Giải Tin học 3 Bài 1: Phát biểu nhiệm vụ và tìm sự trợ giúp của máy tính
Tin học lớp 3 trang 68 Khởi động
Tin học lớp 3 trang 68 Khởi động: Nếu em giao một nhiệm vụ nào đó cho người khác, em có biết cách phát biểu nhiệm vụ đó rõ ràng hay không?
Trả lời:
Học sinh tự chia sẻ.
Ví dụ: Em là lớp trưởng em phân công các bạn trực nhật theo nhóm gồm 2 bàn.
Phát biểu: Từ ngày mai, cứ hai bàn một bắt đầu từ dãy ngoài cùng và từ trên xuống sẽ trực nhật lớp. Khi trực lớp, các bạn cần: quét lớp, giặt rẻ lau, lau bảng, xóa bảng, tưới cây đặt ở bệ cửa sổ.
1. Cách phát biểu một nhiệm vụ
Tin học lớp 3 trang 68 Hoạt động
Tin học lớp 3 trang 68 Hoạt động 1: Anh Việt Phương giao nhiệm vụ cho em Hà Phương: "Trong tập ảnh của gia đình, em hãy chọn bức ảnh em thích nhất có cả bố, mẹ và hai anh em mình. Anh sẽ đưa các bức ảnh đó vào bưu thiếp chúc thọ ông, bà". Trong nhiệm vụ được giao, em Hà Phương đã có những gì, đã biết những gì và kết quả cần đạt là gì?
Trả lời:
- Em Hà Phương đã có tập ảnh gia đình.
- Hà Phương biết bức ảnh mình thích nhất có cả bố, mẹ và hai anh em.
- Kết quả cần đạt là tìm được bức ảnh Hà Phương thích nhất có cả bố, mẹ và hai anh em để đưa vào bưu thiếp chúc thọ ông, bà.
2. Tìm sự trợ giúp của máy tính
Tin học lớp 3 trang 69 Hoạt động 2: Nhiệm vụ của nhóm em là làm những tờ rơi kêu gọi bảo vệ môi trường. Nội dung tờ rơi nêu những tác hại ô nhiễm môi trường do túi nilon gây ra. Mỗi tờ rơi này sẽ được mỗi bạn trong lớp đem về nhà, chuyển đến các bậc phụ huynh. Hãy trả lời các câu hỏi trong các mục 1 và 2 dưới đây.
1) Nhóm em có đồng ý với việc xác định nhiệm vụ (trong Bảng 1) không? Nhóm em có bổ sung gì không?
Thông tin đã có và thông tin cần thu thập |
Yêu cầu về sản phẩm |
Gợi ý của cô giáo về các ảnh minh họa. |
Tờ rơi nêu ngắn gọn về tác hại của việc sử dụng túi nilon. |
Số lượng tờ rơi. |
Bảng 1. Nhiệm vụ của nhóm: Làm tờ rơi “Hãy nói KHÔNG với túi nilon”
2) Nhóm Hoa Mặt Trời đã thảo luận, chia nhiệm vụ đó thành các việc như sau:
Nhóm em có đồng ý với cách chia các việc nhỏ hơn như nhóm Hoa Mặt Trời không? Trong những việc nhỏ của nhiệm vụ nói trên, em thấy việc nào có thể sử dụng máy tính trợ giúp.
Trả lời:
1) Nhóm học sinh tự đánh giá và bổ sung.
Ví dụ:
Học sinh bổ sung các thông tin cần thu thập: Tìm và chọn một số nội dung các câu để đưa vào tờ rơi.
2) Nhóm học sinh tự đánh giá.
Ví dụ: Em đồng ý với cách chia các việc nhỏ hơn như nhóm Hoa Mặt trời.
Việc 2, 3 có thể sử dụng máy tính trợ giúp.
Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập
Tin học lớp 3 trang 69 Luyện tập: Em hãy phát biểu lại một nhiệm vụ nào đó mà em đã thực hiện, chú ý xác định rõ:
- Những gì đã có, đã biết để thực hiện nhiệm vụ.
- Cần làm gì hay sản phẩm cần tạo ra là gì.
Trả lời:
Học sinh tự phát biểu lại nhiệm vụ.
Ví dụ: Cô giáo giao bài tập tìm x biết: (x-6)+2005=2022.
Thông tin đã có, đã biết |
Những việc cần làm, sản phẩm |
1. Dãy phép tính (x-6)+2005=2022. 2. Quy tắc tìm thành phần chưa biết của phép tính. |
Thực hiện các phép tính để tìm giá trị của x. |
Tin học lớp 3 trang 69 Vận dụng
Tin học lớp 3 trang 69 Vận dụng: Hãy kể ra ba việc trong học tập mà em đã thực hiện với sự trợ giúp của máy tính.
Trả lời:
Học sinh tự kể 3 việc trong học tập của mình sử dụng sự trợ giúp của máy tính.
Ví dụ:
- Tìm hình ảnh minh họa cho nội dung bài học.
- Tìm video bài hát để học nhạc.
- Tạo bài thuyết trình.
Xem thêm lời giải bài tập SGK Tin học lớp 3 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Máy tính giúp em quan sát nhiều điều kì thú
Bài 1: Làm việc theo từng bước
Bài 2: Thực hiện một việc tuỳ thuộc vào điều kiện