Soạn bài Ôn tập
Trả lời:
- Đặc điểm của văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: là một dạng bài viết đưa ra quan điểm và cách đánh giá của người viết về một đoạn thơ, bài thơ hay tác phẩm truyện nay một khía cạnh về nghệ thuật hoặc nội dung của tác phẩm văn học.
Trả lời:
|
Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian |
Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” |
Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” |
Ý kiến |
Đề cao trí tuệ của nhân dân |
- Vẻ đẹp của bông hoa sen. - Triết lí nhân sinh được gửi gắm. |
Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng. |
Lí lẽ và bằng chứng |
- Lí lẽ 1: Thử thách đầu tiên, tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong cách ứng xử. + Bằng chứng 1: Em bé đáp trả bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố. - Lí lẽ 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian. + Bằng chứng 2: chỉ ra sự bất hợp lí trong câu hỏi. - Lí lẽ 3: Người kể chuyện nâng nhân vật em bé lên một tầng cao mới, nhấn mạng vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình. + Bằng chứng 3: người kể chuyện đã xếp đặt tình huống để cho người ra đố ở vị trí sứ giả nước ngoài, thậm chí là một nước lớn hơn đang “lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta”. |
- Lí lẽ 1: Vẻ đẹp của hoa sen được miêu tả khéo léo, tài tình. + Lí lẽ 1.1: Câu thứ nhất, tác giả dân gian khẳng định và tuyệt đối vẻ đẹp không gì sánh nổi của cây sen ở trong đầm. Bằng chứng 1.1: Trạng ngữ “trong đầm” đã hạn chế sự tuyệt đối hóa trong câu ca dao, làm cho trở thành tương đối và có tính thuyết phục. + Lí lẽ 1.2: Câu thứ hai, tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp của từng bộ phận cụ thể trong cây sen để chứng minh cho câu thứ nhất. Bằng chứng 1.2: Từ “lá xanh” qua “bông trắng” đến “nhị vàng”, tức là quan sát từ ngoài vào trong, rất tự nhiên hợp lí. + Lí lẽ 2: tác giả dân gian gửi gắm những triết lí sống sâu sắc. |
- Sức hấp dẫn của truyện ngắn từ chi tiết chiếc lá cuối cùng + Bằng chứng: chiếc lá làm cho tâm trạng nhân vật bất hạnh và có phần Giôn-xi được hồi sinh. - Sức hấp dẫn của truyện ngắn qua kết thúc bất ngờ + Cho đến cuối văn bản, cũng tức là cuối truyện ngắn, Ô Hen-ri mới để cho Xu kể lại cho Giôn-xi về cái chết của cụ Bơ-mơn, về kiệt tác chiếc lá cuối cùng. |
Mục đích viết |
Đề cao sự sáng suốt của trí tuệ dân gian. |
Từ hình ảnh hoa sen tác giả dân gian muốn đề cao lối sống cao thượng, trong sạch của con người Việt Nam. |
Bàn luận về cái hay trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng |
Nội dung chính |
Khẳng định vị trí của trí tuệ của nhân dân trong xã hội. |
Vẻ đẹp hoàn mĩ của hoa sen trong ca dao và ý nghĩa đằng sau hình ảnh bông hoa sen ấy. |
Sức hấp dẫn của truyện được thể hiện qua 2 chi tiết là chiếc lá cuối cùng và kết thúc bất ngờ. |
Trả lời:
Khi biết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học, em cần lưu ý:
- Xác định nhân vật cần phân tích
- Vạch ra ý lớn, lí lẽ, dẫn chứng triển khai
- Các dẫn chứng phải rõ ràng, đảm bảo làm rõ chủ đề
- Bố cục chia đoạn và đầy đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài
Trả lời:
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc
- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
- Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến: ghi lại ý kiến của các thành viên
- Phản hồi các ý kiến
- Thống nhất ý kiến
+ Ý kiến đưa ra bằng chứng, lý lẽ thuyết phục, người nói bảo vệ được trước sự phản bác của các thành viên.
+ Tổng hợp điểm tương đồng trong các ý kiến trái chiều, được các thành viên trong nhóm đồng thuận
+ Ý kiến dung hòa các ý kiến trái chiều, dựa trên cơ sở cân nhắc những điểm hợp lí, chưa hợp lí của các ý kiến.
Trong trường hợp chưa thống nhất được ý kiến cần bảo lưu ý kiến và tiếp tục tìm tòi, làm rõ và họp lại để thống nhất các ý kiến còn tranh cãi.
Trả lời:
Từ Hán Việt |
Giải thích ý nghĩa |
Trí tuệ |
Chỉ sự hiểu biết sâu rộng. |
Triết lí |
Chỉ đạo lí được đúc kết từ thực tiễn. |
Mẫn tiệp |
Linh lợi, có khả năng ứng phó nhanh. |
Bất hạnh |
Trạng thái không hạnh phúc. |
Bất công |
Không công bằng |
Thần phục |
Thể hiện sự tâm phục, khẩu phục. |
Hoàn mỹ |
Vẽ đẹp hoàn hảo |
Quan niệm |
Sự lí giải về một sự vật, hiện tượng đời sống. |
Nguy kịch |
Nguy cấp, đe dọa đến sự sống |
Sứ giả |
Người đại diện cho một đất nước, cho nhân dân. |
Trả lời:
→ Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn học có ý nghĩa giúp người đọc có nhiều cách tiếp cận văn bản theo nhiều cách khác nhau và giúp hiểu sâu sắc hơn về văn bản.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học