Giải Tin học 6 Bài 16: Cấu trúc điều khiển
Hoạt động 1 trang 67 Tin học lớp 6: Làm việc theo nhóm:
1. Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?
2. Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết các bước đó ra giấy.
Trả lời
1. Điều kiện để cặp chơi được cộng 1 điểm là trả lời đúng câu hỏi.
2. Việc đánh giá điểm gồm gồm 2 bước:
- Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai.
- Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm.
Câu hỏi 1 trang 68 sgk Tin học lớp 6:
Trả lời
1. Hai công việc được thực hiện tuần tự theo các bước là: soạn sách vở theo thời khóa biểu, luộc rau.
Sơ đồ khối minh họa công việc soạn sách vở theo thời khóa biểu
2. Câu “Nếu trời mưa thì em không đá bóng” chứa cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
Sơ đồ khối mô tả câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng”
Hoạt động 2 trang 69 Tin học lớp 6:
1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?
2. Điều kiện để dừng trò chơi là gì?
Trả lời
1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động được lặp đi lặp lại là hoạt động trả lời câu hỏi.
2. Điều kiện để dừng trò chơi là hết thời gian một phút.
Câu hỏi 2 trang 69 Tin học lớp 6:
1. Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.
a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?
Trả lời
1. Hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần là:
- Rửa rau:
1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau.
2. Dùng tay đảo rau trong chậu.
3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu ra.
4. Lặp lại các bước từ 1 đến 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc.
- Đánh răng
1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải
2. Lấy một cốc nước
3. Đánh răng
4. Lặp lại bước 3 cho đến khi răng sạch thì dừng lại
5. Súc miệng
6. Lặp lại bước 5 cho đến khi miệng sạch thì dừng lại.
2. a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là chú mèo “chạm biên”.
b) Sơ đồ khối:
a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.
c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.
Trả lời:
a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.
b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.
c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không gửi.
a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.
Trả lời
Các câu có thể biểu diễn bằng sơ đồ khối có cấu trúc lặp là: b. Các câu a, c là cấu trúc rẽ nhánh.
Sơ đồ khối:
Trả lời
Hình 6.11a là cấu trúc lặp, việc lặp lại là ném bóng vào đích, điều kiện dừng là trúng đích. Diễn đạt thành câu thông thường như sau: “Ném bóng cho đến khi trúng đích thì dừng lại.”
Hình 6.11b là cấu trúc rẽ nhánh, kiểm tra bóng đã trúng đích chưa, nếu chưa trúng đích thì ném bóng vào đích. Hành động ném bóng chỉ diễn ra một lần.
Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?
Trả lời:
Em không đồng ý với ý kiến của bạn An về nhận xét về cấu trúc ở hình 6.12b vì nếu chưa hiểu bài thì không thể làm bài tập được. Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như sau: “Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì thôi và làm bài tập.” Như vậy việc làm bài tập không phải thực hiện nhiều lần, mà chỉ thực hiện một lần sau khi đã hiểu bài.
Trả lời
Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp. Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm đã thực hiện trong thời gian một phút là công việc được lặp lại. Công việc này sẽ dừng lại khi hết số phiếu mà nhóm đã trả lười trong lượt chơi của mình.
Sơ đồ khối:
Trả lời
Với mỗi học sinh, cô giáo gọi tên. Nếu học sinh trả lời “Có” thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo. Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh hết danh sách học sinh. Việc điểm danh của cô giáo có thể được mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
Xem thêm lời giải SGK Tin học lớp 6 sách Kết nối tri thức, chi tiết khác:
Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng