Giải SGK Giáo dục công dân 7 Bài 3 (Kết nối tri thức): Học tập tự giác, tích cực

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập GDCD7 Bài 3 (Kết nối tri thức): Học tập tự giác, tích cực sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 3. Mời các bạn đón xem:

Giải GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực

Video giải bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực

Mở đầu

Mở đầu trang 14 GDCD 7: Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài “Hổng dám đâu” và cho biết bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập như thế nào?

Trả lời:

- Bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập dù bên ngoài có rất nhiều những thứ hấp dẫn bạn nhỏ.

- Bạn tự giác học, cố gắng tự mình học, không lơ là trong việc học.

Khám phá

1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực

Câu hỏi 1 trang 15 GDCD 7: Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào?

b) Em hãy nêu những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên.

c) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết.

Trả lời:

Yêu cầu a)

Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ:

+ Hồi trên tàu của Đô đốc La-tút-sơ Tơ-rê-vin, mỗi ngày Bác phải làm việc từ 4 giờ sáng đến 9 giờ tối, nhưng Bác vẫn có học thêm hai giờ nữa

+ Bác hỏi những người Pháp

+ Bác viết mỗi ngày 10 từ lên cánh tay để vừa làm việc vừa nhẩm học.

+ Khi ở Luân - đôn, Bác học Tiếng Anh. Mỗi sáng sớm và buổi chiều, Bác mang sách ra vườn hoa tự học. Mỗi tuần đến học một buổi với một giáo sư người Ý.

=> Có thể nói Bác tự học là chủ yếu, học ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh và không bỏ phí thời gian.

Yêu cầu b) Những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên.

- Bức tranh 1: Ba bạn học sinh bên tay phải bức tranh tích cực thảo luận, chia sẻ ý kiến về kiến thức bài tập. Còn bạn nữ tóc ngắn bên trái bức tranh không tự giác, tích cực hợp tác tham gia thảo luận cùng các bạn khi học nhóm.

- Bức tranh 2: Bạn nam tự giác học bài mà không cần ai nhắc nhở.

- Bức tranh 3: Bạn nữ chủ động chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

- Bức tranh 4: Các học sinh trong lớp tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài.

Yêu cầu b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết.

- Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực:

+ Có mục tiêu học tập rõ ràng;

+ Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra;

+ Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở;

+ Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập;

+ Có phương pháp học tập chủ động;

+ Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.

- Biểu hiện chưa học tập tự giác, tích cực:

+ Lười biếng, ỷ lại vào các bạn khi học nhóm;

+ Bị nhắc nhở mới học bài;

+ Không hoàn thành nhiệm vụ học tập;

+ Nản chí, không kiên trì trong học tập…

2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực

Câu hỏi 2 trang 16 GDCD 7Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Tuấn và Yến?

b) Em hãy cho biết ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.

Trả lời:

Yêu cầu a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại cho Tuấn và Yến:

- Tuấn hoàn thành tất cả các bài tập thầy cô giao; tìm ra cách giải những bài toán khó, say mê với việc thực hành các môn học; giành giải Nhất ở cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học.

- Yến đã xây dựng được hình ảnh một học sinh năng động, tự tin, gần gũi, thân thiện được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Yêu cầu b) Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực:

- Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập;

- Chúng ta rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ;

- Thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 16 GDCD 7Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

b) Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra.

c) Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tùy thuộc vào hoàn cảnh.

d) Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Trả lời:

- Ý kiến a) Đồng ý. Vì học tập tự giác, tích cực biểu hiện ở sự chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.

- Ý kiến b) Không đồng ý. Vì không chỉ khi tới các kì kiểm tra mới cần tự giác, tích cực học tập. Phải tự giác, tích cực học tập trong mọi hoạt động hàng ngày.

- Ý kiến c) Không đồng ý. Vì phải thực hiện bằng hành động mới đạt được kết quả. Nếu chỉ xây dựng kế hoạch học tập mà không thực hiện tực giác, chủ động sẽ không đạt được kết quả mong muốn.

- Ý kiến d) Đồng ý. Vì khi biết học tập tự giác, tích cực sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen tốt, đạt kết quả cao trong học. Đó chính là rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Luyện tập 2 trang 17 GDCD 7: Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? Vì sao?

a) Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại.

b) A luôn thích đọc tác phẩm văn học, sưu tầm những câu chuyện, câu nói hay để vận dụng vào việc viết văn. Nhờ vậy, kĩ năng viết văn của bạn ngày càng được nâng cao.

c) B thích môn Tiếng Anh nên thường xuyên mang sách Tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác, B cho rằng: “Môn học này rất quan trọng trong thời kì hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ”.

d) Thấy T ngủ gật trong giờ học, P nhắc bạn cần tập trung nghe cô giảng bài.

Trả lời:

- Trường hợp a) Q chưa học tập tự giác, tích cực. Việc nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại là việc làm ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.

- Trường hợp b) A đã biết học tập tự giác, tích cực. A đã chủ động học tập, sáng tạo trong học tập, thực hiện phương pháp học tập phù hợp để đạt kết quả cao.

- Trường hợp c) B chưa học tập tự giác, tích cực. Môn học nào cũng cần thiết với học sinh, khi B mang sách Tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác, B sẽ không nắm được kiến thức các môn học khác và học Tiếng Anh như vậy cũng không có hiệu quả.

- Trường hợp d) Bạn T chưa học tập tự giác, tích cực. Việc ngủ gật trong giờ học sẽ khiến T không nắm được kiến thức bài học. Bạn P đã học tập tự giác, tích cực. P đã biết nhắc bạn T cần tập trung nghe cô giảng bài.

Luyện tập 3 trang 17 GDCD 7: Xử lí tình huống:

a) Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng M vẫn muốn đi dự sinh nhật của bạn thân vì đã hứa với bạn.

Nếu là M, em sẽ làm gì?

b) K học giỏi và luôn hòa đồng, chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các bạn trong lớp. Thấy vậy, một số bạn nói rằng K hay khoe khoang.

Nếu là K, em sẽ nói thế nào để các bạn hiểu mình?

c) Trong giờ học Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời những C không giơ tay phát biểu.

Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên bạn điều gì?

d) Đầu năm học, S chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu ý kiến xây dựng bài.

Nếu là bạn học cùng lớp với S, em sẽ làm gì để giúp bạn thay đổi, tích cực trong học tập?

Trả lời:

- Tình huống a) Nếu là M, em sẽ cố gắng hoàn thành bài tập trước khi đến giờ đi dự sinh nhật của bạn thân. Nếu đến giờ vẫn chưa xong thì khi đi dự sinh nhật về M phải hoàn thành chứ không được lười biếng, bỏ dở công việc.

- Tình huống b) Nếu là K, em sẽ nói rằng việc mình chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các bạn trong lớp là mong muốn có thể giúp đỡ các bạn có một phương pháp học tập tốt hơn. Em không muốn khoe khoang mà muốn giúp các bạn cùng tiến bộ. Đây là việc góp ý, nhắc nhở các bạn chưa tích cực, các bạn cần hiểu và tự giác hơn trong học tập.

- Tình huống c) Trong giờ học Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời những C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên bạn nên hăng hái phát biểu xây dựng bài để bài học của lớp sôi nổi hơn và chính C cũng sẽ hòa đồng hơn, tích cực hơn trong học tập.

- Tình huống d) Nếu là bạn học cùng lớp với S, em sẽ hỏi han, quan tâm, chia sẻ với bạn. Em sẽ góp ý với bạn, tổ chức học nhóm trong lớp và rủ S tham gia. Ngoài ra với các hoạt động khác em cũng rủ S tham gia và hỏi S có ý tưởng gì trong học tập và các hoạt động khác không hãy chia sẻ cùng các bạn trong lớp.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 17 GDCD 7: Em hãy viết về một tấm gương học tập tự giác, tích cực mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?

Trả lời:

* Tấm gương số 1

- Ở lớp em, có một bạn học sinh là tấm gương sáng trong việc học tập, khiến cho ai cũng yêu quý và ngưỡng mộ. Bạn ấy chính là Minh Nguyệt. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Nguyệt luôn học tập chăm chỉ, đạt kết quả cao.

- Mỗi ngày, Nguyệt đều đến lớp đúng giờ, dù nắng hay mưa cũng không vắng mặt. Sách của Nguyệt tuy cũ nhưng được bọc lại bằng giấy báo cẩn thận, được cậu ấy nâng niu, gìn giữ.

- Trong mỗi tiết học, cậu ấy luôn nghiêm túc nghe giảng và ghi chép đầy đủ, cẩn thận Tuy phải làm nhiều việc nhà nhưng Nguyệt luôn làm bài và học bài cũ đầy đủ. Nguyệt rất thông minh, kết quả học tập cũng rất tốt, lần kiểm tra nào cũng được 9, 10, thành tích luôn xếp top 5 toàn khối. Đặc biệt, Nguyệt rất giỏi môn Toán, năm ngoái cậu ấy đã đạt giải Nhì trong kì thi Học sinh giỏi Toán cấp tỉnh.

- Em luôn yêu quý và xem Nguyệt là tấm gương cho mình noi theo.

* Tấm gương số 2

- Nhờ sự cố gắng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, Sơn Hà đã đạt được kết quả học tập khiến nhiều người phải nể phục: 10 năm liền, Hà đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và gần đây nhất, trong năm học lớp 10, em đã đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý và giải Khuyến khích môn Toán máy tính cầm tay…

- Nói bí quyết học tập của mình, Sơn Hà rất khiêm tốn: “ Để đạt được kết quả cao trong học tập, điều quan trọng nhất là phải có lòng đam mê, tinh thần ham học. Ở lớp, em luôn chú ý nghe giảng, chỗ nào không hiểu thì em nhờ thầy, cô giải đáp luôn. Khi về nhà, em thường xuyên làm thêm các bài tập nâng cao, gặp bài khó nếu không thể tự làm đuợc thì trao đổi với bạn bè, thầy, cô để tìm ra lời giải…”

* Bài học: luôn tự giác, tích cực học tập

Vận dụng 2 trang 17 GDCD 7: Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập của bản thân. Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo gợi ý dưới đây:

GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Biểu hiện

chưa tự giác

Biện pháp

rèn luyện

Thời gian

thực hiện

Kết quả

Ngủ gật trong giờ học

Không thức khuya, ngủ đủ giấc

Hằng ngày

Tỉnh táo, tập trung trong giờ học

Lười phát biểu xây dựng bài

Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, tích cực giơ tay phát biểu và hỏi giáo viên những câu chưa hiểu

Trong giờ học

Hăng hái phát biểu xây dựng bài, được thầy cô yêu quý, hiểu bài học hơn

Chưa có kế hoạch học tập cụ thể

Xây dựng kế hoạch học cụ thể theo từng nội dung và thời gian

Hằng ngày

Kết quả học tập cao hơn, không bị lãng phí thời gian

Xem thêm lời giải SGK Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: 

Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương

Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Bài 4: Giữ chữ tín

Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Học tập tự giác, tích cực kntt
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!