Giải Giáo dục công dân 7 Bài 4: Giữ chữ tín
Trả lời:
Lời dạy của bà đề cập đến đức tính giữ chữ tín của con người.
1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Chi tiết cho thấy chị Lành là người giữ chữ tín là: Khi biết những tờ vé số mà anh Tuấn mua và nhờ chị giữ hộ trúng giải, chị đã trao tận tay anh Tuấn những tờ vé số trúng thưởng.
Câu hỏi 2 trang 22 GDCD lớp 7: Thế nào là giữ chữ tín?
Trả lời:
Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau.
2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
Trả lời:
+ Bức tranh thể hiện giữ chữ tín là: 1, 2, 3
+ Bức tranh thể hiện chưa giữ chữ tín là: 4
Phân biệt hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
Giữ chữ tín |
Không giữ chữ tín |
- Là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa, và biết tin tưởng. - Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người yêu quý, kính nể và dễ dàng hợp tác với nhau. |
- Là thất hứa dẫn đến dần dần làm mất lòng tin của mọi người đối với mình, ko biết tin tưởng người khác. - Người không biết giữ chữ tín sẽ không nhận được mọi người tin tưởng và khó có được các mối quan hệ thân thiết, tích cực. |
Trả lời:
Chúng ta phải có trách nhiệm giữ chữ tín với người thân, thầy cô, bạn bè và người xung quanh vì:
+ Chữ tín trong cuộc sống vô cùng quan trọng.
+ Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người yêu quý, kính nể và dễ dàng hợp tác với nhau.
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi 1 trang 23 GDCD lớp 7: Em có suy nghĩ gì khi gặp các trường hợp trên?
Trả lời:
+ Trường hợp a) Em thấy N, M, L là người không giữ đúng hẹn hơn nữa khi các bạn đến muộn các bạn còn không báo trước cũng như không xin lỗi.
+ Trường hợp b) H đã không giữ đúng lời hứa khi mượn bóng chơi mà lại quên trả.
+ Trường hợp c) K không hoàn thành nhiệm nhiệm vụ mà bố giao cho đó là đón em gái đi học về chỉ vì do K mải chơi. Sự việc này có thể gây ra nguy hiểm cho em gái của K.
Trả lời:
Những người không biết giữ chữ tín, không tôn trọng chữ tín đáng bị phê phán. Vì khi không giữ chữ tín có thể gây ra nhiều hậu quả trong cuộc sống. Bản thân người không giữ chữ tín sẽ không được mọi người tin tưởng và khó có được các mối quan hệ trong cuộc sống.
Câu hỏi 3 trang 23 GDCD lớp 7: Làm thế nào để luôn giữ chữ tín với người thân, thầy cô, bạn bè?
Trả lời:
Để giữ được chữ tín của mọi người đối với mình cần làm tốt công việc được giao, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, lời nói đi đôi với việc làm, không nói dối.
Luyện tập (Trang 24, 25, 26)
Trả lời:
- Bức tranh 1:
+ Câu tục ngữ: Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.
+ Ý nghĩa: Nhắc nhở mọi người ăn nói phải chín chắn, phải có ý thức, có trách nhiệm trước lời nói của mình, phải biết lấy chữ tín làm đầu, không được hứa suông hứa liều; phải làm đúng, thực hiện đúng điều đã nói và đã hứa.
- Bức tranh 2:
+ Câu tục ngữ: Chắc như đinh đóng cột
+ Ý nghĩa: Nói về độ tin cậy đã được khẳng định.
- Bức tranh 3:
+ Câu thành ngữ: Chữ tín còn quý hơn vàng
+ Ý nghĩa: Vàng là một thứ quý giá, đắt tiền; nhưng việc giữ chữ tín còn quý hơn, quan trọng không ai có thể dùng tiền mua được.
Trả lời:
+ Bạn M chưa biết giữ chữ tín vì việc làm của H không giúp N tiến bộ trong học tập mà còn làm cho N ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
+ Bạn K là người biết giữ chữ tín vì K đã làm đúng theo lời dặn của bố.
+ Bạn L là người biết giữ chữ tín vì dù trời mưa nhưng L vẫn đều đặn đến nhà giúp P như lời hứa với P và cô giáo.
+ Bạn H là người chưa biết giữ chữ tín vì lời nói của H không đi đôi với việc làm.
Trả lời:
Những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, có uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài nước:
+ Bánh kẹo Hữu Nghị
+ Bánh kẹo Hải Hà
+ Sữa Vinamilk
+ Sữa Ba Vì
+ Nước uống Lavie
Trả lời:
+ Hiện nay, bên cạnh các loại hàng hóa đạt chất lượng thì vẫn còn tiểm ẩn những hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo uy tín với khách hàng…những loại hàng này thường có giá rẻ và do một số tiểu thương hám lợi nên đã trà trộn để bán lẫn với những mặt hàng tốt nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
+ Những người sản xuất, kinh doanh các mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo uy tín với khách hàng là những người không biết giữ chữ tín với người tiêu dùng dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.
Trả lời:
Học sinh tham khảo đoạn văn:
Chữ tín trong kinh doanh là sự tín nhiệm, sự tin tưởng của những đối tác trong các mối quan hệ kinh doanh.
Nếu là nhà sản xuất, kinh doanh trong tương lai em hứa sẽ sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Cam kết tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng với nhà sản xuất và doanh nghiệp. Luôn hứa cập nhập thông tin từ giá cả, nguồn cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu cho khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.
Vận dụng (trang 26)
Trả lời:
Học sinh làm theo bài mẫu dưới đây
BẢNG GHI CHÚ
Ngày thực hiện |
Nội dung lời hứa |
Kết quả thực hiện |
20/12/2021 |
Giúp mẹ chăm sóc vườn rau |
Vườn rau xanh tốt và chuẩn bị được thu hoạch. |
... |
... |
... |
... |
... |
... |
Trả lời:
Gợi ý một số câu khẩu hiệu:
+ Đi đúng giờ - Làm đúng việc – Hoàn thành đúng hẹn.
+ Sự đúng giờ - Không chỉ là đến nơi đúng giờ mà còn là hành động đúng thời điểm.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa GDCD lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Bài 3: Học tập tự giác, tích cực