Hoặc
22 câu hỏi
Câu 2 trang 53 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Chỉ ra biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong bài thơ Gai (Mai Văn Phấn) và phân tích tác dụng của biện pháp đó.
Câu 3 trang 53 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Chỉ ra biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong các ví dụ sau, trong số đó, hãy xác định đâu là phép đối a. Bây giờ thì khác hẳn, Hồng bị mắng luôn luôn. Động một tí gì u cũng mắng. Nói một mình, mắng! Vấp ngã, mắng! Đi chậm, mắng! Bữa ăn, không có thức ăn, ngả ngốn không ăn được. mắng!. Như vậy kể cũng còn đáng tội. Nhưng lại còn những cái không phải tội Hồng. thí d...
Câu 4 trang 50 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Từ các văn bản đã học, hãy nêu một số lưu ý về cách đọc một văn bản thơ có yếu tố tượng trưng.
Câu 3 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Thực hiện đề bài sau. Đề bài. Chọn một bài thơ hoặc một bức tranh/pho tượng mà bạn yêu thích và viết bài văn nghị luận về bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng đã chọn.
Câu 3 trang 50 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Chỉ ra ít nhất một yếu tố tượng trưng trong bài thơ Thời gian của Văn Cao.
Câu 2 trang 50 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Đặc điểm nào của văn bản Nguyệt cầm (Xuân Diệu) không thể hiện yếu tố tượng trưng A. Nhiều từ Hán Việt và những điển tích trong văn học cổ, mang lại sự cổ kính và chiều sâu lịch sử cho tác phẩm. B. Những hình ảnh thể hiện sự tương giao giữa cảm nhận về ánh sáng, âm thanh và cảm giác của chủ thể trữ tình. C. Những chi tiết cụ thể, hữu hình khơi gợi triết lí sâu...
Câu 2 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Vẽ sơ đồ bố cục bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (bài thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (bức tranh, pho tượng).
Câu 1 trang 53 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Điền vào bảng sau những điểm giống nhau và khác nhau giữa biện pháp điệp từ, điệp ngữ với biện pháp lặp cấu trúc, đồng thời nêu ví dụ cho từng trường hợp. Biện pháp điệp từ, điệp ngữ Biện pháp lặp cấu trúc Điểm giống nhau Điểm khác nhau Ví dụ
Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Liệt kê những chi tiết, hình ảnh liên quan đến bóng tối trong bài thơ. Mỗi lần xuất hiện trong bài thơ, ý nghĩa của hình ảnh bóng tối đã biến đổi như thế nào? Phân tích mối liên hệ giữa nhân vật cái bóng và những hình ảnh bóng tối đó.
Câu 1 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Vẽ sơ đồ tóm tắt các bước trong quy trình giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh/pho tượng.
Câu 1 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong đoạn văn sau. Nghị luận về một tác phẩm văn học (bài thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (bức, tranh, pho tượng) là kiểu bài nghị luận……………….….…để làm rõ……………….của một bài thơ hoặc một bức tranh, pho tượng.
Câu 5 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Đây là một trong những tác phẩm cuối đời của Ét-ga A-lan Pô (ông mất sáu tháng sau khi hoàn thành bài thơ). Theo bạn, nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua văn bản này?
Câu 1 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Chọn phương án đúng nhất về định nghĩa yếu tố tượng trưng trong thơ. A. Là sự kết hợp giữa nhạc tính của thơ (vần, nhịp, thanh điệu,.) với sự tương giao giữa các giác quan (sự hòa hợp giữa các ấn tượng thị giác, thính giác,.). B. Là tổng hoà của các yếu tố hình thức như thể thơ, câu thơ, lời thơ, vần điệu,. để chuyển tải tư tưởng chung của tác phẩm. C. Là những...
Câu 3 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Nêu tác dụng của việc sử dụng kĩ thuật PMI khi nghe và phản hồi về bài giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật.
Câu 4 trang 55 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Thực hiện đề tài sau. Đề tài. Từ bài văn nghị luận đã viết về tác phẩm mà bạn đã chọn, hãy chuyển thành bài giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh, pho tượng.
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Bạn đã từng đọc truyện hoặc xem những bộ phim nào nói về cuộc phiêu lưu của những chàng dũng sĩ chưa? Cuộc phiêu lưu của chàng dũng sĩ trong bài thơ Xứ Mộng có điểm gì tương đồng hoặc khác biệt so với những cuộc phiêu lưu mà bạn đã từng đọc?
Câu 2 trang 54 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Điền vào bảng sau tác dụng của từng bước trong quy trình bài nói giới thiệu về một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng. Các bước Tác dụng Bước 1. Chuẩn bị nói Bước 2. Tình bày bài nói Bước 3. Trao đổi, đánh giá
Câu 4 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Bạn có suy nghĩ gì về ý nghĩa tượng trưng của cuộc hành trình mà chàng dũng sĩ đã trải qua cũng như ý nghĩa tượng trưng của Xứ Mộng mà chàng tìm kiếm?
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Kẻ bảng dưới đây vào vở và điền thông tin vào các ô trống. Những chi tiết đặc tả nhân vật dũng sĩ Đoạn thơ Nội dung - quần áo đẹp muôn màu - ca vang Có một chàng dũng sĩ. Tìm Xứ Mộng sang giàu Tuổi trẻ và khát vọng tìm kiếm Xứ Mộng. Từ bảng trên, bạn hãy nêu nhận xét về sự thay đổi ngoại hình và tâm trạng của chàng dũng sĩ qua những giai đoạn khác nhau trong cu...
Câu 1 (Tưởng tượng) trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Bạn hình dung như thế nào về Xứ Mộng mà chàng dũng sĩ đã dành cả đời để tìm kiếm?
Câu 2 (Suy luận) trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Cái bóng mà chàng dũng sĩ bắt gặp trên đường có thể là ai?
Câu 3 (Suy luận) trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2. Chàng dũng sĩ có thể tìm thấy Xứ Mộng mà chàng mơ ước theo chỉ dẫn của cái bóng hay không?