Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 27: Nếu em có một khu vườn
Đọc: Nếu em có một khu vườn trang 118, 119
Nếu em có một khu vườn, em sẽ trồng những cây gì? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ, liên tưởng để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Nếu em có một khu vườn, em sẽ trồng cây bưởi, cây nhãn, cây xoài.. bởi vì những cây này cho ra những quả rất ngon, ngọt.
Bài đọc
NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN
Nếu em có một khu vườn thật rộng, em sẽ trồng thật nhiều loại cây.
Em sẽ trồng cây mít, hái lá mít làm một bầy trâu chia cho các bạn. Mỗi chiều, chiếc lá mít sẽ thành chong chóng, em chạy ù ù để gió thổi lồng lộng cho chong chóng xoay tít. Em sẽ xâu những chiếc lá vàng, lá đỏ thành vòng lá, đội lên đầu, hoá thành công chúa.
Em sẽ trồng cây me. Gốc me mát rượi. Mẹ quét sạch bong đất cát, để mỗi xế trưa ngủ dậy, hai chị em dẫn nhau ra ngồi chơi. Lá me non mẹ nấu canh cá nục, vị chua thơm ăn quanh năm không ngán.
Em sẽ trồng những cây anh đào làm hàng rào. Hoa sẽ nở rộ mỗi độ xuân về. Những chùm hoa phơn phớt hồng, phơn phớt tím, thoang thoảng hương, hoà lẫn với mùi rơm rạ trong buổi sáng đẫm sương.
Em cũng sẽ dành một khoảnh vườn để trồng hoa giấy, hoa hồng, hoa nhài và cả những khóm hoa dại bé xíu, trắng muốt. Từng đàn bướm vàng, bướm trắng,... sẽ cứ thế rủ nhau bay về...
Tiếng chim nhao nhác ngoài ban công khiến em sực tỉnh. Chắc là đàn chim sẻ đang nhảy nhót trong chậu cải mới nhú mầm li ti. Từ ngày cả nhà chuyển ra thành phố, mẹ dạy em trồng cây trong những chiếc chậu be bé xinh xinh.
Và ngày nào em cũng không thôi mơ ước, nếu em có một khu vườn như ở quê...
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 119 Câu 1: Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn “Em sẽ trồng mít” đến “công chúa” để hoàn thành câu trả lời.
Lời giải:
Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ muốn trồng cây mít để hái lá mít làm một bày trâu chia cho các bạn, làm chong chóng, xâu những chiếc lá vàng lá đỏ thành vòng lá đội lên đầu hóa thành công chúa.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ tên cây, hoa, lá và đặc điểm của nó, dựa vào đoạn văn và suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Lá me – non, vị chua
Hoa anh đào - phơn phớt hồng, phơn phớt tím, thoang thoảng hương
Những khóm hoa dại - bé xíu, trắng muốt
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và bày tỏ cảm nhận của riêng mình.
Lời giải:
Em thích hình ảnh cây mít nhất trong khu vườn mơ ước của bạn nhỏ vì bạn nhỏ có thể làm được rất nhiều đồ chơi đẹp, thú vị từ chiếc lá của cây mít.
A. Vì bạn nhỏ có trí tưởng tượng rất phong phú.
B. Vì bạn nhỏ đã có trải nghiệm về một khu vườn ở quê.
C. Vì bạn nhỏ rất yêu cây cỏ.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và chọn câu trả lời em cho là đúng nhất.
Lời giải:
Đáp án A. Vì bạn nhỏ có trí tưởng tượng rất phong phú.
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang trang 119, 120
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các đoạn văn trên, sử dụng kiến thức đã được học về dấu gạch ngang để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
Đoạn a: Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Đoạn b: Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Đoạn c: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 120 Câu 2: Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong mỗi trường hợp sau:
a. Để trồng cây trong chậu, em hãy làm theo các bước sau:
- Chuẩn bị đất, cho một phần đất vào chậu.
- Dùng xẻng nhỏ xới đất cho đất tơi xốp.
Đặt cây vào chậu, cho nốt phần đất còn lại, dùng tay ấn nhẹ đất cho chắc gốc cây.
- Tưới một chút nước vào gốc cây cho đất ẩm và gốc cây chắc hơn.
b. Chương trình học bổng “Vì mái trường xanh” đã đến với các em học sinh khắp ba miền Bắc – Trung – Nam.
Phương pháp giải:
Em dựa vào các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
a. Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu các ý trong một đọa liệt kê.
b. Dấu gạch ngang dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh.
Phương pháp giải:
Em dựa vào các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
- Dấu gạch ngang có thể thay cho các bông hoa.
- Công dụng của dấu câu đó:
+ Nối các từ ngữ trong một liên danh.
+ Đánh dấu các ý trong một đọa liệt kê.
Viết: Luyện viết đoạn văn miêu tả con vật trang 120, 121
Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 120 Câu 1: Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu.
Đoạn 1
Trời nắng gắt. Con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ lướt nhanh những cặp chân dài và mảnh trên nền đất. Bụng nó tròn, thon, bóng loáng, mặt trời chiếu vào óng ánh xanh như hạt ngọc. Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống, thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn.
(Theo Vũ Tú Nam)
Đoạn 2
Rô ron bám theo vây rô mẹ, tung tăng len lỏi quanh các nhánh cây, rễ cỏ ngập nước. Nó nô nghịch như một đứa trẻ hiếu động. Khi thì nó ngậm một cái rễ cỏ kéo mạnh cho chìm xuống rồi phóng vút qua như một mũi tên. Lúc nó lại ngoi lên như đang chơi trốn tìm, đảo mắt nhìn theo bóng gã chuồn chuồn. Nó tròn miệng thở, làm mặt nước nổi lên một cái bong bóng nhỏ tí xíu như hạt ngọc trong suốt trên mặt nước.
(Theo Nguyễn Văn Chương)
Đoạn 3
Cái vòi của voi con thật kì lạ. Gần như không có việc gì mà chú không dùng đến vòi. Chú dùng vòi để thở, để nhận biết lá lành hay lá độc, để phun bụi đất phủ lên lưng vào những trưa nắng, để dò đường và rẽ lối đi trong rừng... Đặc biệt, vòi còn giúp voi con biểu lộ tâm tình: chú đập vòi chan chát xuống đất khi giận dữ, đu đưa vòi khi thoải mái, yên tâm. Nhưng vượt lên tất cả, cái vòi giúp voi con tồn tại: voi con dùng vòi để hít nước khi khát, để bẻ cành và vơ cỏ lên miệng khi ăn...
(Theo Vũ Hùng)
a. Mỗi đoạn văn tả con vật nào?
b. Những từ ngữ in đậm trong đoạn văn có tác dụng gì đối với việc miêu tả con vật?
c. Em thích cách miêu tả con vật trong đoạn văn nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ từng đoạn văn, suy nghĩ và đưa ra các câu trả lời.
Lời giải:
a. Đoạn 1: Tả con ong
Đoạn 2: Tả cá rô ron
Đoạn 3: Tả chú voi
b. Những từ ngữ in đậm giúp việc miêu tả các con vật trở nên sinh động, gợi hình ảnh, cảm xúc hơn, giúp người đọc dễ liên tưởng, cảm nhận con vật đó.
c. Em thích cách miêu tả con voi trong đoạn văn 3. Vì ở đoạn văn này đã sử dụng biện pháp nhân hóa, gọi con voi là chú.
Phương pháp giải:
Em hãy quan sát con vật mà em yêu thích và viết một đoạn tả hoạt động hoặc đặc điểm ngoại hình của con vật đó.
Lời giải:
Chú mèo nhà em rất xinh xắn. Chú có bộ lông màu vàng óng, dày rậm và rất mềm mượt, chú rất thích nằm úp bụng xuống đất để em vuốt ve. Mỗi khi em vuốt ve như thế, đôi mắt to tròn của chú lim dim như muốn ngủ, hưởng thụ cảm giác thoải mái.Chú mèo có đôi chân khá dàu, thon và đặc biệt bàn chân êm và mềm. Lớp đệm dưới châm mềm mại giúp chú mèo đi lại trên mọi địa hình mà không hề gây ra tiếng động…..
Nói với người thân về khu vườn ước mơ của em.
Phương pháp giải:
Em hãy suy nghĩ, dựa vào các gợi ý dưới đây để nói về khu vườn mơ ước của mình cho người thân.
- Khu vườn đó như thế nào?
- Trong khu vườn có những loài cây gì?
- Em cảm thấy như thế nào khi có một khu vườn như thế?
Lời giải:
Nếu có một khu vườn rộng, em sẽ trồng rất nhiều các loài cây, loài hoa ở đó. Em sẽ trồng cây nhãn, cây bưởi vừa tỏa bóng râm mát, vừa cho trái ngọt. Em sẽ trồng cây phượng, để mỗi độ hè về, cây phượng nở những bông hoa làm đỏ rực cả một khoảng khu vương. Em sẽ dành một khoảng nhỏ để trồng những khóm hoa hồng, hoa cúc, hoa sẽ nở rộ, tỏa mùi hương thơm ngát. Nếu em có một khu vườn như thế em sẽ cảm thấy rất vui.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 26: Con trai người làm vườn