Giải SGK Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 13: Biểu diễn dữ liệu

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tin học 8 Bài 13: Biểu diễn dữ liệu sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8 Bài 13. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Tin học lớp 8 Bài 13: Biểu diễn dữ liệu

Khởi động trang 76 Tin học 8: Trong chương trình Tin học lớp 7, em đã được học về các kiểu dữ liệu trong phần mềm bảng tính. Em hãy cho biết đó là những kiểu dữ liệu nào.

Trả lời:

Trong chương trình Tin học lớp 7, em đã được học về các kiểu dữ liệu trong phần mềm bảng tính là: kiểu văn bản, số, ngày tháng và công thức.

1. Kiểu dữ liệu

Hoạt động 1 trang 76 Tin học 8: Kiểu dữ liệu

Câu 1 trang 76 Tin học 8: Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một dòng phù hợp ở cột Kiểu dữ liệu trong Hình 13.1

Trả lời:

Ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một dòng phù hợp ở cột Kiểu dữ liệu trong Hình 13.1:

Hoạt động 1 trang 76 Tin học 8 Kết nối tri thức

 

Câu 2 trang 76 Tin học 8: Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong Hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ô tính C1, C2, C3.

Trả lời:

Kết quả được hiển thị ở các ô tính C1, C2, C3:

- Ô C1 cho kết quả là số 8

- Ô C2 cho kết quả là xâu kí tự 35.

- Ô C3 cho kết quả TRUE.

Câu hỏi trang 77 Tin học 8: Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp

Trả lời:

Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp

2. Hằng, biến, biểu thức

Câu hỏi trang 78 Tin học 8: Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng trong chương trình ở Hình 13.4

Trả lời:

Hằng: Hãy nhập số cạnh, đường đi là hình có, cạnh bằng nhau; Kiểu: xâu kí tự:

Biến: n, số bước, góc quay; Kiểu dữ liệu: kiểu số.

Biểu thức: Số bước = 900/n; góc quay = 360/n

3. Thực hành: sử dụng hằng, biến, biểu thức trong chương trình

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 79 Tin học 8: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.

Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn

Trả lời:

a) Giá trị trả lại là: true

b) Giá trị trả lại là: 31.4

c) Giá trị trả lại là: Chu vi đường tròn là 31.4

Luyện tập 2 trang 79 Tin học 8: Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tính chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.

Trả lời:

1.a) Giá trị trả lại là: true

1.b) Giá trị trả lại là: 31.4

1.c) Giá trị trả lại là: Chu vi đường tròn là 31.4

Vận dụng

Vận dụng trang 79 Tin học 8: Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học,… trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.

Trả lời:

Bài toán: Một người đi xe đạp trong 2 giờ với vận tốc là 12km/h. Hỏi quảng đường người đó đi được là bao nhiêu km?

Chương trình Scratch:

Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết

Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Biểu diễn dữ liệu KNTT
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!