Đề kiểm tra học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án

Đề kiểm tra học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 9)

  • 1005 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 0 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Sơn xúng xính rủ chị ra chợ chơi. Nhà Sơn ở quay lưng vào chợ, cạnh một dãy nhà lá của những người nghèo khổ mà Sơn quen biết cả vì họ vẫn vào vay mượn ở nhà Sơn. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo.

Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.

Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau.

Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tắc lưỡi, nói:
- Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ.

Đứa khác nói:

- Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất.

Con Túc ngây ngô giương đôi mắt lên hỏi Sơn:

- Cái này cậu mua tận Hà Nội phải không?

Sơn ưỡn ngực đáp:

- Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia.

Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi:

- Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi.

Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:

- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói:

- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.

- Sao không bảo u mày may cho?

Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:

- Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.

- Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.

Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui..

(Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Văn học 8, tập 1,

trang 56, NXB Giáo dục – 2001)

 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là:


Câu 3:

Không gian được miêu tả trong đoạn trích là:


Câu 4:

Hình ảnh quán chợ và những đứa trẻ nghèo được miêu tả trong đoạn trích có nét tương đồng với hình ảnh xuất hiện trong tác phẩm nào?


Câu 5:

Lòng thương người của Sơn được thể hiện rõ nhất qua chi tiết nào?

Câu 6:

Chi tiết Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với lũ trẻ nghèo và chi tiết thấy Hiên đứng nép một chỗ, Lan vẫy tay gọi ra chơi cùng cho thấy Sơn và Lan là những đứa trẻ như thế nào?

Câu 7:

Qua đoạn trích, em thấy Hiên và cô bé bán diêm (Cô bé bán diêm, An-đéc-xen) giống nhau ở điểm nào?


Câu 9:

Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?

Xem đáp án
Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Sơn. Hàng động đó của hai đứa trẻ có ý nghĩa vô cùng to lớn với Hiên vì Hiên được nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người khác trong cơn gió lạnh đầu mùa.

Câu 10:

Theo em, những phương diện thể hiện giá trị nhân đạo của đoạn trích là gì?

Xem đáp án
Những phương diện thể hiện giá trị nhân đạo của đoạn trích là:
- Lòng thương cảm của nhà văn dành cho những đứa trẻ nghèo;
- Ca ngợi sự ấm áp của tình người: Sự ấm áp của tình cảm chị em; sự ấm áp của tình cảm yêu thương chị em Lan dành cho những đứa trẻ. Điều đó cho ta cảm nhận sự lãnh lẽo của tiết trời không thể ảnh hưởng đến sự ấm áp trong lòng mỗi con người.

Câu 11:

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống.
Xem đáp án

1. Mở bài: trình bày suy nghĩ và nêu dẫn chứng sự sáng tạo

- Đề cập giới thiệu đến vấn đề chính trong bài viết: sự sáng tạo.

- Nêu tác dụng cùng ý nghĩa của tính sáng tạo trong cuộc sống.

2. Thân bài nghị luận xã hội về sự sáng tạo và một số dẫn chứng

- Khái niệm tính sáng tạo là gì?.

- Vì sao mỗi người cần có sự sáng tạo?.

- Biểu hiện, dẫn chứng của sự sáng tạo như nào?.

- Tác dụng, vai trò của sự sáng tạo trong học tập, cuộc sống.

- Phê phán những người sống ỷ lại, thiếu sự sáng tạo khi làm việc.

- Bài học kinh nghiệm rút ra khi nghị luận xã hội về sự sáng tạo.

3. Kết bài suy nghĩ của em về tuổi trẻ và sự sáng tạo ngày nay

- Nêu một số câu nói về sự sáng tạo hay nhất.

- Nhấn mạnh ý nghĩa cùng vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống.

- Thể hiện một số suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về tính sáng tạo.

Bắt đầu thi ngay