Suy nghĩ về tiết kiệm điện
Đề bài: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về tiết kiệm điện.
I. Dàn ý:
- Em tiết kiệm gì? Ở đâu?
- Vì sao em phải tiết kiệm?
- Em tiết kiệm như thế nào?
- Kết quả tiết kiệm ra sao?
II. Một số đoạn văn mẫu hay:
Đoạn văn mẫu số 1
Điện là một nguồn năng lượng vô cùng quan trọng của chúng ta, vì thế chúng ta phải biết sự dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm. Tiết kiệm điện là sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chúng ta vẫn thường thấy các bảng chú ý tắt đèn quạt khi ra khỏi phòng, hay sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức vào thứ bảy cuối tháng ba hằng năm thu hút rất nhiều người tham gia và sự chú ý trên toàn thế giới. Tại sao một sự kiện như thế lại thu hút nhiều sự quan tâm đến thế ? Trước hết mọi người đều biết rằng sử dụng càng ít điện thì đóng tiền điện càng ít, vậy tiết kiệm điện là đang tiết kiệm tiền. Nhưng khi tiết kiệm điện, chúng ta làm nhiều việc có ích hơn những gì chúng ta tưởng. Vào giờ cao điểm tiêu thụ điện, nếu sử dụng quá mức điện năng thì các nhà máy điện không đáp ứng kịp dẫn đến tình trạng mất điện, mà mất điện lại ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống con người. Tiết kiệm điện còn là một cách bảo vệ môi trường hiệu quả, để sản xuất điện năng, con người phải khai thác than và điều đó gây ô nhiễm nước bởi các chất thải rắn và nước thải từ mỏ than, rừng bị phá hủy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong khu vực. Vậy nên tiết kiệm điện năng là đang bảo vệ Trái Đất, bảo vệ cuộc sống của chúng ta, của con cháu chúng ta sau này. Khi không cần thiết, hãy tắt các thiết bị không dùng đến như bình nước nóng, đèn bàn,... Nên mua những thiết bị ít hao điện, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, thay thế những thiết bị đã quá cũ. Hay chỉ đơn giản là dùng quạt thay máy lạnh hoặc hưởng ứng Giờ Trái Đất được tổ chức hằng năm. Bên cạnh những người có ý thức tiết kiệm điện thì còn tồn tại một số thành phần sử dụng dụng điện bừa bãi, phung phí, đó là hành động không tốt và đáng bị phê bình. Tiết kiệm điện là một hành động chúng ta hoàn toàn có thể làm được, từ người già đến trẻ nhỏ cũng có thể làm tốt. Vì vậy hãy tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống một cách văn minh và an toàn hơn.
Đoạn văn mẫu số 2
Vừa qua, chiến dịch “Giờ Trái Đất” đã được diễn ra trên khắp cả nước. Khu phố của em cũng tích cực tham gia. Gia đình của em cũng vậy. Từ tám giờ đến chín giờ tối, mọi người đã tắt hết các thiết bị điện không cần thiết. Cả nhà cùng tập trung tại phòng khách. Bố mẹ thì trò chuyện, còn em và chị Thảo thì chơi cờ vua. Em cảm thấy việc làm này thật ý nghĩa.
Đoạn văn mẫu số 3
Tôi vừa được học bài về tiết kiệm. Cô giáo đã dạy chúng tôi cần tiết kiệm thức ăn. Trong bữa ăn, tôi chỉ gắp một lượng thức ăn vừa đủ. Thức ăn thừa sẽ được để lại để cho lợn, gà . Ở các quán ăn, tôi sẽ gọi một phần ăn vừa đủ và ăn hết nó. Tôi cảm thấy việc làm này rất có ích.
Đoạn văn mẫu số 4
Trong tiết học hoạt động trải nghiệm, cô giáo đã nêu ra những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Về nhà, tôi đã làm theo lời của cô giáo. Tôi tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Trong mỗi bữa ăn, tôi thường gắp lượng thức ăn vừa đủ và ăn hết chúng. Tôi cũng dùng nước tiết một cách tiết kiệm hơn. Những việc làm này sẽ góp phần bảo vệ môi trường.
Đoạn văn mẫu số 5
Đoạn văn mẫu số 6
Mẹ thường dạy em phải biết tiết kiệm. Điện, nước hay thức ăn đều rất cần thiết cho con người. Chúng ta cần sử dụng điện hợp lí. Nguồn nước cần được giữ sạch, sử dụng tiết kiệm. Chúng ta cũng không nên lãng phí thức ăn. Điều này sẽ góp phần bảo vệ môi trường.
Đoạn văn mẫu số 7
Vừa qua, chiến dịch “Giờ Trái Đất” đã được tổ chức. Mọi người trong thôn hưởng ửng rất nhiệt tình. Nhà nào cũng tắt các thiết bị không cần thiết từ hai mươi giờ đến hai mốt giờ. Gia đình của em cũng hưởng ứng rất nhiệt tình. Em cảm thấy chiến dịch này rất ý nghĩa.
Đoạn văn mẫu số 8
Con người từng phải chịu nạn đói. Chính vì vậy, họ hiểu được cần phải tiết kiệm thức ăn. Chúng ta chỉ lấy một lượng thức ăn vừa đủ. Những thức ăn thừa có thể để lại cho vật nuôi. Tiết kiệm thức ăn là một điều cần thiết.
Đoạn văn mẫu số 9
Vừa qua, trường em phát động phong trào: “Vì Trái Đất xanh”. Mỗi học sinh cần thực hiện các việc làm bảo vệ môi trường. Sau đó, chúng em phải viết lại và để trình bày trước lớp. Em và các bạn đã tích cực tham gia. Em đã tắt đèn khi không sử dụng. Những đồ ăn thừa, em để lại cho gà. Những chai nhựa, vỏ lon được gom lại để đem đến khu tái chế. Em cảm thấy rất vui vì đã làm được những việc có ích.
Đoạn văn mẫu số 10
Hôm qua, khu phố em đã hưởng ứng chương trình “Giờ Trái Đất”. Từ tám đến chín giờ tối, các gia đình sẽ tắt hết các thiết bị điện tử không cần thiết. Đúng tám giờ, em và chị Lan đã tắt đèn ở các phòng. Vô tuyến, điều hòa cũng được tắt đi. Mọi người cùng ngồi tại phòng khách trò chuyện. Cả gia đình em đã có một tiếng thật ý nghĩa bên nhau.
Đoạn văn mẫu số 11
Mẹ thường dạy em rằng không được lãng phí thức ăn. Bởi rất nhiều người đang phải chịu cảnh nghèo đói. Vì vậy, em luôn có ý thức tiết kiệm đồ ăn thức uống. Những bữa ăn hằng ngày cùng mọi người trong gia đình, em chỉ gắp một lượng thức ăn vừa đủ. Khi ăn ở các quán ăn, nhà hàng, em thường đều lấy vừa đủ lượng thức ăn, ăn hết những món đã gọi. Tránh lãng phí thức ăn là một việc làm cần thiết.
Đoạn văn mẫu số 12
Vào giờ hoạt động trải nghiệm, cô giáo đã dạy cho chúng em những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Về nhà, em đã làm theo lời của cô giáo. Em sẽ tắt đèn khi không sử dụng. Em sử dụng nước thật tiết kiệm. Những chai nhựa dùng xong, em thu lại và đem đến khu tái chế. Em cảm thấy rất vui vì đã làm được những việc có ích.
Đoạn văn mẫu số 13
Ông nội vẫn dạy em phải sống tiết kiệm. Vì em, em luôn tiết kiệm đồ ăn, thức uống. Những bữa ăn ở trường, em sẽ ăn hết phần cơm của mình. Còn ở nhà, em sẽ gắp một lượng thức ăn vừa đủ. Thức ăn thừa, em sẽ để lại cho đàn gà của ông. Em sẽ cố gắng tiết kiệm nhiều hơn.
Đoạn văn mẫu số 14
Trong tiết học Hoạt động trải nghiệm, cô giáo dạy chúng em cách sống tiết kiệm. Chúng ta cần tắt điện khi không sử dụng. Đồ ăn, thức uống không nên mua quá nhiều. Thức ăn thừa có thể để lại để cho chó, mèo. Vỏ lon, chai nhựa cần gom lại để đem đi tái chế. Sau tiết học, chúng em đã về nhà thực hành. Em cảm thấy rất vui khi làm được việc có ích.
Đoạn văn mẫu số 15
Nói về tiết kiệm điện, có rất nhiều biện pháp để thực hiện nhưng đạt hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người. Để làm thay đổi thói quen, ý thức của một người là điều vô cùng khó khăn. Để mỗi người hình thành được thói quen, ý thức tự giác tiết kiệm điện lại là chuyện càng khó hơn.
Xuất phát từ vấn đề trên, câu hỏi đặt ra “Tại sao chúng ta không giáo dục, rèn luyện ý thức tự giác tiết kiệm điện cho mọi người ngay từ lúc nhỏ để hình thành thói quen?”, giống như câu “Dạy con từ thuở còn thơ”. Vì trẻ em thường rất nhạy bén, cập nhật kiến thức, thông tin nhanh, dễ bắt chước nên đây là thế mạnh của trẻ cần được khai thác. Để chủ trương tiết kiệm điện đạt kết quả, cần tập trung giáo dục để trẻ em hình thành thói quen tiết kiệm điện. Trước hết, phải xác định môi trường “trường học” và “gia đình” là nơi giáo dục, rèn luyện, tập cho trẻ hình thành thói quen, ý thức tự giác tiết kiệm điện tốt nhất. Mọi đứa trẻ khi sinh ra và lớn lên đều phải trải qua thời gian theo học tập tại trường học. Vì vậy, trường học là nơi tốt nhất để đưa chủ trương tiết kiệm điện vào, nhất là bậc mầm non, tiểu học.
Để các điểm trường triển khai thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, thu hút đông đảo các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia tích cực, nhà trường cần áp dụng nhiều biện pháp. Trong đó, phải có sự kết hợp giữa nhà trường với ngành điện lực, để được hỗ trợ về nhân lực, tài liệu hướng dẫn và một số hoạt động khác… Phát tờ rơi, tờ bướm, khẩu ngữ, băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều thông tin và hình ảnh hữu ích, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ giúp các em tiếp cận nhanh.
Tổ chức buổi ngoại khóa, hướng dẫn các em cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm tối ưu theo hình thức truyền đạt sáng tạo để trẻ dễ dàng nhận thức và tiếp thu theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”. Người hướng dẫn cần gợi mở vấn đề, mời một em học sinh lên kể lại một số thiết bị điện trong gia đình, sau đó lần lượt hướng dẫn các em cách sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, không vội vàng, hướng dẫn đến đâu giúp các em ghi nhớ đến đó.
Để duy trì và hình thành thói quen tiết kiệm điện cho các em, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường rất cần sự động viên, khuyến khích, hỗ trợ thường xuyên của gia đình. Ở trường, các em được giáo dục kiến thức tiết kiệm điện, gia đình là nơi để các em thực hiện việc làm đó.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Suy nghĩ về Tuyên ngôn độc lập
Liệt kê các mốc lịch sử trong Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập
Suy nghĩ về chiến dịch Điện Biên Phủ