Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi trang 84 Ngữ Văn lớp 6 | Cánh Diều

1900.edu.vn xin giới thiệu Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi trang 84 Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 6. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi Cánh diều

Bài giảng Soạn văn lớp 6 Tập 2 Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi

Câu 1 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì?

A. Truyện đồng thoại

B. Truyện ngắn

C. Truyện truyền thuyết

D. Truyện cổ tích

Trả lời:

B. Truyện ngắn

Câu 2 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?

A. Thiên nhiên

B. Thời tiết

C. Gia đình

D. Bạn bè

Trả lời:

C. Gia đình

Câu 3 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi, Điều không tính trước và Chích bông ơi!) là đều tập trung ca ngợi điều gì?

A. Tài năng

B. Lòng nhân hậu

C. Tình bạn

D. Bảo vệ môi trường

Trả lời:

B. Lòng nhân hậu

Câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong văn bản, câu nào sau đây là lời nhân vật?

A. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc.

B. Thuỷ quay vào nhà.

C. Thế con phải làm gì ạ?

D. Ánh mắt của ba cười cười.

Trả lời:

C. Thế con phải làm gì ạ?

Câu 5 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?

A. Con... thì con vẫn là con của má ai

B. Má con vất vả quá.

C. Má để con dắt xe ra...

D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.

Trả lời:

D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.

Câu 6 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là... tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những điều mà má chưa nói với em... Thì ra... Em không còn bé nữa [...| Như thế là má chưa già. Như thế là em đã lớn.

Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ ở phương diện nào?

A. Hình dáng

B. Tâm trạng

C. Hành động

D. Ngôn ngữ

Trả lời:

B. Tâm trạng

Câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?

A. Người kể xưng “tôi” và là nhân vật trong truyện

B. Người kể xưng “chúng tôi” và là nhân vật trong truyện

C. Người kể mang tên một nhân vật trong truyện

D. Người kế không tham gia vào câu chuyện

Trả lời:

D. Người kế không tham gia vào câu chuyện

Câu 8 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Câu nào sau đây có trạng ngữ?

A. Chiều hôm qua, nhà có khách.

B. Nắng đổ chang chang.

C. Thuỷ không đi nữa.

D. Nắng trưa bồi hồi.

Trả lời:

A. Chiều hôm qua, nhà có khách.

Câu 9 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8?

A. Chỉ thời gian

B. Chỉ mục đích

C. Chỉ địa điểm

D. Chỉ phương tiện

Trả lời:

A. Chỉ thời gian

Câu 10 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Viết đoạn văn (khoảng 4 — 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi.

Trả lời:

Một lần nọ, có cô công tác đoàn Phụ nữ tới gặp mẹ Thủy nhưng chỉ có Thủy ở nhà một mình. Thủy đã có cư xử không đúng khi khách đến nhà. Mẹ Thủy sau khi nghe chuyện đã tức giận và hai mẹ con có to tiếng với nhau. Thủy nghĩ hành động của mình không sai và rất giận mẹ. Khi bố Thủy trở về nghe được câu chuyện, ông đã phân tích cho Thủy nghe và hiểu được lỗi sai của mình. Thủy nhận ra được lỗi sai, hiểu được sự hi sinh của mẹ, tình thương mẹ dành cho mình và quyết định sẽ giúp đỡ mẹ nhiều việc và ngoan hơn để mẹ không bận lòng về mình nữa.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 6 sách Cánh diều hay, ngắn gọn khác:

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

Thảo luận nhóm về một vấn đề

Kiến thức ngữ văn trang 89 - 90

Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi trang 84
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!