Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 89 Tập 2 | Kết nối tri thức

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 Tập 2 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 89 Tập 2 ngắn nhất

* Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

Câu 1 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2)Quan sát hình ảnh (trang 86) trong văn bản Phục hồi tần ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu và cho biết:

a. Những thông tin gì được cung cấp trong hình ảnh?

b. Các thông tin đó được trình bày như thế nào?

c. Tác dụng của hình ảnh này là gì?

Trả lời:

a. Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh: mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam cực giai đoạn 1979-2019.

b. Thông tin được trình bày dưới dạng hình ảnh mô phỏng kích thước lỗ thủng qua các năm, mỗi năm độ lớn nhỏ của lỗ thủng sẽ khác nhau nên hình vẽ cũng khác nhau.

c. Tác dụng: Tăng tính hấp dẫn và trực quan của thông tin. Giúp cho người đọc dễ tiếp nhận và ghi nhớ thông tin.

Câu 2 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):

Quan sát biểu đồ và cho biết:

a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ còn sử dụng những phương tiện nào?

b. Những phương tiện đó được trình bày, sắp xếp như thế nào và biểu đạt thông tin gì?

c. Cho biết mỗi quan hệ giữa những phương tiện phi ngôn ngữ với những phương tiện ngôn ngữ trong sơ đồ.

d. Nêu tác dụng của những phương tiện phi ngôn ngữ đã được sử dụng trong sơ đồ.

Trả lời:

a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ còn dử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là sơ đồ, hình ảnh, kí hiệu chỉ đường.

b. Những phương tiện đó được trình bày, sắp xếp theo trật tự nhất định, từ ngoài vào trong nhằm biểu đạt thông tin về việc hướng dẫn du khách đến tham quan rừng hoa dã quỳ ở vườn Quốc gia Ba Vì.

c. Mối quan hệ giữa phương tiện phi ngôn ngữ và phương tiện ngôn ngữ là mối quan hệ bổ sung cho nhau, để có thể giúp du khách hiểu rõ đường đi thì sơ đồ hướng dẫn cần có sự kết hợp của cả phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

d. Tác dụng của những phương tiện phi ngôn ngữ trong sơ đồ là giúp người đọc, các du khách tham quan hình dung rõ hơn về đường đi đến rừng hoa dã quỳ trong vườn Quốc gia Ba Vì.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Nghệ thuật truyền thống của người Việt

Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Củng cố và mở rộng trang 95

Câu hỏi liên quan

a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ còn dử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là sơ đồ, hình ảnh, kí hiệu chỉ đường.
Xem thêm
a. Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh: mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam cực giai đoạn 1979-2019.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 89 Tập 2
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!