Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
* Chuẩn bị đọc
Trả lời:
Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… cần phải có quy tắc, luật lệ. Vì khi đọc sách theo quy tắc, luật lệ sẽ giúp việc đọc sách hiệu quả hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn.
Trả lời:
Khi đọc một văn bản, em đọc thành tiếng và đọc thầm tùy thuộc vào hoàn cảnh. Khi trên lớp, đọc bài thì sẽ là đọc thành tiếng, rõ ràng, để mọi người xung quanh có thể nghe rõ. Còn khi đọc văn bản một mình thì sẽ là đọc thầm và điều đó giúp em đỡ tốn sức và có không gian yên tĩnh để suy nghĩ.
* Trải nghiệm cùng văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính Chúng ta có thể đọc nhanh hơn:Văn bản trình bày những cách để giúp việc đọc trở lên hiệu quả hơn, giúp cho người đọc tiếp thu thông tin nhanh hơn thông qua các quy tắc.
Trả lời:
Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động:
- Văn bản hướng dẫn rõ ràng, có hình ảnh minh họa cụ thể.
- Giới thiệu những mẹo đọc liên quan đến hoạt động học tập.
- Hướng dẫn học sinh làm quen với cách đọc sách nhanh và hiệu quả hơn.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản của văn bản trên: đưa ra cách đọc văn bản nhanh
- Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản:
+ Đặc điểm văn bản: trình bày rõ ràng, có đề mục chia ra, các ý được triển khai hợp lí, dễ hiểu.
+ Mục đích viết văn bản: giúp học sinh đọc được nhanh và hiệu quả hơn.
→ Đặc điểm trình bày của văn bản và mục đích có sự liên quan chặt chẽ với nhau.
Với các mục 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?
Trả lời:
- Với các mục 1, 2, 3: Phần này hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh theo các cách. Hình ảnh mang tính hỗ trợ cho sự hình dung của học sinh, nếu chỉ là chữ viết sẽ khô khan và có thể gây sự nhầm lẫn.
- Với các mục 4, 5, 6: Việc tiếp nhận vẫn thuận lợi dù không có ảnh minh họa. Vì nội dung trong các phần trên đều gần gũi, dễ hiểu đối với học sinh giúp họ có thể hình dung mà không cần đến ảnh minh họa.
Trả lời:
- Cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo:
+ Trên văn bản: “ Nhan đề văn bản do nhóm biên soạn đặt”; “ Cần phân biệt: “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”.
+ Tài liệu tham khảo: “ Trong sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!, NXB Phụ nữ, TGM BOOKS, 2012.
- Mục Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản gồm 6 đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị có thông tin về tên tác giả, tên văn bản gốc, nơi xuất bản và năm sáng tác.
- Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng cung cấp nguồn tham khảo viết văn bản, người đọc có thể tìm kiếm theo mục này để tìm hiểu thêm về vấn đề.
Trả lời:
Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn và hiệu quả đọc sách cũng cao hơn.Vì dựa vào văn bản chúng ta biết cách chọn lọc từ khóa, các thông tin chính, từ đó có thể nắm bắt được thông tin, rèn luyện sau dần khả năng đọc nhanh sẽ tiến bộ hơn.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác: