗi vô cớ với mình, cậu bé không ghét chị, những lúc sợ hãi, cậu chỉ nhẹ nhàng đáp "Da, không có gì!". Cậu không để tâm đến những ác ý của chị suốt nhiều ngày tháng nhưng lại lưu trữ kí ức đẹp đẽ chỉ thoáng qua phút chốc khi chị em cùng nhau ra bến xe buýt và cậu đã khoe với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm". Cậu bé ấy là cậu bé nhiều mơ ước khi cậu có đam mê với xe và mong ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân hoặc thích nhạc Rap.. Và khi chị chia sẻ cùng mình, cậu trở nên cởi mở, vui vẻ nói về những khát khao của cậu. Cậu bé với sự hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân để thay đổi tốt hơn từng ngày. Và cậu bé ấy cũng cho người đọc chúng ta thấy rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, vị tha, yêu thương chính là món quà quý giá của cuộc sống này.
Đoạn văn mẫu số 7
Nhân vật người chị trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" là nhân vật để lại trong em nhiều suy nghĩ và bài học về cách cư xử trong cuộc sống. Người chị với vai trò kể chuyện đã dẫn dắt người đọc đi theo những suy nghĩ và thái độ của chính mình để từ đó, người đọc suy ngẫm và thức tỉnh ra nhiều điều. Do em trai phát triển không được bình thường như những đứa trẻ khác nên người chị gái đã cảm thấy xấu hổ và càng lớn càng ghét em trai mình. Cô đã có những hành động không phải với em trai mình, cô nghiến răng giận dữ và ước em được bình thường. Có lúc, cô bé còn trừng mắt nhìn em, dọa em sợ. Hiếm khi cô bé gọi em trai mình bằng tên mà thường đặt những cái tên xấu xí để gọi em mình. Và sau buổi nói chuyện trên đường ra xe buýt, hiểu được những mong ước của em trai và tấm lòng của em, cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Mặc dù cậu bé có những câu trả lời hơi nhàm chán nhưng người chị vẫn lắng nghe chăm chú, đây là thái độ thể hiện sự trân trọng đối với em trai của mình. Suốt buổi trò chuyện đó, người chị chịu nói chuyện, chịu lắng nghe và không cáu giận và cô đã thay đổi cách nhìn về người em: đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Sau giọt nước mắt ân hận trên chuyến xe du lịch cùng gia đình, cô bé đã tự hứa mình sẽ đối xẻ tốt và thương yêu em vì cô nhận ra em mình là một cậu bé giàu lòng vị tha. Có thể nói, Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn mẫu số 8
Trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, nhà văn đã xây dựng nhân vật người chị có vai trò là người kể chuyện, bộc lộ những suy nghĩ và tình cảm với em trai. Người em trong truyện là một cậu bé phát triển không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Điều đó khiến cho người chị cảm thấy xấu hổ và chán ghét em trai của mình. Để rồi cô bé đã có những hành động như “nghiến răng giận dữ”, “trừng mắt nhìn em, dọa em sợ” và thậm chí là thường đặt ra những cái tên xấu xí cho em. Nhưng sau buổi nói chuyện với em trai trên đường ra bến xe buýt, cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Đặc biệt nhất là trong chuyến du lịch cùng gia đình, người chị đã tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của em trai và bố. Cô bé nhận ra tình cảm của em dành cho mình, và thấy cần phải thay đổi: sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng, dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính hay trò chuyện với em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí… Như vậy, qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn mẫu số 9
Nhân vật người em trong “Chị sẽ gọi em bằng tên” khiến người đọc vô cùng ấn tượng. Từ góc nhìn của nhân vật tôi, cậu bé có vẻ là một đứa trẻ khác thường. Ở lớp một, giáo viên của cậu bé phàn nàn rằng cậu hay cười trong lớp và có những hành động kỳ lạ. Đến năm học sau, cậu bé phải thi, bị chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Mặc dù vậy, cậu bé có tâm hồn và phẩm chất rất tốt. Trong cuộc trò chuyện với chị gái, cậu đã kể cho chị gái nghe về sở thích và ước mơ của mình. Cậu đam mê ô tô, ước mơ trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân và có sở thích nghe nhạc Rap… Điều đó khiến người chị nhận ra cậu em là một người đầy tham vọng, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và có tài hùng biện. Không chỉ vậy, cậu còn luôn dành tình cảm yêu thương cho chị gái mình, mặc dù cô luôn đối xử lạnh lùng, hay giận dữ với cậu. Tôi nhận ra sự hồn nhiên, ngây thơ và tốt bụng của cậu bé. Từ đây, tác giả muốn gửi gắm bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương với mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật.