Giải Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực
Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến:
+ Những đêm trăng tỏ, học dưới ánh trắng.
+ Những buổi trăng mờ, mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu học.
+ Những đêm không trăng, gom lá vàng rụng thổi lửa đốt lá để lấy ánh sáng đọc sách.
Trả lời:
Kết quả:
+ Đỗ đầu kì thi Hương ở trường Nam Định (1864).
+ Thi đỗ Hội Nguyên và Đình Nguyên (1871).
Câu hỏi 3 trang 17 GDCD lớp 7: Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện nào?
Trả lời:
Biểu hiện của tự giác, tích cực trong học tập:
+ Xác định mục tiêu học tập.
+ Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
+ Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra.
+ Tự giác học tập, không cần ai nhắc nhở.
2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời:
+ Bức tranh 2, 4 thể hiện tính tự giác, tích cực học tập.
+ Bức tranh 3 thể hiện tính chưa tự giác, tích cực trong học tập.
+ Trong bức tranh số 1: những bạn học sinh đang chăm chú lắng nghe thầy giáo giảng bài đã thể hiện tinh thần tự giác học tập; tuy nhiên, có 1 bạn học sinh ngồi cuối lớp đã ngủ gật trong giờ - bạn học sinh này chưa tự giác trong học tập.
Câu hỏi 2 trang 18 GDCD lớp 7: Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Trả lời:
Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập em cần phải:
+ Xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân theo từng mốc thời gian cụ thể.
+ Có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của việc học đối với cuộc sống con người.
+ Thực hiện việc học một cách nghiêm túc và hiệu quả.
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi 1 trang 18 GDCD lớp 7: Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
Trả lời:
+ N là người có tinh thần tự giác, chủ động trong học tập. N luôn thực hiện các hoạt động học bằng sự cố gắng, nỗ lực cao.
+ H là người có tính tự giác cao trong học tập. H luôn tự giác, chủ động thực hiện mọi nhiệm vụ học tập. H còn tự lập kế hoạch để cải thiện khả năng thuyết trình của mình.
+ T là người chưa có tinh thần tự giác, tích cực trong học tập. Do đó, đến cuối kì kết quả học tập của T bị giảm sút.
Câu hỏi 2 trang 18 GDCD lớp 7: Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
Trả lời:
Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì:
+ Tự giác, tích cực sẽ giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức;
+ Việc tự giác học tập sẽ giúp bạn được mọi người tin tưởng, yêu mến và giúp đỡ.
Trả lời:
Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tích cực, tự giác trong học tập như sau: Nhiệm vụ lớn nhất của chúng ta bây giờ là học. Không ai có thể học thay chúng ta được. Vì vậy, chúng ta phải tích cực, tự giác trong học tập để có thể chiếm lĩnh được tri thức cũng như tiến tới thực hiện những ước mơ sau này.
Luyện tập (Trang 19, 20)
Trả lời:
- Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là:
+ Ngủ trong giờ học.
+ Không làm bài tập về nhà.
+ Làm việc riêng trong giờ học.
+ Không tham gia thảo luận nhóm.
+ Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
+ Thấy bài tập khó là không làm nữa.
+ Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp.
- Hậu quả:
+ Kết quả học tập sa sút.
+ Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại.
+ Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến và tôn trọng của mọi người.
+ Không mở rộng được hiểu biết.
+ Ước mơ không được thực hiện.
Trả lời:
Nếu là N, em sẽ đồng tình với ý kiến của H và cùng H ôn bài chung.
Trả lời:
Trong học tập, bản thân em đã chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ học tập. Tuy nhiên, việc lập thời gian biểu trong học tập vẫn còn chưa được khoa học.
Trả lời:
Dàn ý:
- Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
+ Có ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập như: học bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
- Tác dụng của việc làm ấy:
+ Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức.
+ Tự mình học tập, tự mình làm việc là một quá trình tất yếu nếu bạn khát vọng làm được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
+ Đạt được ước mơ của mình: Đỗ Đại học để sau này có thể làm bác sĩ, kĩ sư hay giáo viên.
- Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích cực trong học tập là tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức và là động lực thôi thúc giúp em có thểm nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua thất bại, củng cố niềm tin và tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng (Trang 20)
Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2021-2022
Ngày |
Nội dung công việc |
Kết quả thực hiện |
5/9/2022 |
- Hoàn thành bài tập về nhà. - Tìm hiểu bài mới. |
Hoàn thành |
6/9/2022
|
- Hoàn thành bài tập về nhà. - Tìm hiểu bài mới. - Tìm hiểu thông tin về các nhân vật lịch sử để tham gia cuộc thi: Em yêu lịch sử. |
… |
7/9/2022 |
… |
… |
… |
… |
… |
Trả lời:
- Kế hoạch đề ra:
+ Cùng hoàn thành bài tập về nhà.
+ Kiểm tra bài tập của bạn và góp ý nếu cần.
+ Nhắc nhở nhau cùng tìm hiểu bài mới.
+ Nhắc nhở bạn nếu bạn có biểu hiện lười học.
+ Cùng nhau tìm hiểu kiến thức cho cuộc thi: Em yêu chú bộ đội.
+…
- Kết quả thực hiện:
+ Bài tập về nhà được hoàn thành đầy đủ.
+ Trang bị được kiến thức cho cuộc thi: Em yêu chú bộ đội.
+ Bài mới luôn được soạn đầy đủ.
+…
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa GDCD lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương