Giải SGK Toán lớp 6 Bài 40 (Kết nối tri thức): Biểu đồ cột

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Toán 6 Bài 40 (Kết nối tri thức): Biểu đồ cột sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán 6 Bài 40. Mời các bạn đón xem:

Giải SGK Toán 6 Bài 40: Biểu đồ cột

Toán lớp 6 trang 78 Bài toán mở đầuTết Nguyên đán năm nay, các bạn học sinh khối 6 của một trường trung học đã nghĩ ra ý tưởng tự thiết kế phong bao lì xì để gây quỹ từ thiện cho các bạn học sinh miền núi và hải đảo. Bảng 9.2 cho biết số lượng phong bao lì xì các lớp đã bán được trong ngày đầu tiên.

Tết Nguyên đán năm nay, các bạn học sinh khối 6 của một trường trung học (ảnh 1)

Nếu sử dụng biểu đồ tranh để thể hiện bảng thống kê này, em có thể gặp những khó khăn gì?

Để biểu diễn bảng thống kê trên, người ta thường dùng biểu đồ cột (H.9.20. Việc vẽ biểu đồ cột và phân tích dữ liệu dựa vào biểu đồ cột như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu.

Tết Nguyên đán năm nay, các bạn học sinh khối 6 của một trường trung học (ảnh 1)

Lời giải: 

ƯCLN(32,27,35,30) = 1.

Do đó 1 biểu tượng chỉ biểu diễn cho 1 phong bao lì xì.

Vì vậy nếu sử dụng biểu đồ tranh để biểu diễn bảng số liệu này sẽ rất dài và cồng kềnh.

Ta sẽ sử dụng  biểu đồ cột như H.9.2 để biểu diễn bảng số liệu trên.

Toán lớp 6 trang 78 Luyện tập 1:

(1) Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng làm một phiếu hỏi về thể loại văn học dân gian yêu thích của các bạn trong lớp và thu được

Kết quả như Bảng 9.3 (mỗi gạch ứng với một bạn).

Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng (ảnh 1)

a) Lập bảng thống kê số học sinh yêu thích các thể loại văn học dân gian từ Bảng 9.3;

b) Vẽ biểu đồ Hình 9.7 vào vở rồi hoàn thiện biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê ở câu a.

Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng (ảnh 1)

(2) Mai đếm số cánh hoa của một số loài hoa và thống kê theo Bảng 9.4.

Em hãy vẽ biểu đồ cột cho bảng thống kê này.

Tên loài hoa

Sen

Tulip

Mai

Dã quỳ

Số cánh hoa

8

6

5

13

Bảng 9.4

Lời giải: 

(1)

a) Cột số bạn yêu thích thể loại thần thoại có 10 gạch nên có 10 bạn yêu thích thể loại thần thoại.

+) Cột số bạn yêu thích thể loại truyền thuyết nên có 20 bạn yêu thích thể loại truyền thuyết

+)  Cột số bạn yêu thích thể loại cổ tích nên có 15 bạn yêu thích thể loại cổ tích.

Ta có bảng thống kê sau:

Thể loại

Thần thoại

Truyền thuyết

Cổ tích

Số bạn yêu thích

10

20

15

b)

Với mỗi thể loại văn học trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số bạn yêu thích thể loại văn học (chiều rộng là đoạn thẳng màu đỏ) có sẵn trên hình vẽ

Ta được biểu đồ cột như sau:

Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng (ảnh 1)

(2)

Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn tên các loài hoa. Vẽ trục đứng biểu diễn số cánh hoa

Bước 2: Với mỗi loài hoa trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số cánh hoa của loài hoa (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)

Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ, tô màu xanh cho các cột để hoàn thiện biểu đồ ta được:

Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trưởng (ảnh 1)

Giải Toán lớp 6 trang 79 Tập 2

Toán lớp 6 trang 79-80 Luyện tập 2:

(1) Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tốc độ tối đa của một số loài động vật (đơn vị là dặm/giờ; dặm (mile) là một đơn vị đo độ dài; 1 dặm = 1,609 km).

Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tốc độ tối đa của một số loài động vật (ảnh 1)

a) Trong các nhận xét dưới đây, nhận xét nào phù hợp với thông tin từ biểu đồ (H.9.9)? Vì sao?

Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tốc độ tối đa của một số loài động vật (ảnh 1)

b) Trong biểu đồ trên, em thấy những loài động vật nào có tốc độ tối đa từ 10 đến 19, từ 40 đến 49 (dặm/giờ)?

(2) Cho biểu đồ cột Hình 9.10.

Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tốc độ tối đa của một số loài động vật (ảnh 1)

a) Thay dấu "?" trong biểu đồ trên bằng số liệu thích hợp nếu biết GDP của Việt Nam năm 2014 là 186 tỉ đô la;

b) Từ năm 2014 đến năm 2017, GDP của Việt Nam có xu hướng tăng hay giảm?

Lời giải: 

(1)

a) Quan sát biểu đồ ta có:

+ Cột biểu diễn tốc độ của Nai là cao nhất là 45 dặm/giờ nên Nai chạy nhanh nhất do đó bạn Vuông nói đúng và bạn Pi sai.

+ Tốc độ tối đa của sóc là 12 (dặm/giờ)

Hai lần tốc độ tối đa của sóc bằng: 2. 12 = 24 (dặm/giờ)

 Tốc độ tối đa của thỏ là 35 (dặm/ giờ)

Vì 24 khác 35 nên hai lần tốc độ tối đa của sóc không bằng tốc độ tối đa của thỏ.

Do đó tốc độ tối đa của thỏ gấp khoảng 2 lần tốc độ tối đa của sóc là sai nên bạn Tròn nói sai.

Vậy nhận xét của bạn Vuông là phù hợp, nhận xét của bạn Pi và bạn Tròn là không phù hợp.

b) Từ biểu đồ cột ở hình 9.9, ta có:

 Loài có tốc độ tối đa từ 10 đến 19 dặm/giờ là: Sóc (12 dặm/giờ); Gà rừng (15 dặm/ giờ)

 Loài có tốc độ tối đa từ 40 đến 49 dặm/giờ là: Ngựa vằn (40 dặm/ giờ); Nai (45 dặm/ giờ)

(2)

a) Vì GDP của Việt Nam năm 2014 là 186 tỉ đô la nên thay dấu “?” bằng số 186.

Khi đó ta có biểu đồ:

Biểu đồ cột ở Hình 9.9 cho biết tốc độ tốc độ tối đa của một số loài động vật (ảnh 1)b) Vì 186 < 193 < 205 < 224 nên GDP của Việt Nam có xu hướng tăng từ năm 2014 đến năm 2017.

Giải Toán lớp 6 trang 80 Tập 2

Toán lớp 6 trang 80 Thử thách nhỏBảng 9.5 cho biết lợi nhuận của một cửa hàng trong quý I năm 2020.

Tháng

1

2

3

Lợi nhuận ( triệu đồng)

-10

-8

5

Bảng 9.5

Minh vẽ biểu đồ cột để biểu diễn bảng thống kê này như Hình 9.11. Theo em, biểu đồ Minh vẽ có hợp lí không? Các cột nằm dưới trục ngang thể hiện điều gì?

Bảng 9.5 cho biết lợi nhuận của một cửa hàng trong quý I năm 2020 (ảnh 1)

Lời giải: 

Theo em, biểu đồ mà Minh vẽ hợp lí vì có đầy đủ các thông tin số liệu lợi nhuận (triệu đồng) trên bản đồ. Các cột nằm dưới trục ngang biểu diễn số âm thể hiện số tiền bị lỗ trong tháng của cửa hàng.

Giải Toán lớp 6 trang 81 Tập 2

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.11Ngày nào trong tuần An dành thời gian tự học ở nhà nhiều nhất?

Ngày nào trong tuần An dành thời gian tự học ở nhà nhiều nhất (ảnh 1)

Lời giải: 

Từ biểu đồ Hình 9.12, ta thấy cột thứ sáu cao nhất nên thứ sáu An dành thời gian tự học ở nhà nhiều nhất là 120 phút.

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.12Ngày nào trong tuần An không tự học ở nhà?

Ngày nào trong tuần An không tự học ở nhà (ảnh 1)

Lời giải: 

Từ biểu đồ hình 9.12 ta thấy chủ nhật cột biểu đồ thấp nhất là 0 nên chủ nhật An không tự học ở nhà.

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.13Tổng thời gian trong tuần An tự học ở nhà là bao nhiêu phút?

Tổng thời gian trong tuần An tự học ở nhà là bao nhiêu phút (ảnh 1)Lời giải: 

Từ biểu đồ hình 9.12 ta thấy:

Thời gian An tự học ở nhà từ thứ hai đến chủ nhật lần lượt là: 80 phút, 100 phút, 60 phút, 80 phút, 120 phút, 90 phút, 0 phút

Tổng số thời gian trong tuần An tự học ở nhà là:

80 + 100 + 60 + 80 + 120 + 90 + 0 = 530 (phút)

Vậy tổng thời gian trong tuần An tự học 530 phút.

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.14Hoàn thiện biểu đồ nếu ngày Chủ nhật An dành 50 phút tự học ở nhà.

Hoàn thiện biểu đồ nếu ngày Chủ nhật An dành 50 phút tự học ở nhà (ảnh 1)Lời giải: 

Nếu ngày chủ nhật An dành 50 phút tự học ở nhà nên ta có biểu đồ là:

Hoàn thiện biểu đồ nếu ngày Chủ nhật An dành 50 phút tự học ở nhà (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.15Lập bảng thống kê thời gian tự học ở nhà của An vào các ngày trong tuần.

Lập bảng thống kê thời gian tự học ở nhà của An vào các ngày trong tuần (ảnh 1)Lời giải: 

Ta có bảng thống kê sau:

Ngày trong tuần

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ nhật

Thời gian (phút)

80

100

60

80

120

90

0

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.16Bảng sau cho biết số lượng các bạn lớp Khoa hâm mộ ba câu lạc bộ bóng đá ở giải Ngoại hạng Anh (mỗi gạch ứng với một bạn).

Bảng sau cho biết số lượng các bạn lớp Khoa hâm mộ ba câu lạc bộ bóng đá (ảnh 1)

Lập bảng thống kê và vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê đó.

Lời giải: 

+) Ở cột Manchester City có 12 gạch nên có 12 bạn hâm mộ

+) Ở cột Manchester United có 13 gạch nên có 13 bạn hâm mộ

+) Ở cột Liverpool có 15 gạch nên có 15 bạn hâm mộ

Ta có bảng thống kê sau:

Câu lạc bộ bóng đá

Manchester City

Manchester United

Liverpool

Số lượng các bạn hâm mộ

12

13

15

Các bước vẽ biểu đồ cột là:

Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn tên các câu lạc bộ. Vẽ trục đứng biểu diễn số học sinh hâm mộ

Bước 2: Với mỗi câu lạc bộ trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số học sinh hâm mộ của mỗi câu lạc bộ (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)

Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ là số lượng các bạn hâm mộ câu lạc bộ bóng đá lớp Khoa, tô màu xanh cho các cột để hoàn thiện biểu đồ ta được:

Bảng sau cho biết số lượng các bạn lớp Khoa hâm mộ ba câu lạc bộ bóng đá (ảnh 1)

Toán lớp 6 trang 81 Bài 9.17Cho bảng thống kê sau:

Thể loại phim

Hành động

Khoa học viễn tưởng

Hoạt hình

Hài

Số lượng bạn yêu thích

6

5

12

8

Hãy vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê trên.

Lời giải: 

Các bước vẽ biểu đồ cột là:

Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn thể loại phim yêu thích. Vẽ trục đứng biểu diễn số lượng học sinh yêu thích

Bước 2: Với mỗi thể loại trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số học sinh yêu thích của mỗi thể loại phim (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)

Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ là thể loại phim yêu thích, tô màu xanh cho các cột để hoàn thiện biểu đồ ta được:

Cho bảng thống kê sau: Hãy vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê trên (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải SGK Toán 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

Bài 39: Bảng thống kê và biểu đồ tranh

Bài 41: Biểu đồ cột kép

Luyện tập chung trang 87

Bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Câu hỏi liên quan

a) Biểu đồ cột ở bên biểu diễn thởi gian ăn bữa trưa của nhóm em. b) Tên các bạn trong nhóm là: Hà, Cúc, Tú, Lê. c) Các cột tô màu cho biết thời gian ăn trưa của mỗi bạn tính theo đơn vị phút. Bạn Hà ăn bữa trưa trong 25 phút. Bạn Cúc ăn bữa trưa trong 36 phút. Bạn Tú ăn bữa trưa trong 20 phút. Bạn Lê ăn bữa trưa trong 40 phút. d) - Bạn Tú ăn nhanh nhất, bạn Lê ăn chậm nhất. - Bạn Lê ăn lâu hơn bạn Tú là 40 – 20 = 20 (phút) - Bạn Hà ăn nhanh hơn bạn Cúc là: 36 – 25 = 11 (phút) e) Có hai bạn ăn bữa trưa nhanh hơn 30 phút (đó là bạn Hà và bạn Tú). 1 giờ = 60 phút, thời gian các bạn ăn đều nhỏ hơn 60 phút nên không có bạn nào ăn bữa trưa lâu hơn giờ.
Xem thêm
a) - Trong tháng 8 năm 2021, khu vực này đã hỗ trợ gạo 4 lần. - Khối lượng gạo hỗ trợ mỗi lần là: Lần 1: 10 000 kg Lần 2: 12 000 kg Lần 3: 9 000 kg Lần 4: 11 000 kg b) Khối lượng gạo hỗ trợ nhiều nhất là lần 2. c) Tổng khối lượng gạo hỗ trợ khu vực đó trong tháng 8 là: 10 000 + 12 000 + 9 000 + 11 000 = 42 000 (kg) d) Nếu khối lượng gạo của mỗi phần quà là 5 kg thì tổng số gạo trên chia được thành số phần quà là: 42 000 : 5 = 8 400 (phần quà)
Xem thêm
Em có thể hỏi từng bạn trong lớp xem loại phần thưởng nào bạn đó thích nhất sau đó điền vào bảng.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Biểu đồ cột
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!