Giải SGK Toán 6 Bài 34: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng
Toán lớp 6 trang 51 Hoạt động 1: Một người đi xe đạp trên một đoạn đường thẳng từ A đến B (H.8.23).
Em có nhận xét gì về những vị trí mà người đó đã đi qua so với hai điểm A và B?
Lời giải.
Mỗi vị trí mà người đó đã đi qua đều nằm giữa hai điểm A và B.
Dùng thước thẳng và bút màu đen kẻ một vạch thẳng bắt đầu từ A và kết thúc ở B.
Em có nhận xét gì về vị trí của hai điểm C và D đối với phần vạch thẳng màu đen?
Lời giải:
+) Ta nhận thấy điểm C nằm giữa A và B và nằm trên phần vạch thẳng màu đen, điểm D không nằm giữa A và B thì không nằm trên phần này.
Giải Toán 6 trang 52 Tập 2
Toán lớp 6 trang 52 Câu hỏi 1: Hãy đọc tên tất cả các đoạn thẳng trong Hình 8.26.
Lời giải:
Các đoạn thẳng có trong hình 8.26 là: AB; BC; AC.
b) Hai trong bốn điểm A, B, C, D.
Lời giải:
a. Các đoạn thẳng có đầu mút là hai trong ba điểm A, B, C là: AB, AC, BC.
b. Các đọan thẳng có đầu mút là hai trong bốn điểm A, B, C, D là: AB, AC, AD, BC, BD, CD.
Lời giải:
+) Bắt đầu từ A hoặc B mỗi lần muốn đi đến một hòn đảo mới, ta cần một cây cầu bắc đến hòn đảo đó, do vậy cần xây thêm ít nhất 3 cây cầu.
+) Dưới đây là một mô hình thể hiện:
Toán lớp 6 trang 52 Hoạt động 3: Chiều dài mặt bàn học của em dài khoảng mấy gang tay của em?
Lời giải:
Em thực hiện đo bàn học của em bằng gang tay
Mặt bàn học của em dài khoảng 8 gang tay (tùy vào mỗi bàn khác nhau, cùng khoảng cách gang tay của các bạn khác nhau thì sẽ có kết quả khác nhau).
Lời giải:
Thông tin về khổ sách là 19 x 26,5 cm được hiểu là chiều rộng, chiều dài của sách giáo khoa lần lượt là 19cm và 26,5 cm.
Giải Toán 6 trang 53 Tập 2
Toán lớp 6 trang 53 Câu hỏi 2: Em còn biết những đơn vị đo độ dài nào khác?
Lời giải:
Những đơn vị độ dài khác là: km; m; dm; hm; dam....
a) Đoạn thẳng AB có dài bằng đoạn thẳng EG không?
b) Trong các đoạn AB và CD, đoạn thẳng nào có độ dài nhỏ hơn?
c) Trong các đoạn CD và EG, đoạn thẳng nào có độ dài lớn hơn?
Lời giải:
Dùng thước có chia vạch để đo ta được:
AB = 2,9 cm; CD = 4 cm; EG = 2,9 cm.
a. Đoạn thẳng AB có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng EG.
b. Đoạn thẳng AB có độ dài nhỏ hơn độ dài đoạn thẳng CD.
c. Đoạn thẳng CD có độ dài lớn hơn độ dài đoạn thẳng EG.
Giải Toán 6 trang 54 Tập 2
Lời giải:
+) Dùng thước đo các đoạn thẳng ta thấy: QM = PN = 3cm; QN = PM = 4cm.
So sánh chiều dài cây bút với chiều dài thước thẳng và rút ra kết luận.
Lời giải:
Sử dụng thước thẳng chia vạch để đo ta thấy: Chiều dài của cây bút bi khoảng 14 cm, chiều dài thước thẳng khoảng 20 cm.
Vì 14 < 16 nên chiều dài cây bút nhỏ hơn chiều dài thước thẳng.
Lời giải:
Ta thấy OM = ON = bán kính đường tròn tâm O = 2cm.
Lời giải:
Độ dài đoạn thẳng AB là: 12 – 3 = 9 (cm)
Vậy độ dài đoạn thẳng AB là 9 cm.
Lời giải:
Lớp học dài khoảng:
18. 0,6 = 10, 8 (m)
Vậy lớp học dài khoảng 10,8m.
Lời giải:
Sau khi đo độ dài các đoạn thẳng có trong hình 8.34, ta có:
CD = 10 mm; AB = 42 mm; EF = 21 mm; GH = 32 mm; IK = 53 mm
Vì 10 < 21 < 32 < 42 < 53 nên CD < EF < GH < AB < IK.
Vậy sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ dài đoạn thẳng: CD; EF; GH; AB; IK.
Lời giải:
Trước khi bị gãy, chiều cao của cây là:
3 + 1,75 = 4,75 (m)
Vậy trước khi gãy, cây cao 4,75 m.
Xem thêm các bài giải SGK Toán 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 33: Điểm nằm giữa hai điểm. Tia