Soạn bài Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng ngắn nhất
Trong cuộc sống, có rất nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải viết các văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, ví dụ: viết nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể,…Việc xây dựng được văn bản nội quy, hướng dẫn chuẩn mực sẽ giúp bạn và những người xung quanh hiểu rõ quy tắc ứng xử trong những không gian công cộng, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân để cùng hành động, nhằm tạo nên một môi trường an toàn, trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện hoặc không thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư
- Tên của tổ chức ban hành nội quy: Sở văn hoá và thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Căn cứ Luật Di sản Văn hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư yêu cầu quý khách đến tham quan, các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ trong khu vực di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư thực hiệm nghiêm các quy định sau.
- Nội dung của các quy định: quy định chung; đối với khách tham quan, đối với tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ; giờ mở cửa.
Trả lời:
- Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản đã đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, nội dung thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng và phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức ban hành cũng như quy định của pháp luật.
Trả lời:
- Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Việc dự tính hành vi không mong muốn xảy ra ở nơi công cộng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị được các biện pháp đối phó khi cần thiết.
* Thực hành viết
1. Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm viết nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn đều hướng tới đối tượng người đọc nhất định. Ví dụ: Nội quy sử dụng thư viện trong trường học hướng tới đối tượng là học sinh, giáo viên; nội quy của bảo tàng, di tích hướng tới đối tượng người đọc là khách tham quan, thuộc nhiều độ tuổi, nhiều quốc tịch, nhiều trình độ văn hoá khác nhau…Việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp người viết lựa chọn hình thức trình bày, ngôn ngữ phù hợp với người đọc.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn thường định hướng một số nhóm hành vi nhất định. Ví dụ: hướng dẫn sử dụng thang máy, hướng dẫn quy trình trả và mượn sách trong thư viện,…
- Liệt kê tất cả yêu cầu, quy định đối với người đọc (cũng là người đến và tham gia sinh hoạt nơi công cộng) và sắp xếp các yêu cầu, quy định đó theo trật tự logic.
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý:
Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn:
- Tên của tổ chức ra thông báo: Được viết ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: Nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy…) được viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: Là một câu dẫn dắt vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục: Nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần được thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng các kí hiệu như số thứ tự, gạch đầu dòng.
3. Viết bài:
Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Bài viết tham khảo
Phòng GD & ĐT ….
Trường ……
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
4. Chỉnh sửa, hoàn thiện
Chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết theo tiêu chí sau:
- Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng quy cách.
- Sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng