Soạn Món quà đặc biệt
Đọc: Món quà đặc biệt 88, 89
Khởi động
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Những việc làm thể hiện tình cảm yêu thương với người thân là:
- Quan tâm, chăm sóc người thân
- Nói lời yêu thương với người thân
- Tặng quà người thân vào những dịp đặc biệt
- Giúp đỡ người thân
Bài đọc
Món quà đặc biệt
Cả chiều, hai chị em hì hụi chuẩn bị quà sinh nhật cho bố. Tấm thiệp đặc biệt được chị nắn nót viết:
Ngắm nghĩa tấm thiệp, băn khoăn:
- Có khi chỉ viết điều tốt thôi. Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
- Ừ. Em thấy viết thế có ít quá không?
- A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp. Quà “bí mật” tặng bố đã xong. Bố đang ngồi trước máy tính, mặt đăm chiêu.
- Bố ơi…
Bố nhìn hai chị em.
- Hai chị em sao thế?
- Chúng con…
- Chúc mừng sinh nhật bố!
Hai chị em hồi hộp nhìn bố. Bố ngạc nhiên mở quà, đọc chăm chú. Rồi bố cười giòn giã:
- Ngạc nhiên chưa? Hai chị em tặng bố. Còn tiết lộ bí mật bố nấu ăn không ngon nữa.
Chị nhìn em. Em nhìn chị. Cả hai nhìn tấm thiệp. Thôi, quên xóa dòng “Nấu ăn không ngon rồi”. Mắt chị rơm rớm. Nhưng bố đã choàng tay ôm hai chị em vào lòng:
- Cảm ơn hai con. Đây là món quà đặc biệt nhất bố được nhận đấy. Bố muốn thêm một ý nữa là: Bố rất yêu các con.
Ừ nhỉ, sao cả hai chị em đều quên. Ba bố con cười vang cả nhà.
(Phong Điệp)
Từ ngữ:
- Đăm chiêu: có vẻ đang suy nghĩ một điều gì đó.
- Rơm rớm: ứa nước mắt như sắp khóc.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 89 Câu 1: Hai chị em đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố?
Em đọc kĩ tấm thiệp và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Hai chị em đã viết ra những điểm tốt và cả điểm chưa tốt của bố, cụ thể là:
- Tính rất hiền
- Nói rất to
- Ngủ rất nhanh
- Ghét nói dối
- Nấu ăn không ngon
- Yêu mẹ
Em đọc kĩ câu văn miêu tả lúc bố nhận quà của hai chị em để tìm từ ngữ chỉ cảm xúc của bố.
Trả lời:
Từ ngữ thể hiện cảm xúc của bố khi nhận quà của hai chị em là: ngạc nhiên
Em đọc kĩ đoạn trò chuyện sau khi bố nhận quà của hai chị em để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Người chị rơm rớm nước mắt vì mình đã quên xóa mất dòng viết điểm không tốt của bố trong tấm thiệp.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 89 Câu 4: Bố đã làm gì để hai chị em cảm thấy rất vui?
Em đọc kĩ đoạn văn cuối để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Bố đã choàng tay ôm hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị em. Bố còn nói là bố rất yêu hai chị em nữa.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 89 Câu 5: Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện trên? Vì sao?
Em suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình.
Trả lời:
- Em thích nhất chi tiết hai chị em cùng chuẩn bị thiệp để tặng bố. Vì qua hành động và lời nói của hai chị em thì em có thể thấy được tình yêu thương mà hai bạn dành cho bố của mình.
- Em thích nhất chi tiết bố choàng tay ông hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị em. Bố còn nói là bố rất yêu hai chị em nữa. Vì chi tiết này cho em thấy được người bố rất yêu 2 bạn nhỏ.
Viết: Ôn chữ viết hoa G, H trang 90
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 90 Câu 1: Viết tên riêng: Hà Giang
Trả lời:
Em chủ động viết vào vở
Chú ý: Đây là tên riêng địa lí nên cần phải viết hoa chữ cái đầu của cả 2 tiếng
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 90 Câu 1: Viết câu:
Kìa Hà Giang đó sương giăng trắng
Hoa gạo bừng lên, sông hiện ra
Trả lời:
Em chủ động viết vào vở
Chú ý: Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
Luyện tập trang 90, 91
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 90 Câu 1: Tìm từ chỉ đặc điểm phẩm chất trong đoạn thơ dưới đây:
Em đọc kĩ đoạn thơ và tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất.
Trả lời:
Những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất trong đoạn thơ là: im phắc, miệt mài, say mê, dịu dàng, đảm đang, tần tảo, vụng về
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 90 Câu 2: Ghép mỗi câu sau với kiểu câu thích hợp.
- Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
- Chị cắm bút viết thêm vào tấm thiệp.
Em đọc kĩ 3 câu và ghép với kiểu câu tương ứng
- Câu kể: kết thúc bởi dấu chấm
- Câu khiến: câu đưa ra yêu cầu
Trả lời:
Câu kể: Chị cắm bút viết thêm vào tấm thiệp.
Câu cảm: A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Câu khiến: Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 90 Câu 3: Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến.
Em dựa vào câu khiến đã xác định được ở bài tập trước để nêu dấu hiệu.
Trả lời:
Câu khiến có dấu hiệu nhận biết là:
- Kết thúc bằng dấu chấm than.
- Dùng để đưa ra yêu cầu đối với người khác.
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
Em đọc kĩ các tình huống và đặt câu với từ phù hợp.
Trả lời:
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
- Các em không nói chuyện riêng nhé!
- Các em đừng nói chuyện riêng nữa!
- Các em trật tự để xem phim nào!
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
- Bố mẹ cho con về quê thăm ông bà nhé ạ!
- Bố mẹ cho con về thăm quê đi mà!
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
- Bố mua cho con cuốn truyện tranh này nhé ạ!
Trả lời:
Tên đồ vật |
Đặc điểm về màu sắc |
Đặc điểm hình dạng, kích thước |
Đặc điểm về hoạt động, công dụng |
Xe đạp |
Xanh da trời |
Cao ngang người, gồm tay lái, yên xe, bàn đạp, giỏ xe, bánh xe |
Giúp em di chuyển nhanh chóng hơn |
Đồng hồ |
Xanh lá cây, vàng, đỏ |
Hình tròn, phía trên có 2 chiếc chuông, có 2 chiếc chân nhỏ, có 3 chiếc kim |
Chỉ giờ, báo thức |
Cặp sách |
Xanh da trời, đỏ |
Hình chữ nhật, có 2 quai để đeo |
Đựng sách vở và các đồ dùng học tập khác |
Lật đật |
Đỏ, cam |
Gồm các hình tròn to nhỏ gắn với nhau |
Đồ chơi |
Đèn học |
Đỏ, trắng |
Gồm đầu và thân đèn, thân đèn hình chú chuột ngộ nghĩnh |
Chiếu sáng mỗi khi học bài |
M: Chiếc cặp sách màu xanh da trời trông thật mát mắt.
- Viết câu tả hình dáng, kích thước
M: Quai cặp to bản, hơi cong cong để khi xách không bị đau tay.
- Viết câu tả hoạt động, công dụng
M: Mỗi khi đóng, mở nắp cặp, tiếng “tách tách” của ổ khóa nghe thật vui tai.
Em lựa chọn 1 đồ vật và viết câu tả theo gợi ý.
Trả lời:
Chiếc ti vi
- Chiếc ti vi nhà em có màu đen bóng loáng.
- Màn hình ti vi to và rộng.
- Khi mở ti vi lên, hình ảnh vô cùng sắc nét.
Bảng
- Chiếc bảng màu xanh rêu.
- Bảng có hình chữ nhật, được treo gần kín bức tường phía trước lớp.
- Sau mỗi giờ học, bảng lúc nào cũng kín những dòng chữ của cô giáo.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 91 Vận dụng: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ, … về người thân.
Em tìm đọc ở sách báo, trên mạng hoặc người thân trong gia đình.
Trả lời:
Em tham khảo một số bài đọc sau:
Lấy tăm cho bà
Cứ giờ dạy cháu về nhà
Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm
Nhưng bà đó rụng hết răng
Cháu không lấy được cái tăm cho bà
Cháu đi rót nước bưng ra
Chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui.
Yêu mẹ
Mẹ đi làm
Từ sáng sớm
Dậy thổi cơm
Kho thịt cá
Em kề má
Được mẹ thơm
Ôi mẹ ơi!
Yêu mẹ lắm.
Thương ông
Ông bị đau chân
Nó sưng nó tấy
Đi phải chống gậy
Khập khiễng khập khà
Bước lên thềm nhà
Nhấc chân quá khó
Thấy ông nhăn nhó
Việt chơi ngoài sân
Lon ton lại gần
Âu yếm nhanh nhảu
“Ông vịn vai cháu
Cháu đỡ ông lên!”
Ông bước lên thềm
Trong lòng sung sướng
Quẳng gậy cúi xuống
Quên cả đớn đau
Ôm cháu xoa đầu
“Hoan hô thằng bé
Bé thế mà khỏe
Vì nó thương ông”
Bài giảng Tiếng Việt lớp 3 trang 86, 87 Bài 18: Món quà đặc biệt - Kết nối tri thức
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: