Soạn bài Nói với con lớp 7 | Kết nối tri thức

1900.edu.vn xin giới thiệu Soạn bài Nói với con lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Nói với con 

* Nội dung chính Nói với con

Văn bản thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương và dân tộc. Đồng thời gợi nhăc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên cuộc sống.

 Soạn bài Nói với con Kết nối tri thức (ảnh 1)

* Trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 1 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ còn hướng tới những đối tượng nào khác?

Trả lời:

Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ còn hướng tới người đọc, như lời trò chuyện với người đọc rộng rãi- những người có thể đồng cảm sâu sắc với chủ thể trữ tình về những vấn đề được nói tới.

Câu 2 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con về những điều gì?

Trả lời:

- Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con:

+ Luôn nhớ về tình cảm của cha mẹ, của gia đình mình.

+ Yêu mến, tự hào về quê hương, xứ sở.

+ Luôn ý thức được những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”

+ Sống có cốt cách để xứng đáng là người con của quê hương…

Câu 3 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Người cha đã nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ giữa “con” với gia đình, quê hương, xứ sở? Những mối quan hệ ấy có ý nghĩa gì đối với sự trưởng thành của “con”?

Trả lời:

- Mối quan hệ giữa “con” với gia đình là quan hệ hết sức tự nhiên và sâu sắc. Con được cha mẹ sinh ra, nuôi dưỡng và bao bọc. Bước đi chập chững, tiếng nói đầu đời của con đem đến cho cha mẹ niềm vui và hạnh phúc. Trên từng bước trưởng thành của con đều có sự bảo ban, ánh mắt dõi theo đầy hi vọng của cha mẹ.

- Mối quan hệ giữa “con” với quê hương: Quê hương không chỉ là nơi con được sinh ra, lớn lên mà còn là nơi hun đúc, nuôi dưỡng nghị lực sống và tâm hồn con. Đặc biệt, khi nói đến quê hương là nói đến những người xứng đáng là mẫu hình về mọi mặt cho con để noi theo và trưởng thành.

Câu 4 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?

Trả lời:

- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện:

+ Những con người đáng yêu vì nét tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú (Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài đan hoa/ Vách nhà ken câu hát).

+ Những con người có ý chí, nghị lực sống mãnh liệt (Người đồng mình thương lắm con ơi/ Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn).

+ Những con người chân chất, giản dị nhưng có cốt cách cao quý (Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con).

Những con người chịu thương chịu khó, sống gắn bó và hết lòng xây đắp quê hương.

→ Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con phải thấu hiểu,yêu thương và tự hào về “người đồng mình”, sống có cốt cách cao đẹp, xứng đáng là con người, quê hương xứ sở.

Câu 5 (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Nêu cảm nhận của em về nghệ thuật của bài thơ.

Trả lời:

- Một số yếu tố nghệ thuật nổi bật trong bài thơ:

+ Dùng các kiểu câu có cấu trúc giống nhau => Tạo nên lối nói riêng, nhấn mạnh cảm xúc của chủ thể trữ tình và đặc điểm của đối tượng được tái hiện.

+ Cách nói cụ thể, trừu tượng →Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ sinh động, cụ thể, giàu tính trực quan.

+ Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị → Thể hiện tình cảm chất phác, chân thực.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Hãy cầm lấy và đọc

Thực hành tiếng Việt trang 64

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến phản đối một quan niệm, một cách hiểu khác về vấn đề)

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

Củng cố và mở rộng trang 73

Câu hỏi liên quan

- Một số yếu tố nghệ thuật nổi bật trong bài thơ: + Dùng các kiểu câu có cấu trúc giống nhau => Tạo nên lối nói riêng, nhấn mạnh cảm xúc của chủ thể trữ tình và đặc
Xem thêm
- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện: + Những con người đáng yêu vì nét tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú (Người đồng mình yêu lắm con
Xem thêm
- Mối quan hệ giữa “con” với gia đình là quan hệ hết sức tự nhiên và sâu sắc. Con được cha mẹ sinh ra, nuôi dưỡng và bao bọc. Bước đi chập chững, tiếng nói đầu đời của con đem đến cho cha mẹ niềm vui và hạnh phúc. Trên từng bước
Xem thêm
Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ còn hướng tới người đọc, như lời trò chuyện với người đọc rộng rãi- những người có thể đồng cảm sâu sắc với chủ thể trữ tình về những vấn đề được nói tới.
Xem thêm
- Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con: + Luôn nhớ về tình cảm của cha mẹ, của gia đình mình.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Nói với con KNTT
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!