Giải SBT Giáo dục công dân 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
(Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)
A. Thương người như thể thương thân
B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
C. Chị ngã em nâng
D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau
E. Chia ngọt sẻ bùi
G. Nhường cơm sẻ áo
H. Yêu nên tốt, ghét nên xấu.
Trả lời:
- Những câu tục ngữ, thành ngữ nói đến sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là:
A. Thương người như thể thương thân
B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
C. Chị ngã em nâng
E. Chia ngọt sẻ bùi
G. Nhường cơm sẻ áo
Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn chưa biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Trả lời:
- Những bức tranh thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là: tranh số 1, 2, 4
- Lời khuyên cho bạn nhỏ trong bức tranh số 3: Không nên cười đùa, bắt chước dáng đi của người khuyết tật, vì họ đã gặp thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần cảm thông, giúp đỡ họ.
Đối tượng |
Lời nói |
Việc làm |
Người trong gia đình |
…………………………… …………………………… |
…………………………… …………………………… |
Bạn bè |
…………………………… …………………………… |
…………………………… …………………………… |
Thầy, cô giáo |
…………………………… …………………………… |
…………………………… …………………………… |
Người xung quanh |
…………………………… …………………………… |
…………………………… …………………………… |
Trả lời:
Đối tượng |
Lời nói |
Việc làm |
Người trong gia đình |
- Con yêu bố/ mẹ. - Bố/ mẹ đi làm có mệt không ạ? - Bố/ mẹ có cần con giúp việc gì không ạ? |
- Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. - Chăm sóc bố mẹ khi bô mẹ bị ốm. - Hướng dẫn em học tập. |
Bạn bè |
- Chúc bạn sinh nhật vui vẻ! - Nếu có chuyện buồn, hãy tâm sự với mình nhé! |
- Cho bạn mượn đồ dùng học tập khi bạn quên. - Đến thăm bạn ốm. - Làm thiệp tặng sinh nhật bạn. |
Thầy, cô giáo |
- Em chúc thầy/ cô ngày 20/11 vui vẻ! - Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô! |
- Dành những lời chúc tốt đẹp cho thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chăm chỉ học tập. |
Người xung quanh |
- Bà ơi, để cháu giúp bà qua đường nhé ạ! - Bé ngoan, đừng khóc nữa, để chị băng bó vết thương cho em nhé! |
- Giúp đỡ cụ già qua đường. - Ủng hộ sách vở cho các bạn vùng lũ. |
Bài tập 4 trang 10 SBT GDCD 7: Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
A. Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng H ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết.
B. Thấy hoàn cảnh báo hàng xóm khó khăn, M xin mẹ rau và gạo mang sang biếu bác.
C. Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như cục tẩy, bút chì,... Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: “Cậu cũng có những thứ đó, sao phải mượn của V làm gì?”. K đáp:“Nhà Vở cạnh nhà mình.V rất mặc cảm về hoàn cảnh khó khăn của bản thân, nên tớ làm như vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn”.
D. Trên đường đi học về, thấy một bạn bị bắt nạt, T đã dừng lại can ngăn.
Trả lời:
- Trường hợp A. Suy nghĩ và việc làm của H không đúng, bạn cần thường xuyên gọi điện hỏi thăm để thể hiện sự quan tâm với ông bà, để ông bà đỡ cảm thấy cô đơn.
- Trường hợp B. Việc làm của M thể hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ với hàng xóm láng giềng.
- Trường hợp C. Việc làm của K thể hiện bạn rất tinh tế khi quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè.
- Trường hợp D. Việc làm của T thể hiện bạn đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
Trả lời:
- Câu chuyện “Hiếu cõng Minh đi học”:
+ Tình bạn của Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được người dân địa phương, thầy cô và bạn bè thán phục, ví như câu truyện cổ tích giữa đời thường.
+ Suốt 10 năm qua, không kể ngày mưa hay nắng, Hiếu đều đặn đưa Minh đến trường trên đôi chân của mình vì Minh bị dị tật bẩm sinh.
+ Giờ đây, đôi bạn thân này lại sắp cùng nhau bước vào giảng đường đại học.
- Bài học rút ra từ câu truyện: luôn yêu thương, sẻ chia, cảm thông và giúp đỡ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.
Xem thêm lời giải sách bài tập Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương