Soạn bài Ôn tập trang 41 lớp 7 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu Soạn bài Ôn tập trang 41 lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ôn tập

Câu 1 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tóm tắt nội dung và xác định thể loại của các văn bản đã học bằng cách điền vào bảng sau: 

Văn bản

Nội dung

Thể loại

Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết

 

 

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất

 

 

Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội

 

 

Trả lời:

Văn bản

Nội dung

Thể loại

Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết

Văn bản nói về những kinh nghiệm cha ông ta đúc rút được về thời tiết có thể áp dụng vào cuộc sống.

Tục ngữ

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất

Văn bản nói về những kinh nghiệm về sản xuất mà cha ông ta đúc rút được từ thực tiễn.

Tục ngữ

Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội

Văn bản trên nói về kinh nghiệm sống, những bài học triết lí nhân sinh nhằm khuyên răn con người.

Tục ngữ

Câu 2 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Hãy xác định số dòng, số chữ, các cặp vần,  biện pháp tu từ trong các câu tục ngữ sau: 

a. Gần mực thì đen, gần đèn thì r.

b. Én bay thấp, mưa ngập bờ ao

    Én bay cao, mưa rào lại tạnh

Trả lời: 

Câu

Số dòng

Số chữ

Cặp vần

Biện pháp tu từ

a

1

8

Đen – đèn

Ẩn dụ

b

2

14

Thấp – ngập

Cao – rào

Điệp từ

Câu 3 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thành ngữ và tục ngữ khác nhau như thế nào?

Trả lời:

                 Loại

Tiêu chí

Tục ngữ

Thành ngữ

Khái niệm

Là câu ngắn gọn, thường có vần điệu, đúc kết kinh nghiệm sống từ thực tiễn của nhân dân

Là tập hợp các cụm từ cố định, nghĩa đơn giản là nghĩa của các từ tạo thành.

Hình thức

 - Câu văn ngắn gọn

- Hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp

- Cụm từ cố định

Nội dung

- Diễn đạt một ý, một nội dung trọn vẹn hoàn chình

- Có thể là lời nhận xét, đánh giá hoặc một kinh nghiệm sống nhằm khuyên răn thế hệ sau.

- Chưa diễn đạt ý trọn vẹn.

 

- Thường được dùng để thêm vào câu nói.

Câu 4 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Viết ba câu có sử dụng biện pháp nói quá và ba câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh. 

Trả lời: 

- 3 câu sử dụng biện pháp nói quá:

Túi này đựng được cả thư viện.

Tiếng kêu đứt ruột.

Tiếng cười xé tan bầu không khí yên lặng của lớp học.

- 3 câu về nói giảm nói tránh

Bạn nên chăm chỉ học môn này hơn.

Họ đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc.

Cái điện thoại này không đẹp.

Câu 5 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Em hãy chia sẻ với bạn những kinh nghiệm khi viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến vè một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống. 

Trả lời: 

Kinh nghiệm của em khi viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống:

- Trước khi viết cần phải tìm hiểu rõ về câu tục ngữ, danh ngôn

- Lập dàn ý chi tiết về những ý dự định trình bày

- Lập luận chặt chẽ

- Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu

- Liên hệ bản thân

Câu 6 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Khi trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống, em cần lưu ý những gì để có thể trao đổi một cách xây dựng và tôn trọng các ý kiến khác biệt?

Trả lời: 

Khi trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống, em cần lưu ý những điều sau để có thể trao đổi một cách xây dựng và tôn trọng các ý kiến khác biệt:

- Đưa ra ý kiến rõ ràng, sử dụng ngôn từ dễ hiểu, gần gũi

- Sau khi đưa ra ý kiến của mình, chú ý lắng nghe ý kiến của người khác

- Khi muốn phản bác một ý kiến nào đó cần sử dụng lời nói giảm nói tránh như “Mình cũng đồng ý với bạn… nhưng…”, “Ý kiến của bạn khá thú vị nhưng chỗ này theo tôi chưa thích hợp…”…

- Luôn tạo một bầu không khí vui vẻ khi trao đổi thay vì căng thẳng.

Câu 7 (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Qua bài học, em hiểu thế nào về “trí tuệ dân gian”?

Trả lời: 

Theo em, “trí tuệ dân gian” là những tri thức có được từ thực tiễn cuộc sống. Đó không phải là những tri thức học từ người khác, từ sách vở, mà đó là những tri thức có được trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất trải qua thực tiễn và được đúc rút thành kinh nghiệm. Đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi con người phải kiên trì, nỗ lực quan sát và rút ra.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Tri thức ngữ văn trang 43

Trò chơi cướp cờ

Cách gọt củ hoa thuỷ tiên

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Ôn tập trang 41
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!