Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 8: Những giai điệu gió
Đọc: Những giai điệu gió trang 139, 140
Khởi động
Chia sẻ về âm thanh của một loại nhạc cụ mà em thích
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Trả lời:
Em thích âm thanh của đàn bầu. Âm thanh đàn bầu nền nã dịu dàng, nó như gợi lên cái tâm hồn xa xưa của người Việt ta. Âm thanh nó còn rất mềm mại, uyển chuyển nhẹ nhàng. Chính vì thế mà đàn bầu khi được cất lên thường đi liền với những bài ca dao cổ hay chính là những lời mẹ ra.
Bài đọc
Những giai điệu gió
Năm lên bảy tuổi, bố tặng tôi một chiếc chuông gió. Những quả chuông sứ ngời lên lớp men bóng với hoa văn ngộ nghĩnh, vui tươi. Bố lắc nhẹ cho tôi nghe. Tiếng chuông gió lanh canh, trong trẻo như giọng cười. Tôi ngẩn ngơ trước vẻ yểu điệu của những quả chuông nhỏ xinh đung đưa trên những sợi dây cước mảnh mai. Nó có gì đó thật trong sáng và cũng rất mộng mơ. Và tôi bắt đầu sưu tập chuông gió.
Chiếc chuông gió thứ hai tôi được tặng làm bằng thủy tinh trang trí hình cỏ hoa có năm cánh lá xinh đẹp. Những dây chỉ nhỏ treo thanh đồng vào lòng quả chuông tạo nên thứ âm thanh trong vắt, mỏng tang.
Năm mười tuổi, tôi có một bộ sưu tập chuông gió đến từ nhiều địa điểm khác nhau, nhiều người khác nhau. Tôi yêu tiếng chuông gió, yêu tình cảm của mọi người gửi cho mình qua những chiếc chuông…
Mỗi buổi sáng cuối tuần, tôi say ngắm những chiếc chuông rung trong gió với niềm mong mỏi thiết tha: Mỗi chiếc chuông nhỏ ấy sẽ ngân rung những âm thanh và giai điệu của gió, của ước mơ, của hi vọng và sự tin tưởng vào một tương lai tươi sáng…
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Chiếc chuông gió bố tặng tặng bạn nhỏ lên bảy tuổi được tả bằng những hình ảnh, âm thanh:
- Chất liệu: Những quả chuông sứ ngời lên lớp men bóng.
- Trang trí: hoa văn ngộ nghĩnh, vui tươi.
- Âm thanh: tiếng chuông gió lanh canh, trong trẻo như giọng cười.
- Những quả chuông nhỏ xinh đung đưa trên những sợi dây cước mảnh mai.
- Nó có gì đó thật trong sáng và cũng rất mộng mơ.
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Trả lời:
Chiếc chuông gió thứ hai bạn nhỏ được tặng làm bằng thủy tinh trang trí hình có hoa có năm cánh lá xinhđẹp .
Câu hỏi 3 trang 140 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Vì sao bạn nhỏ yêu những chiếc chuông gió?
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Bạn nhỏ yêu những chiếc chuông gió bởi vì bạn nhỏ yêu tình cảm của mọi người gửi cho mình qua những chiếc chuông.
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Khi ngắm những chiếc chuông rung trong gió, bạn nhỏ mong ước mỗi chiếc chuông nhỏ ấy sẽ ngân vang những âm thanh và giai điệu của gió, của ước mơ, của hi vọng và sự tin tưởng vào một tương lai tươi sáng.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Trả lời:
Bởi vì chuông gió là vật dụng có âm thanh trong trẻo phát ra nhờ hoạt động của gió và những chiếc chuông ấy ngân rung những âm thanh và giai điệu của gió.
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ trang 140, 141
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Trả lời:
- Mơ màng: thấy phảng phất không rõ ràng trong trạng thái mơ ngủ
- Mơ mộng: say mê theo đuổi những hình ảnh tốt đẹp, nhưng xa vời, thiếu thực tế
- Mơ tưởng: mong mỏi, ước mơ những điều chỉ có thể có trong tưởng tượng
- Mơ ước: mong muốn thiết tha những điều tốt đẹp trong tương lai
Câu hỏi 2 trang 141 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Chọn từ phù hợp ở bài tập 1 thay cho mỗi *:
a. Trang sách hồng nằm * ngủ
Em gối đầu lên những vần thơ
b. * của Đạt là thiết kế được con rô bốt lau nhà
c. Em nói với mẹ rằng em * vươn tới những vì sao. Mẹ bảo em: “Con đừng * viển vông.”
d. Chúng ta không nên * những gì cao xa.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và điền từ phù hợp
Trả lời:
a. Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ.
Em gối đầu trên những vần thơ.
Trịnh Công Sơn
b. Mơ ước của Đạt là thiết kế được con rô bốt lau nhà.
c. Em nói với mẹ rằng em ước mơ vươn tới những vì sao. Mẹ bảo em: "Con đừng mơ mộng viển vông".
d. Chúng ta không nên mơ ước những gì cao xa.
Câu hỏi 3 trang 141 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm 2 - 3 từ ngữ có thể ghép được với từ ước mơ
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và làm bài
Trả lời:
Ước mơ viển vông, ước mơ lớn lao, ước mơ hão huyền…
Câu hỏi 4 trang 141 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đặt 2 – 3 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 3
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đặt câu.
Trả lời:
- Em có một ước mơ lớn lao, đó là được làm giáo viên.
- Mẹ em dạy em không được có ước mơ viển vông.
a. Ước của trái mùa
b. Cầu được ước thấy
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Trả lời:
a. Mong muốn những điều trái với lẽ thường.
VD. Mùa đông em muốn thời tiết 34 độ.
b. Đạt được điều mình ước mơ, mong muốn.
VD. Em chăm học bài và ước muốn được điểm cao cuối kì. Cuối kì em được 9 điểm.
Viết: Luyện tập viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện trang 141, 142
Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình cảm gia đình hoặc tình bạn.
Câu hỏi 1 trang 141 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết đoạn văn dựa vào gợi ý
- Câu đầu tiên: Giới thiệu câu chuyện
- Các câu tiếp theo: Những lí do khiến em yêu thích câu chuyện
- Câu cuối: Suy nghĩ, cảm xúc khi đọc câu chuyện
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Khi xem chương trình Việc tử tế trên VTV1, em vô cùng yêu thích và cảm phục trước tình bạn của hai anh Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu. 10 năm không phải là một thời gian ngắn nhưng anh Hiếu luôn cõng bạn đến trường, mang đến cả bầu trời mới đến với anh Minh. Anh Minh là cậu bé có những suy nghĩ và nghị lực rất phi thường bởi chỉ có em mới có thể quyết định được em của sau này. Sinh ra từ nhỏ Minh đã chịu những thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa bởi em không có đôi chân lành lặn và cánh tay phải hoạt động như những bạn bình thường khác, em đã từng khóc và cảm thấy bất công nhưng rồi em nhận ra rằng em dù có thế nào em vẫn có quyền như các bạn của mình, em mong muốn được đến trường và thực hiện giấc mơ được trở thành lập trình viên xuất sắc về sau. Giấc mơ của em sẽ bước đi trên con đường gập ghềnh hơn nhưng em đã bước từng bước nhỏ, các bạn viết tay phải em lại phải khó khăn viết từng chữ bằng cánh tay trái. Em luôn luôn tự tiếp động lực cho mình bởi ước mơ của mình và những nguồn năng lượng từ những người yêu thương em. Hiếu, cậu bạn đã mang cả bầu trời ánh sáng, năng lượng đến với Minh khi em đã cõng bạn đến trường bao nhiêu năm và cùng bạn nói về những câu chuyện của ước mơ, của sách vở và của chính hai cậu bạn nhỏ cắp sách đến trường cùng nhau. Cõng bạn đi học, làm đôi chân của bạn, một cậu bạn nhỏ vô cùng tốt bụng và biết làm những điều có ích cho chính bạn mình và cộng đồng nơi em sống. Cuộc sống nào cũng khó khăn và vất vả nhưng nếu chúng ta biết cách yêu thương nhau chúng ta sẽ nhận được những giá trị tốt hơn thế. Tình bạn vượt khó là tình bạn bền lâu, Minh và Hiếu là cả thế giới của nhau dù trong mắt người ngoài cuộc họ có sự chênh lệch trong sự giúp đỡ cũng như so bì. Em rất ngưỡng mộ tình bạn không vụ lợi của hai anh.
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Học sinh tự đọc, rà soát lại lỗi, chia sẻ và nghe nhận xét.
Vận dụng
Tưởng tượng, chia sẻ về giai điệu em nghe được từ những chiếc chuông gió
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Trả lời:
Nghe những giai điệu mộc mạc, êm dịu từ những chiếc chuông gió, em nhớ đến bầu trời xanh, những đám mây trắng trôi, và cơn gió nhẹ thoảng qua như một hơi thở êm ái của tự nhiên. Cảm giác thật yên bình và sâu lắng khi đứng đó, nghe những âm thanh đó truyền đến từng tế bào trong cơ thể. Chiếc chuông gió thực sự có sức mạnh đưa ta đến với sự tĩnh lặng, rũ bỏ mọi suy nghĩ, lo lắng, giúp ta thư giãn và cảm nhận rõ nét hơn vẻ đẹp của thiên nhiên.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 5: Hái trăng trên đỉnh núi
Bài 6: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ