Giải Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 22: Phân loại thế giới sống
Mở đầu
Lời giải:
Chúng ta cần dựa vào đặc điểm chung của các sinh vật để phân loại chúng vào các nhóm phân loại.
Hình thành kiến thức mới
Lời giải:
1.
- Một số sinh vật có trong hình 22.1 là: con khỉ, con nhận, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, cây hoa súng,...
- Thế giới sống vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều sinh vật khác nhau.
2.
- Việc phân loại thế giới sống có thể dựa vào một số tiêu chí sau:
+ Đặc điểm tế bào
+ Mức độ tổ chức cơ thể
+ Môi trường sống
+ Các kiểu dinh dưỡng
- Phân loại sinh vật trong hình 22.1:
Tiêu chí phân loại |
Tên sinh vật |
|
Đặc điểm tế bào |
Nhân sơ |
Vi khuẩn E.coli |
Nhân thực |
Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, trùng giày, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng |
|
Mức độ tổ chức cơ thể |
Đơn bào |
Vi khuẩn E.coli, trùng giày |
Đa bào |
Con khỉ, con nhện, con rùa biển, con bướm, con bọ, con cá, con cò, cây dương xỉ, cây thông, hoa súng |
|
Môi trường sống |
Ở nước |
Rùa biển, con cá, vi khuẩn E.coli, trùng giày, hoa súng |
Ở cạn |
Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cò, dương xỉ, cây thông |
|
Kiểu dinh dưỡng |
Tự dưỡng |
Dương xỉ, cây thông, cây hoa súng |
Dị dưỡng |
Con khỉ, con nhện, con bướm, con bọ, con cá, vi khuẩn E.coli, con cò, trùng giày |
Lời giải:
Trình tự các bậc phân loại từ thấp đến cao là:
Loài → chi → họ → bộ → lớp → ngành → giới
Lời giải:
Có thể gọi tên sinh vật bằng các cách sau:
- Tên phổ thông
- Tên khoa học
- Tên địa phương
6. Em có thể phân biệt các giới sinh vật dựa vào những tiêu chí nào?
Lời giải:
5.
- Các giới sinh vật được chia thành năm giới.
- Đại diện sinh vật của từng giới:
+ Giới Khởi sinh: vi khuẩn lam, vi khuẩn E.coli,…
+ Giới Nguyên sinh: trùng roi, trùng giày,…
+ Giới Nấm: nấm mỡ, nấm sò,…
+ Giới Thực vật: cây cam, cây bí,…
+ Giới Động vật: con mèo, con chó,…
6. Các tiêu chí sử dụng để phân biệt các giới sinh vật:
+ Đặc điểm tế bào
+ Mức độ tổ chức cơ thể
+ Môi trường sống
+ Các kiểu dinh dưỡng
8. Em hãy cho biết cách xây dựng khóa lưỡng phân trong trình 22.7.
Lời giải:
7. Các đặc điểm được dùng để phân biệt các sinh vật trong hình là:
- Khả năng di chuyển
- Có chân hay không
- Khả năng bay
8. Cách để xây dựng khóa lưỡng phân trong hình 22.7:
- Xác định điểm đặc trưng đối lập của các sinh vật, dựa vào đó phân chia chúng thành hai nhóm cho đến khi mỗi nhóm chỉ còn lại một sinh vật.
Luyện tập
Lời giải:
- Loài: Gấu trắng
- Giống: Gấu
- Họ: Gấu
- Bộ: Ăn thịt
- Lớp: Động vật có vú
- Ngành: Dây sống
- Giới: Động vật
Luyện tập 2 trang 103 SGK KHTN lớp 6: Nêu cách gọi tên khoa học của một số loài sau đây, biết:
Lời giải:
- Con người: Homo sapiens
- Chim bồ câu: Cobumba livia
- Cây ngọc lan trắng: Magnolia alba
- Cây ngô: Zea mays
Lời giải:
Giới |
Đại diện |
Môi trường sống |
||
Nước |
Cạn |
Sinh vật |
||
Khởi sinh |
Vi khuẩn E.coli |
+ |
+ |
+ |
Nguyên sinh |
Trùng roi |
+ |
||
Nấm |
Nấm mỡ |
+ |
||
Thực vật |
Hoa hồng |
+ |
||
Động vật |
Cá heo |
+ |
Vận dụng
Lời giải:
Việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng hơn.
Bài tập
A. Loài → chi → họ → bộ → lớp → ngành → giới
B. Loài → họ → chi → bộ → lớp → ngành → giới
C. Giới → ngành → bộ → lớp → họ → chi → loài
D. Giới → họ → lớp → ngành → bộ → chi → loài
Lời giải:
Đáp án: A
Lời giải:
- Tên giống: Homo
- Tên loài: spapiens
- Tác giả: Linnaeus
- Năm tìm ra loài đó: 1758
Lời giải:
Hình ảnh |
Tên gọi |
Giới |
|
Vi khuẩn E.coli |
Khởi sinh |
|
Con gà |
Động vật |
|
Con ong |
Động vật |
|
Trùng roi |
Nguyên sinh |
|
Rêu |
Thực vật |
|
Con ếch |
Động vật |
|
Cây phượng |
Thực vật |
|
Nấm đùi gà |
Nấm |
Xem thêm lời giải bài tập KHTN lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào
Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật