Tiếng Việt lớp 4 Tiết 1 trang 121, 122
A, Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
Mỗi học sinh đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 85- 90 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học.
B, Đọc và làm bài tập
Cả nhà vắng hết
Chỉ còn bé Giang
Bé đánh tam cúc
Với con mèo khoang.
Nắng hồng chín rực
Bỗng nhiên bay vào
Rung râu, chớp mắt
Mèo ta “ngoao ngoao”.
Đây là tướng ông
Chân đi hài đỏ
Đây là tướng bà
Tốc hiu hiu gió.
Đây là con ngựa
Chân có bụi đường
Và đây quân sĩ
Thuộc lâu văn chương...
— Quân này mày được
Quân này tao chui!
Mèo ta phổng mũi
“Ngoao ngoao” một hồi.
Quân này mày chui
Quân này tao được!
Mèo bỗng dỏng tai
Mắt xanh như nước.
– À thôi... mày được!
Bé Giang dỗ dành
Mèo thè lưỡi đỏ
Liếm vào răng nanh...
Nắng dừng trước của
Lúc nào không hay
Đã nghe khói bếp
Nhà ai thơm bay.
Trần Đăng Khoa
Câu hỏi:
Trả lời: Những chi tiết cho thấy trò chơi đánh tam cúc giữa bé Giang và con mèo khoang diễn ra giống như thật và rất vui là: Quần này màu được, quân này tao chui, mèo ta phồng mũi, bé Giang dỗ dành...
Câu 2 trang 122 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Tìm những hình ảnh cho thấy bé Giang rất giàu trí tưởng tượng
Trả lời: Những hình ảnh cho thấy bé Giang rất giàu trí tưởng tượng là: Đây là tướng ông, đây là con ngựa, chân có bụi đường, đây là tướng bà, tóc hiu hiu gió.
Câu 3 trang 122 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Biện pháp nhân hóa có tác dụng gì trong việc thể hiện những nội dung trên?
Trả lời: Biện pháp nhân hóa có tác dụng làm sinh động trong việc thể hiện những nội dung trên.
Trả lời: Hình ảnh nắng và làn khói bếp tô điểm thêm cho bức tranh chơi tam cúc thật yên ả và chan hòa.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác: