Giải SGK Lịch sử 10 (Chân trời sáng tạo) Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lịch sử 10 Bài 1. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch sử 10 Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

I. Lịch sử

Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10: Hình 1.1 và Hình 1.2 khác nhau như thế nào? Chúng giúp em biết gì về hiện thực lịch sử?

Hình 1.1 và Hình 1.2 khác nhau như thế nào? (ảnh 1)

Lời giải:

- Sự khác nhau giữa Hình 1.1 và Hình 1.2 là:

+ Hình 1.1: Hiện thực lịch sử.

+ Hình 1.2: Nhận thức lịch sử.

- Những hình ảnh trên giúp em biết về hiện thực lịch sử:

+ Hình 1.1: Bãi cọc Bạch Đằng năm 1288 được tìm thấy đầu tiên ở Yên Giang năm 1958 là minh chứng cho thấy nơi đây đã thực sự xảy ra sự kiện trận chiến trên sông Bạch Đằng trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ ba, giúp các nhà khoa học nghiên cứu và phục dựng lại trận chiến thời xưa.

+ Hình 1.2: Phục dựng bếp lửa và cảnh sinh hoạt của con người thời kì văn hóa Hòa Bình dựa trên các tư liệu lịch sử, khảo cổ… giúp người hiện đại hiểu về lịch sử thời xa xưa.

Câu hỏi 1 trang 5 Lịch Sử 10: Lịch sử được con người nhận thức như thế nào (lấy ví dụ từ câu chuyện Con ngựa gỗ thành Tơ-roa)?

Lời giải:

- Qua câu chuyện “Con ngựa gỗ thành Tơ-roa”, con người hiểu về lịch sử cuộc chiến tranh thành Tơ-roa, thể hiện cách nhận thức lịch sử, phản ánh và phổ biến tri thức lịch sử của người xưa. Đây là điển tích văn học nổi tiếng có nguồn gốc từ I-li-at, sử thi đầu tiên của Hô-me. Câu chuyện trung tâm của huyền thoại I-li-at là cuộc chiến thành Tơ-roa.

Câu hỏi 2 trang 5 Lịch Sử 10: Sách thẻ tre giúp em nhận thức được điều gì về lịch sử (ghi chép, giấy viết,…)?

Lời giải:

- Từ thời xa xưa, người Trung Quốc đã biết dùng thẻ tre để tạo ra sách, trở thành biểu tượng của nền văn hóa Trung Hoa với lịch sử phát triển lâu đời.

- Sách thẻ tre cung cấp rất nhiều thông tin lịch sử, từ chính trị, quân sự đến đời sống kinh tế, văn hóa,… của Trung Quốc trước khi có giấy.

II. Sử học

Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10: Em hãy nêu khái niệm Sử học.

Lời giải:

- Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử của xã hội loài người nói chung hoặc của một quốc gia, dân tộc, địa phương, con người nói riêng.

Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì?

Lời giải:

- Đối tượng của Sử học là quá trình phát sinh, phát triển của xã hội loài người trong quá khứ.

- Đối tượng của Sử học mang tính toàn diện.

Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10: Qua câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học?

Lời giải:

- Chức năng của sử học:

+ Chức năng khoa học: cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả, giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.

+ Chức năng xã hội: giúp con người tìm hiểu các quy luật phát triển của xã hội loài người trong quá khứ, từ đó nhận thức hiện tại và dự đoán tương lai.

+ Chức năng giáo dục: thông qua những tấm gương lịch sử, bài học lịch sử.

- Nhiệm vụ của sử học:

+ Rút ra bài học kinh nghiệm phục vụ cuộc sống hiện tại.

+ Góp phần bồi dưỡng nhân sinh quan và thế giới quan khoa học, nâng cao trình độ nhận thức của con người.

+ Góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và phát triển nhân cách con người.

Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10: Em hãy nêu những nguyên tắc cơ bản của Sử học.

Lời giải:

- Nguyên tắc khách quan: trình bày lịch sử một cách khách quan, không định kiến, không thiên vị.

- Nguyên tắc trung thực: tôn trọng sự thật lịch sử.

- Nguyên tắc tiến bộ: góp phần xây dựng những giá trị tốt đẹp.

- Nguyên tắc toàn diện và cụ thể: phản ánh đầu đủ, gắn với không gian, thời gian cụ thể.

Câu hỏi trang 7 Lịch Sử 10: Các hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào?

Các hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào? (ảnh 1)

Lời giải:

- Hình 1.5, Hình 1.6: Sử liệu hiện vật.

- Hình 1.7: Sử liệu thành văn (bài hát ra đời đúng ngay thời điểm nhạc sĩ Xuân Oanh đang hòa mình vào dòng người biểu tình ngày 19/8 ở Hà Nội).

Câu hỏi trang 8 Lịch Sử 10: Hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp logic) giống và khác nhau như thế nào?

Lời giải:

- Giống nhau: đều là những phương pháp cơ bản trong nghiên cứu lịch sử.

- Khác nhau:

+ Phương pháp lịch sử: xem xét, trình bày các hiện tượng, sự vật qua các giai đoạn phát triển lịch sử cụ thể.

+ Phương pháp logic: nghiên cứu các sự vật, hiện tượng trong hình thức tổng quát nhằm vạch ra bản chất, quy luật, khuynh hướng vận động của lịch sử.

Luyện tập và Vận dụng (trang 8)

Luyện tập 1 trang 8 Lịch Sử 10: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giống và khác nhau như thế nào? Dựa vào kiến thức đã học, hãy nêu ví dụ và giải thích.

Lời giải:

* So sánh và đưa ra ví dụ về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

 

Hiện thực lịch sử

Nhận thức lịch sử

Giống nhau

- Đều cho biết về những gì đã diễn ra trong quá khứ

Khác nhau

- Hiện thực lịch sử chỉ có một

- Nhận thức lịch sử rất đa dạng, phong phú (cùng một hiện thực lịch sử nhưng có thể có nhiều nhận thức khác nhau).

- Không thể thay đổi theo thời gian

- Có thể thay đổi theo thời gian

- Tồn tại khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người

- Mang tính chủ quan và phụ thuộc vào hiện thực lịch sử.

- Hiện thực lịch sử có trước nhận thức lịch sử.

- Nhận thức lịch sử xuất hiện sau hiện thực lịch sử.

Ví dụ

- 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

- Về thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, đa số quan điểm cho rằng đây là kết quả của sự kết hợp những điều kiện chủ quan và khách quan thuận lợi. 

- Tuy nhiên, cũng có những quan điểm, nhận thức khác về sự kiện này, như một số sử gia phương Tây cho rằng Cách mạng tháng Tám là một cuộc “cách mạng ăn may”…

Luyện tập 2 trang 8 Lịch Sử 10: Lịch sử là quá khứ, vậy hiện thực lịch sử có phải là quá khứ không? Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích.

Lời giải:

- Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người để nhận thức về hiện thực lịch sử. Do vậy, hiện thực lịch sử cũng là quá khứ.

Vận dụng trang 8 Lịch Sử 10: Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu một di tích lịch sử ở địa phương em, hãy phân loại, đánh giá để xác định độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu ấy.

Lời giải:

(*) Tư liệu giới thiệu về: Thánh địa Mỹ Sơn:

- Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) là tổ hợp bao gồm nhiều đền tháp Chăm-pa, trong một thung lũng có đường kính khoảng 2 km. Đây là nơi tổ chức cúng tế thần Si-va của các vương triều Chăm-pa.

- Trong nhiều thế kỉ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chăm-pa tại Việt Nam.

- Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Thánh địa Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chăm-pa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực.

(*) Các nguồn sử liệu được sưu tập:

+ Sử liệu hiện vật (các tháp Chăm, tượng ở Thánh địa Mỹ sơn)

+ Sử liệu thành văn

+ Sử liệu truyền miệng.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Xem thêm lời giải bài tập SGK Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Câu hỏi liên quan

- Đối tượng của Sử học là quá trình phát sinh, phát triển của xã hội loài người trong quá khứ. - Đối tượng của Sử học mang tính toàn diện.
Xem thêm
- Đối tượng nghiên cứu của Sử học: toàn bộ quá khứ của loài người (cá, nhân, tập thể, cộng đồng người, quốc gia, khu vực, toàn thể nhân loại). Ví dụ: lịch sử Việt Nam, lịch sử Đông Nam Á, lịch sử thế giới cổ trung đại,… - Chức năng của Sử học: + Chức năng khoa học: khôi phục các sự kiện lịch sử đã diễn ra trong quá khứ. Rút ra bản chất của quá trình lịch sử để phát hiện ra quy luật vận động và phát triển của lịch sử. + Chức năng xã hội: Giáo dục tư tưởng, đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại. + Ví dụ về chức năng của sử học: Dựa vào sử học để khôi phục, dựng lại sự kiện trong quá khứ: sự kiện 2/9/1945 chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản tuyên ngôn độc lập trước quần chúng nhân dân tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Qua đó rút ra những bài học về sự độc lập, tự do cho đất nước; giáo dục thế hệ trẻ phải biết ơn những sự hi sinh của thế hệ trước đã đấu tranh để có được nền hòa bình như ngày nay, từ đó phấn đấu học tập để xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh. - Nhiệm vụ của Sử học: + Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu lịch sử một cách khách quan, khoa học, chân thực. + Góp phần truyền bá, giáo dục những truyền thống tốt đẹp cho thế hệ mai sau. + Đúc rút bài học kinh nghiệm, góp phần dự báo tương lai đất nước, nhân loại. + Ví dụ về nhiệm vụ của sử học: Thông qua các tư liệu các nhà nghiên cứu Sử học đã khôi phục lại hiện thực lịch sử về cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam: Hoàn cảnh, thời gian, diễn biến sự kiện, kết quả của cuộc cách mạng tháng Tám. Qua đó rút ra những nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm cho cách mạng trong giai đoạn tiếp theo. Từ đó trang bị cho con người những nhận thức đúng đắn về cách mạng tháng Tám năm 1945 và giáo dục thế hệ ngày nay phải biết ơn những công lao của thế hệ ông cha đi trước, phấn đấu học tập để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Xem thêm
* Khái niệm: Lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người là toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay, bao gồm cả lịch sử quá trình tương tác của con người với tự nhiên và quá trình con người tương tác với nhau. * Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử qua ví dụ cụ thể: - Hiện thực lịch sử: Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. => Hiện thực lịch sử tính khách quan. - Nhận thức lịch sử: Có nhiều quan điểm khác nhau khi đánh giá về sự kiện ngày 2/9/1945. + Nhóm quan điểm 1: Ngày 2/9/1945 đánh dấu sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, là sự kết hợp nhuần nhuyễn những điều kiện khách quan và chủ quan thuận lợi. + Nhóm quan điểm 2: Ngày 2/9/1945 đánh dấu sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam. Sự thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam chỉ là có yếu tố khách quan thuận lợi. => Nhận thức lịch sử có sự khác nhau, có thể thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích nghiên cứu, năng lực nhận thức,…
Xem thêm
- Qua câu chuyện “Con ngựa gỗ thành Tơ-roa”, con người hiểu về lịch sử cuộc chiến tranh thành Tơ-roa, thể hiện cách nhận thức lịch sử, phản ánh và phổ biến tri thức lịch sử của người xưa. Đây là điển tích văn học nổi tiếng có nguồn gốc từ I-li-at, sử thi đầu tiên của Hô-me. Câu chuyện trung tâm của huyền thoại I-li-at là cuộc chiến thành Tơ-roa.
Xem thêm
* Tên sách: Nam Phương - Hoàng Hậu cuối cùng (Tác giả: Lý Nhân Phan Thứ Lang, Nhà xuất bản thế giới, tái bản năm 2000) * Điểm đặc biệt của sách: Nam Phương - Hoàng hậu cuối cùng là cuốn sách tập hợp những câu chuyện về Hoàng hậu Nam Phương, người con gái tài sắc vẹn toàn của đất Gò Công - Tiền Giang, người đã chinh phục hoàn toàn trái tim của Hoàng đế Bảo Đại để bước lên ngôi Hoàng hậu của triều Nguyễn vào năm 1934. * Điều khiến em thích ở cuốn sách đó là nội dung kể về cuộc hôn nhân giữa Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương đã trải qua mọi thăng trầm, từ những ngày hạnh phúc êm đềm cho đến những tháng năm chia ly và đau khổ khi Vua Bảo Đại liên tiếp có các mối quan hệ tình ái ngoài luồng. Dẫu vậy, bà Nam Phương vẫn luôn một lòng một dạ chăm sóc con cái và thủy chung với chồng, không hề than trách nửa lời. Suốt cuộc đời mình, bà đã sống đúng với bốn chữ công, dung, ngôn, hạnh - không chỉ xứng đáng là một người vợ, người mẹ hoàn hảo mà còn xứng là một bậc mẫu nghi trong thiên hạ, cũng như một phụ nữ tiêu biểu của nước Việt Nam thời hiện đại: hết mình vì gia đình, chồng con, nhưng cũng không quên trách nhiệm của một công dân với Tổ Quốc.
Xem thêm
(*) Bài tham khảo: Tư liệu giới thiệu về tỉnh Ngệ An - Nghệ An là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, là địa phương có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học. Nghệ An còn là mảnh đất đã sản sinh nhiều anh hùng, hào kiệt, danh tướng, danh nhân lịch sử cho đất nước, như: Phan Bội Châu; Lê Hồng Phong…. Đặc biệt, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. - Danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông khi nhà vua cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An. Từ đó, danh xưng Nghệ An trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền vào lịch sử hào hùng của dân tộc và tồn tại sâu thẳm trong tâm thức các thế hệ người dân Nghệ An cho tới ngày nay. Tháng 11/2020, Nghệ An đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An; khẳng định một dấu mốc quan trọng, một chặng đường lịch sử vẻ vang của địa phương. * Những thông tin khai thác được từ tư liệu: - Vị trí của tỉnh Nghệ An (nằm ở trung trâm khu vực Bắc Trung Bộ, Việt Nam). - Tên gọi cũ của tỉnh Nghệ An là Hoan Châu - Danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu vào năm 1030 dưới triều vua Lý Thái Tông. - Tên danh nhân nổi tiếng gắn liền với quê hương Nghệ An là: Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh; Lê Hồng Phong… * Cảm xúc của em: xúc động, tò mò, muốn khám phá, tìm hiểu kĩ hơn về lịch sử và truyền thống của quê hương Nghệ An Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo
Xem thêm
- Một số phương pháp nghiên cứu của Sử học: + Phương pháp lịch sử: Là phương pháp nghiên cứu sự vật, hiện tượng theo các giai đoạn phát triển cụ thể của nó. Phương pháp này đòi hỏi khi xem xét, mô tả, khôi phục sự kiện, nhân vật lịch sử phải đặt trong bối cảnh lịch sử cụ thể, nhằm tránh suy diễn, hiện đại hoá lịch sử. + Phương pháp lô-gic: là phương pháp nghiên cứu mối liên hệ biện chứng bên trong của các sự vật, hiện tượng, từ đó có thể nhận thức được bản chất, quy luật hay khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng đó. + Phương pháp lịch đại: là tìm hiểu mối liên hệ giữa các nhân vật, sự kiện lịch sử,... theo trình tự thời gian trước - sau, quá khứ - hiện tại (mối liên hệ dọc). + Phương pháp đồng đại: là tìm hiểu mối liên hệ giữa các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử diễn ra trong cùng một thời gian (mối liên hệ ngang). + Phương pháp tiếp cận liên ngành: khai thác thông tin các ngành khoa học để làm sáng tỏ sự kiện, hiện tượng lịch sử có liên quan. => Trong đó phương pháp lịch sử và phương pháp lô-gic là phương pháp chủ đạo.
Xem thêm
- Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người.
Xem thêm
- Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người để nhận thức về hiện thực lịch sử. Do vậy, hiện thực lịch sử cũng là quá khứ.
Xem thêm
- Căn cứ vào tính chất, sử liệu được chia thành 2 dạng là: + Sử liệu trực tiếp (còn gọi là: sử liệu gốc / sử liệu sơ cấp): Ví dụ: hồ sơ, văn kiện, nhật kí, hiện vật gốc, đoạn băng hình,… + Sử liệu gián tiếp (còn gọi là: sử liệu thứ cấp / sử liệu phái sinh): Ví dụ: Công trình nghiên cứu, tác phẩm, bài báo nghiên cứu… - Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu chia làm 5 loại hình cơ bản: + Sử liệu truyền miệng: Ví dụ: truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ, truyện Thánh Gióng, Sự tích Bánh chưng bánh giầy,… + Sử liệu hiện vật: Ví dụ: các di tích, công trình, đồ vật cụ thể (văn bia, trống đồng,…). + Sử liệu hình ảnh: Ví dụ: tranh, ảnh, băng hình,.. + Sử liệu chữ viết: Ví dụ: sách báo, bản ghi chép, nhật kí, hiệp ước, hiệp định,… + Sử liệu đa phương tiện. Ví dụ: phim tài liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ; bản ghi âm Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp…
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!