Hoặc
19 câu hỏi
Bài 16.5 trang 50 SBT Hóa học 10. Cho hai phản ứng có phương trình hóa học như sau. 2O3 (g) → 3O2 (g) (1) 2HOF (g) → 2HF (g) + O2 (g) (2) a) Viết biểu thức tốc độ trung bình (theo cả các chất phản ứng và chất sản phẩm) của hai phản ứng trên. b) Trong phản ứng (1), nếu ΔCO2Δt=1,5×10−4 mol L−1s−1 thì ΔCO3Δt bằng bao nhiêu?
Bài 16.11 trang 52 SBT Hóa học 10. Phản ứng A → 2B được thực hiện trong một bình phản ứng. Số liệu thực nghiệm của phản ứng được cho trong bảng sau. a) Hãy tính sự thay đổi nồng độ chất B sau mỗi 10 giây từ 0,0 tới 40,0 giây. Các giá trị này tăng hay giảm khi đi từ khoảng thời gian này sang khoảng thời gian tiếp theo? Vì sao? b) Tốc độ thay đổi của nồng độ chất A có liên quan như thế nào với tốc đ...
Bài 16.6 trang 50 SBT Hóa học 10. Phản ứng 3H2 + N2 → 2NH3 có tốc độ mất đi của H2 so với tốc độ hình thành NH3 như thế nào? A. Bằng 12 B. Bằng 32 C. Bằng 23 D. Bằng 13
Bài 16.15 trang 54 SBT Hóa học 10. Khi tăng áp suất của chất phản ứng, tốc độ của những phản ứng nào sau đây sẽ bị thay đổi? A. 2Al(s) + Fe2O3(s) → Al2O3(s) + 2Fe(s) B. 2H2(g) + O2(g) → 2H2O(l) C. C(s) + O2(g) → CO2(g) D. CaCO3(s) + 2HCl(aq) → CaCl2(aq) + H2O(l) + CO2(g)
Bài 16.12 trang 52 SBT Hóa học 10. Bạn A và B thực hiện phản ứng giữa kẽm với dung dịch hydrocloric acid và thu được thể tích khí thoát ra theo thời gian. Hai bạn lặp lại thí nghiệm ba lần và kết quả của ba lần thí nghiệm được hai bạn ghi vào bảng sau. a) Cho biết khí thoát ra là khí gì. Hãy viết và cân bằng phương trình hoá học của phản ứng xảy ra. b) Hoàn thành hai cột còn trống trong bảng trên....
Bài 16.4 trang 50 SBT Hóa học 10. Tốc độ phản ứng còn được tính theo sự thay đổi lượng chất (số mol, khối lượng) theo thời gian. Cho hai phản ứng xảy ra đồng thời trong hai bình (1) và (2). Ca + Cl2 → CaCl2 (1) 2K + Cl2 → 2KCl (2) Sau 2 phút, có 3 gam CaCl2 được hình thành theo phản ứng (1). a) Xác định tốc độ trung bình của phản ứng (theo đơn vị mol phút -1) theo lượng sản phẩm được tạo ra. b) Gi...
Bài 16.14 trang 53 SBT Hóa học 10. Một bạn học sinh thực hiện hai thí nghiệm. Thí nghiệm 1. Cho 100 mL dung dịch acid HCl vào cốc (1), sau đó thêm một mẫu kẽm và đo tốc độ khí H2 thoát ra theo thời gian. Thí nghiệm 2 (lặp lại tương tự thí nghiệm 1). 100 mL dung dịch acid HCl khác được cho vào cốc (2) rồi cũng thêm một mẫu kẽm vào và lại đo tốc độ khí hydrogen thoát ra theo thời gian. Bạn học sinh...
Bài 16.9 trang 51 SBT Hóa học 10. Cho phản ứng đơn giản. H2 + I2 → 2HI Người ta thực hiện ba thí nghiệm với nồng độ các chất đầu (CH2và CI2) được lấy khác nhau và xác định được tốc độ tạo thành HI trong 20 giây đầu tiên, kết quả cho trong bảng sau. Biểu thức định luật tác dụng viết cho phản ứng trên là. A. ? = 1 250 CH2CI22 B. ? = 1 25 CH2CI2 C. ? =250 CH22 D. ? =5,0 CH2CI2
Bài 16.13 trang 53 SBT Hóa học 10. Một phản ứng có hệ số nhiệt độ Van’t Hoff bằng 3,5. Ở 15 °C, tốc độ của phản ứng này bằng 0,2 M s-1. Tính tốc độ của phản ứng ở 40 °C.
Bài 16.17 trang 54 SBT Hóa học 10. Từ một miếng đá vôi và một lọ dung dịch HCl 1 M, thí nghiệm được tiến hành trong điều kiện nào sau đây sẽ thu được lượng CO2 lớn nhất trong một khoảng thời gian xác định? A. Tán nhỏ miếng đá vôi, cho vào dung dịch HCl 1M, không đun nóng. B. Tán nhỏ miếng đá vôi, cho vào dung dịch HCl 1M, đun nóng. C. Cho miếng đá vôi vào dung dịch HCl 1 M, không đun nóng. D. Cho...
Bài 16.8 trang 51 SBT Hóa học 10. Những phát biểu nào sau đây không đúng? A. Phản ứng đơn giản là phản ứng xảy ra theo một bước. B. Phản ứng đơn giản là phản ứng có các hệ số tỉ lượng trong phương trình hóa học bằng nhau và bằng 1. C. Tốc độ của một phản ứng đơn giản tuân theo định luật tác dụng khối lượng. D. Tốc độ của mọi phản ứng hóa học đều tuân theo định luật tác dụng khối lượng. E. Hằng số...
Bài 16.19 trang 55 SBT Hóa học 10. Enzyme catalase phân huỷ hydrogen peroxide thành oxygen và nước nhanh gấp khoảng 107 lần sự phân huỷ khi không có xúc tác. Giả sử một phản ứng không có xúc tác phân huỷ một lượng hydrogen peroxide mất 360 ngày, hãy tính thời gian (theo giây) cho sự phân huỷ cùng một lượng hydrogen peroxide đó khi sử dụng enzyme catalase làm xúc tác.
Bài 16.16 trang 54 SBT Hóa học 10. Khi nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ tới tốc độ của phản ứng giữa Mg(s) với HCl(aq), những mô tả nào sau đây phản ánh đúng hiện tượng quan sát được khi làm thí nghiệm? A. Khi đun nóng, bọt khí thoát ra nhanh hơn so với không đun nóng. B. Khi đun nóng, bọt khí thoát ra chậm hơn so với không đun nóng. C. Khi đun nóng, dây Mg tan nhanh hơn so với không đun nóng. D....
Bài 16.7 trang 50 SBT Hóa học 10. Cho phản ứng. 6CH2O + 4NH3 → (CH2)6N4 + 6H2O Tốc độ trung bình của phản ứng trên được biểu diễn bằng những biểu thức nào trong những biểu thức sau? A. 16ΔCH2OΔt B. −14ΔCNH3Δt C. 16ΔCCH2OΔt D. −16ΔCCH2OΔt E. −ΔC(CH2)6N4Δt
Bài 16.20 trang 55 SBT Hóa học 10. Hai bạn Tôm và Vừng thực hiện một thí nghiệm về sự phân huỷ của hydrogen peroxide với chất xúc tác manganese dioxide (MnO2). Hai bạn thấy rằng phản ứng sủi bọt nhiều và khí thoát ra mạnh khi thêm manganese dioxide. 1. Hoàn thành các câu sau đây nói về thí nghiệm của hai bạn. a) Phương trình của phản ứng là. . b) Chất khí thoát ra là .(1). và có thể kiểm tra (nhận...
Bài 16.18 trang 54 SBT Hóa học 10. Chất xúc tác là chất A. làm tăng tốc độ phản ứng và không bị mất đi sau phản ứng. B. làm tăng tốc độ phản ứng và bị mất đi sau phản ứng. C. làm giảm tốc độ phản ứng và không bị mất đi sau phản ứng. D. làm giảm tốc độ phản ứng và bị mất đi sau phản ứng.
Bài 16.10 trang 51 SBT Hóa học 10. Cho phản ứng. 2A + B → 2M + 3N a) Hãy viết biểu thức tính tốc độ trung bình của phản ứng trên theo sự thay đổi nồng độ chất A, B, M và N. b) Nếu biến thiên nồng độ trung bình của chất M ΔCMΔt là 1,0 mol L-1 s-1 thì tốc độ trung bình của phản ứng và biến thiên nồng độ trung bình của N ΔCNΔt; A −ΔCAΔt và B −ΔCBΔt lần lượt là. A. 2,0 mol L-1 s-1; 4,0 mol L-1 s-1; 6,...
Bài 16.2 trang 49 SBT Hóa học 10. Những phát biểu nào sau đây không đúng? A. Tốc độ của phản ứng hoá học chỉ có thể được xác định theo sự thay đổi nồng độ chất phản ứng theo thời gian. B. Tốc độ của phản ứng hoá học không thể xác định được từ sự thay đổi nồng độ chất sản phẩm tạo thành theo thời gian. C. Theo công thức tính, tốc độ trung bình của phản ứng hoá học trong một khoảng thời gian nhất đị...
Bài 16.1 trang 49 SBT Hóa học 10. Những phát biểu nào sau đây là đúng? A. Tốc độ của phản ứng hoá học là đại lượng mô tả mức độ nhanh hay chậm của chất phản ứng được sử dụng hoặc sản phẩm được tạo thành. B. Tốc độ của phản ứng hoá học là hiệu số nồng độ của một chất trong hỗn hợp phản ứng tại hai thời điểm khác nhau. C. Tốc độ của phản ứng hoá học có thể có giá trị âm hoặc dương. D. Trong cùng một...