Soạn bài Ôn tập
Trả lời:
Văn bản |
Nội dung |
Thể loại |
Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết |
Văn bản nói về những kinh nghiệm cha ông ta đúc rút được về thời tiết có thể áp dụng vào cuộc sống. |
Tục ngữ |
Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất |
Văn bản nói về những kinh nghiệm về sản xuất mà cha ông ta đúc rút được từ thực tiễn. |
Tục ngữ |
Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội |
Văn bản trên nói về kinh nghiệm sống, những bài học triết lí nhân sinh nhằm khuyên răn con người. |
Tục ngữ |
a. Gần mực thì đen, gần đèn thì r.
b. Én bay thấp, mưa ngập bờ ao
Trả lời:
Câu |
Số dòng |
Số chữ |
Cặp vần |
Biện pháp tu từ |
a |
1 |
8 |
Đen – đèn |
Ẩn dụ |
b |
2 |
14 |
Thấp – ngập Cao – rào |
Điệp từ |
Câu 3 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thành ngữ và tục ngữ khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Loại Tiêu chí |
Tục ngữ |
Thành ngữ |
Khái niệm |
Là câu ngắn gọn, thường có vần điệu, đúc kết kinh nghiệm sống từ thực tiễn của nhân dân |
Là tập hợp các cụm từ cố định, nghĩa đơn giản là nghĩa của các từ tạo thành. |
Hình thức |
- Câu văn ngắn gọn - Hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp |
- Cụm từ cố định |
Nội dung |
- Diễn đạt một ý, một nội dung trọn vẹn hoàn chình - Có thể là lời nhận xét, đánh giá hoặc một kinh nghiệm sống nhằm khuyên răn thế hệ sau. |
- Chưa diễn đạt ý trọn vẹn.
- Thường được dùng để thêm vào câu nói. |
Trả lời:
- 3 câu sử dụng biện pháp nói quá:
Túi này đựng được cả thư viện.
Tiếng kêu đứt ruột.
Tiếng cười xé tan bầu không khí yên lặng của lớp học.
- 3 câu về nói giảm nói tránh
Bạn nên chăm chỉ học môn này hơn.
Họ đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc.
Cái điện thoại này không đẹp.
Trả lời:
Kinh nghiệm của em khi viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống:
- Trước khi viết cần phải tìm hiểu rõ về câu tục ngữ, danh ngôn
- Lập dàn ý chi tiết về những ý dự định trình bày
- Lập luận chặt chẽ
- Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu
- Liên hệ bản thân
Trả lời:
Khi trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống, em cần lưu ý những điều sau để có thể trao đổi một cách xây dựng và tôn trọng các ý kiến khác biệt:
- Đưa ra ý kiến rõ ràng, sử dụng ngôn từ dễ hiểu, gần gũi
- Sau khi đưa ra ý kiến của mình, chú ý lắng nghe ý kiến của người khác
- Khi muốn phản bác một ý kiến nào đó cần sử dụng lời nói giảm nói tránh như “Mình cũng đồng ý với bạn… nhưng…”, “Ý kiến của bạn khá thú vị nhưng chỗ này theo tôi chưa thích hợp…”…
- Luôn tạo một bầu không khí vui vẻ khi trao đổi thay vì căng thẳng.
Câu 7 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Qua bài học, em hiểu thế nào về “trí tuệ dân gian”?
Trả lời:
Theo em, “trí tuệ dân gian” là những tri thức có được từ thực tiễn cuộc sống. Đó không phải là những tri thức học từ người khác, từ sách vở, mà đó là những tri thức có được trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất trải qua thực tiễn và được đúc rút thành kinh nghiệm. Đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi con người phải kiên trì, nỗ lực quan sát và rút ra.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống