Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2 | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 111 Tập 2 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2 ngắn nhất

* Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

Câu 1 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2)Quan sát sơ đồ sau và chỉ ra tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

- Tác dụng phương tiện phi ngôn ngữ:

+ Thông qua việc sơ đồ hoá, giúp người đọc có thể biết được tương lai của tôi.

+ Dễ nhớ, dễ hình dung và thu hút sự chú ý.

Câu 2 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2)Tưởng tượng về cuộc sống của bạn trong 30- 40 năm tới và trực quan hoá những tưởng tượng đó bằng các phương tiện phi ngôn ngữ.

Gợi ý

- Xác định các thông tin cần trình bày ( mục đích của bạn trong cuộc đời, những thời điểm quan trọng và những điều bạn đạt được trong thời điểm, những lựa chọn và ngã rẻ,…)

- Xác định loại biểu đồ, sơ đồ phù hợp để biểu đạt thông tin.

- Sử dụng các hình ảnh, màu sắc, đường nét, số liệu… để cụ thể hoá, trực quan các thông tin.

Trả lời:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2 Kết nối tri thức (ảnh 1)Câu 3 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2)Thiết kế một biểu đồ hoặc sơ đồ dựa trên các thông tin trong đoạn trích sau:

Một giọt mưa chứa thông tin về sự hiện diện của một đám mây trên trời; một tia sáng chứa thông tin về màu sắc của chất đã gửi nó đến mắt ta; một cái đồng hồ có thông tin về thời gian trong ngày; gió mang thông tin về một trận báo đang ập đến; virut cảm lạnh có thông tin về tính dễ tổn thương của cái mũi tôi; DNA trong tế bào chúng ta chứa tất cả thông tin về mã di truyền của chúng ta (về cái đã làm cho tôi giống với cha của mình); và não của tôi tràn ngập những thông tin được tích luỹ từ trải nghiệm của tôi.

- Gợi ý:

- Xác định mục đích giao tiếp.

- Lựa chọn các thông tin cần trực quan hoá thành biểu đồ, sơ đồ.

- Lựa chọn loại biểu đồ, sơ đồ phù hợp.

Trả lời:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trải nghiệm của tôi

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Con đường không chọn

Một đời như kẻ tìm đường

Viết bài luận về bản thân

Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ

Củng cố và mở rộng trang 120

Câu hỏi liên quan

Tôi của tương lai 30 năm sau:
Xem thêm
Trải nghiệm của tôi
Xem thêm
- Tác dụng phương tiện phi ngôn ngữ:
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 111 Tập 2
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!