Lý thuyết Hóa 11 Bài 2: Cân bằng trong dung dịch nước (Chân trời sáng tạo)

Với tóm tắt lý thuyết Hóa 11 Bài 2: Cân bằng trong dung dịch nước sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh lớp 11 nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Hóa học 11. Mời bạn đọc đón xem:

Lý thuyết Hóa 11 Bài 2: Cân bằng trong dung dịch nước

A. Lý thuyết

1. Sự điện li, chất điện li, chất không điện li

a. Hiện tượng điện li

Quá trình phân li các chất trong nước tạo thành các ion được gọi là sự điện li

Ví dụ: NaClNa++Cl

Chú ý: Trong dung dịch, chất điện li phân li thành các ion. Phương trình ion cho biết bản chất của phản ứng xảy ra trong dung dịch điện li. Ví dụ một số phương trình ion:

H++OHH2OH++HCO3CO2+H2OBa2++SO42BaSO4

b. Sự phân loại các chất điện li

- Chất điện li mạnh là chất khi tan trong nước, các phân tử hoà tan đều phân li thành ion.

Ví dụ: HClH++Cl

Chất điện li mạnh bao gồm acid mạnh, base mạnh và hầu hết các muối. Trong phương trình điện li của chất điện li mạnh, người ta dùng một mũi tên chỉ chiều của quá trình điện li.

- Chất điện li yếu là chất khi tan trong nước chỉ có một số phân tử hoà tan phân li thành ion, phần còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch.

Ví dụ: CH3COOHCH3COO+H+

Chất điện li yếu bao gồm các acid yêu, base yếu,… Trong phương trình điện li của chất điện li yếu, người ta dùng hai nửa mũi tên ngược chiều nhau.

- Chất không điện li là chất khi hoà tan vào trong nước, các phân tử không phân li thành ion.

2. Thuyết Bronsted – Lowry về acid - base

Acid là chất cho proton (H+), base là chất nhận proton. Acid và base có thể là phân tử hoặc ion.

Ví dụ: HCO3+H2OH3O++CO32

=> HCO3cho H+ nên HCO3 có tính acid

HCO3+H2OH2CO3+OH

=> HCO3 nhận H+ nên HCO3 có tính base

Vậy ion HCO3 trong nước gọi là chất lưỡng tính (vừa có thể cho proton H+ , vừa có thể nhận proton).

3. Khái niệm pH. Chất chỉ thị acid – base

a. Khái niệm pH

- pH là chỉ số đánh gia độ acid hay độ base của một dung dịch

Độ acid và độ kiềm của dung dịch với quy ước như sau: pH = -lgH+

Nếu H+=10aM thì pH = a

Trong đó, H+ là nồng độ mol của ion H+ trong dung dịch.

- Thang pH thường dùng có giá trị tử 1 đến 14.

b. Ý nghĩa của pH trong thực tiễn

- Giá trị pH là một trong những yếu tố rất quan trọng phản ánh sức khoẻ của con người. Mỗi người cần duy trì được chế độ ăn phù hợp, duy trì được sức khoẻ tốt.

- Độ pH trong đất được dùng làm cơ sở cho việc sử dụng đất, sử dụng phân bón một cách hợp lí và hiệu quả nhằm bảo vệ chất lượng môi trường đất và phòng tránh ô nhiễm nguồn nước.

Ví dụ: Bộ Y tế quy định ngưỡng giới hạn cho phép đối với độ pH trong nước là trong khoảng 6,0 – 8,5.

c. Chất chỉ thị acid – base

Chất chỉ thị acid– base là chất có màu sắc biến đổi theo giá trị pH của dung dịch, như dung dịch phenolphtalein, quỳ tím,… Người ta có thể dùng máy đo pH để xác định giá trị pH của một dung dịch.

4. Chuẩn độ acid – base

Trong phương pháp chuẩn độ acid – base, người ta thường dùng dung dịch acid hoặc dung dịch base (kiềm) để biết chính xác nồng độ làm dung dịch chuẩn để xác định nồng độ dung dịch base hoặc dung dịch acid chưa biết nồng độ.

5. Ý nghĩa thực tiễn cân bằng trong dung dịch nước của ion Al3+, Fe3+ và CO32

Ion Al3+, Fe3+ dễ bị phân huỷ trong nước tạo thành hydroxide không tan và cho môi trường acid. Phèn chua hay phèn nhôm – kali (K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O), phèn sắt ((NH4)2SO4.Fe2(SO4)3.24H2O)) được sử dụng như là chất keo tụ trong quá trình xử lí nước (nước thải, nước giếng khoan,…).

- Ion CO32 bị thuỷ phân cho môi trường base. Ví dụ: Soda (Na2CO3) được xem làm hoá chất hiệu quả được sử dụng để làm tăng pH của nước hồ bơi:

CO32+H2OHCO3+OH

B. Bài tập 

Đang cập nhật......

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Hóa 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 1: Khái niệm về cân bằng hóa học

Lý thuyết Bài 3: Đơn chất nitrogen

Lý thuyết Bài 4: Ammonia và một số hợp chất ammonium

Lý thuyết Bài 5: Một số hợp chất với oxygen của nitrogen

Lý thuyết Bài 6: Sulfur và sulfur dioxide

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!