Giải VBT Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong VBT Tiếng Việt lớp 4 từ đó giúp bạn học tốt môn Tiếng Việt 4. Mời các bạn đón xem:

Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất?

Luyện từ và câu (trang 71 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

Câu 1 (trang 71 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì trong khổ thơ sau?

Gió vườn không mải đi chơi

Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,

Gió đi lức lắc cành cây

Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.

Tìm hoa làn gió nhẹ đưa

Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.

Lê Thị Mây

- Cửa sổ:…………………………………….

- Cây cổ thụ:……………………………..

Trả lời:

- Cửa sổ được gọi là chị.

- Cây cổ thụ được gọi là bác.

Câu 2 (trang 71 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Gạch dưới những từ ngữ tả hoạt động của gió vườn trong khổ thơ ở bài tập 1.

Trả lời:

Gió vườn không mải đi chơi

Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,

Gió đi lức lắc cành cây

Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.

Tìm hoa làn gió nhẹ đưa

Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.

Câu 3 (trang 72 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Đánh dấu √ vào ô trống trước ý nêu tác dụng của cách gọi, cách tả các sự vật ở bài tập 1.

 

Làm cho nhịp thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi

 

Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.

 

Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.

 

Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.

Trả lời:

 

Làm cho nhịp thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi

 

Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.

Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.

 

Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.

Câu 4 (trang 72 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Gạch một gạch dưới tên con vật , in đậm dưới những từ ngữ cho thấy tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật trong bài ca dao sau:

Trâu ơi ta bảo trâu này:

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia,

Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.

Bao giờ cây lúa còn bông,

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

Ca dao

Trả lời:

Trâu ơi ta bảo trâu này:

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia,

Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.

Bao giờ cây lúa còn bông,

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

Câu 5 (trang 72 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả với con vật qua cách trò chuyện ở bài tập 4.

Trả lời:

Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn. Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa có tác dụng là thể hiện sự thân thiết giữa người nông dân và con trâu. Người nông dân đã coi trâu như một người bạn đồng hành trong lao động và cuộc sống.

Câu 6 (trang 72 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):In đậm vào sự vật được nhân hóa , gạch dưới từ ngữ được dùng để nhân hóa có trong câu thơ, câu văn sau:

Bình minh treo trên mây

Thả nắng vàng xuống đất

Gió mang theo hương mát

Cho ong giỏ mật đầy.

Bảo Ngọc

b. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.

Trả lời:

a.

Bình minh treo trên mây

Thả nắng vàng xuống đất

Gió mang theo hương mát

Cho ong giỏ mật đầy.

Bảo Ngọc

b. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.

Câu 7 (trang 73 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa ở bài tập 6.

Trả lời:

Tác dụng của biện pháp nhân hóa sử dụng trong các câu thơ, câu văn ở bài tập 6 là giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi.

Câu 8 (trang 73 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Viết 1 - 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:

Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? | Chân trời sáng tạo

Trả lời:

- Chú gà trống gáy ò ó o báo thức mọi người dậy vào mỗi buổi sáng.

- Ông mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên chào buổi sáng.

Viết (trang 73 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

Câu 1 (trang 73 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài viết thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường hoặc lớp em.

Trả lời:

- Học sinh đọc và chỉnh sửa lại các lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

Câu 2 (trang 74 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1):Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động lời nói, ý nghĩ của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn.

Trả lời:

Sáng hôm ấy, chúng em ai cũng đến trường thật sớm với tâm trạng hào hứng và phấn khởi. Đến nơi, ai cũng bất ngờ bởi vẻ đẹp của ngôi trường. Những dãy cờ đỏ tươi dẫn đến sân khấu chính giữa. Ở đó, một tấm bạt lớn in dòng chữ Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 được in thật to và nổi bật. Xung quanh là rất nhiều những lẵng hoa tươi thắm. Trên sân, ngoài các thầy cô và học sinh, thì có rất nhiều cựu học sinh trở về thăm thầy cô giáo cũ của mình.

Tự đánh giá (trang 74 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

- HS quan sát và đánh giá bài học:

Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? | Chân trời sáng tạo

Xem thêm các bài giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 3: Sáng tháng Năm

Bài 4: Trống đồng Đông Sơn

Bài 6: Kì quan đê biển

Bài 7: Chuyện cổ tích về loài người

Bài 8: Những mùa hoa trên cao nguyên đá

 

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Ai tài giỏi nhất? vbt
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!