Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên
* Chuẩn bị đọc
Trả lời:
Khi quan sát ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em cảm thấy rất khâm phục họ, bởi họ là những người luôn trân trọng, nâng niu sự sống, cái đẹp, nên họ rất kiên trì, cẩn thận dù chỉ là một nhành hoa.
Trả lời:
Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn bài, em dự đoán văn bản này sẽ nói về cách chơi hoa của người dân Hà thành mà cụ thể ở đây là cách chơi hoa thủy tiên.
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Theo dõi: Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?
Những đề mục như thế này cung cấp thông tin chính về các bước tiến hành để có được một chậu hoa thủy tiên đẹp.
2. Suy luận: Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gắn như quyết định ... như những mớ hành” là gì?
Mục đích của đoạn này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của bước gọt tỉa củ thủy tiên và giải thích lí do lựa chọn củ thủy tiên như thế nào.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính Cách gọt củ hoa thuỷ tiên: Văn bản giới thiệu về cách để có một chậu hoa thủy tiên đẹp của người dân Hà thành.
Trả lời:
Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động là:
- Các bước tiến hành
- Đánh số thứ tự theo các bước tiến hành
- Văn bản được trình bày theo trình tự thời gian từ chuẩn bị, tiến hành và chăm sóc như thế nào.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản trong đoạn văn là: cách gọt tỉa củ thủy tiên khéo léo qua bàn tay của nghệ nhân Nguyễn Phú Cường từ đó khẳng định tầm quan trọng của bước gọt tỉa củ thủy tiên.
- Cách triển khai thông tin trong đoạn: quan hệ nhân quả.
- Tác giả chọn cách triển khai như vậy là vì tác giả muốn khẳng định nếu không chọn củ đúng thời điểm thì sẽ không thể cho ra một thành phẩm đẹp, như ý muốn.
Trả lời:
- Mục đích của văn bản nhằm cung cấp thông tin về các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.
- Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ mật thiết với mục đích của văn bản bởi nhờ vào cách triển khai hợp lí như vậy, người đọc có thể hiểu rõ ý đồ mà người viết muốn truyền tải và đồng thời giúp cho việc hiểu quy trình, các bước được rõ ràng, rành mạch hơn.
Trả lời:
Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản này là: hình ảnh minh họa, cử chỉ (các thao tác gọt tỉa), dụng cụ (dao, nước…).
→ Tác dụng: nhằm miêu tả chi tiết hơn, cụ thể hơn về các công đoạn gọt củ hoa thủy tiên, đồng thời giúp người đọc trong quá trình hình dung ra thành phẩm qua từng bước tiến hành.
Câu 5 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Vẽ sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.
Trả lời:
Câu 6 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo
Để gọt được bát hoa thủy tiên đẹp, đó là công sức của cả một quá trình. Nếu em là người gọt được một bát hoa thủy tiên như vậy em sẽ cảm thấy vui sướng, nâng niu và trân trọng nó. Bởi nó không giống với việc trồng một cái cây hay cắm một bông hoa, nó đòi hỏi phải có kĩ năng, kỹ thuật, tỉ mỉ của người làm. Mọi thứ đều diễn ra theo một quy trình đúng cách đòi hỏi sự tận tâm của người làm. Vì vậy, trân trọng và nâng niu nó cũng như chúng ta đang thể hiện sự trân trọng đối với công sức mà bản thân đã bỏ ra để làm nó.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác: