Giải Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính
Trả lời
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh) |
||
Trả lời
Công việc |
Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên |
Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh) |
Nhập dữ liệu đầu vào |
Nhập hai số a, b |
1, 2, 3, 4, 5, 6 |
Xử lí |
tong = a + b |
7 |
Thông báo đầu ra |
Thông báo giá trị của tong (Tổng a và b là: ) |
8 |
Luyện tập 1 trang 74 Tin học lớp 6: Tìm câu sai.
a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý.
Trả lời:
Đáp án: c.
Luyện tập 2 trang 74 Tin học lớp 6: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó,
c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
Trả lời
a) Chương trình ở hình 6.15 thực hiện thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh để xét xem học sinh được thưởng ngôi sao hay cần cố gắng hơn.
b) Đầu vào: ba số a, b, c (điểm Toán, Văn và Tiếng Anh)
Đầu ra: Thông báo “Bạn được thưởng ngôi sao” hoặc “Bạn cố gắng lên nhé”.
c) Ví dụ:
- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là: 9, 8, 10. Khi đó:
Đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn được thưởng sao”.
- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là 7, 6, 8. Khi đó:
Đầu vào: a = 7, b = 6, c = 8, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn cố gắng lên nhé”.
d) Sơ đồ khối:
a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?
c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.
Trả lời
a) Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:
Nhân vật nói Xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biên thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển phát âm thanh tiếng trống.
b) Cấu trúc tuần tự được thể hiện ở việc thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới.
Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh “Nếu chạm biên, bật lại”.
Cấu trúc lặp: “Lặp lại 10 lần”.
c) Tạo chương trình bằng Scratch.
Trả lời:
Trả lời:
Xem thêm lời giải SGK Tin học lớp 6 sách Kết nối tri thức, chi tiết khác:
Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng