Giải Đạo đức lớp 4 Bài 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Đạo đức lớp 4 trang 12 Khởi động
Câu hỏi (trang 12 SGK Đạo đức lớp 4): Nghe/hát bài “Bầu và bí” (Nhạc: Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ.
- Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì?
Hướng dẫn:
- Lời bài hát:
Trái bầu xanh trái bí xanh
Theo gió trong lành cất tiếng hát vui chung
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Trái bầu xanh trái bí xanh
Theo gió trong lành cất tiếng hát vui chung
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- Bài hát nhắc nhở chúng ta phải biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau.
Đạo đức lớp 4 trang 13, 14 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 13 SGK Đạo đức lớp 4): Tìm hiểu một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
a. Em hãy quan sát tranh và cho biết những người trong tranh đang gặp khó khăn gì.
Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào khác?
b. Em hãy nêu những biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong những bức tranh sau:
Em hãy kể thêm những việc làm khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Hướng dẫn:
a.
- (1): Người đàn ông bị khuyết tật mắt đang gặp khó khăn khi sắp gặp phải vật cản trên đường đi.
- (2): Em bé đang bị bệnh phải nằm viện.
- (3): Gia đình có hoàn cảnh nghèo khó phải sống trong căn nhà thiếu thốn.
- (4): Cô bé bị ướt hết sách vở
- Một số hoàn cảnh khó khăn khác:
+ Cha mẹ mất sớm, em nhỏ phải sống với ông bà nội.
+ Người dân nghèo phải sống trong vùng thiên tai lũ lụt.
+ …
b.
- (1): Mở quán cơm từ thiện những người người có hoàn cảnh khó khăn.
- (2): Tổ chức quỹ và xây nhà tình nghĩa cho những người dân nghèo.
- (3): Giúp đỡ bạn khi bạn khó di chuyển.
- (4): Dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các cụ già neo đơn.
- (5): Gom góp và ủng hộ sách vở, quần áo đến với đồng bào lũ lụt.
- (6): Tâm sự và chia sẻ với những người bạn gặp khó khăn.
- Một số những việc làm thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn:
+ Tuyên truyền kêu gọi mọi người xung quanh chung tay chung sức ủng hộ những người dân thuộc vùng thiên tai.
+ Hỏi han, quan tâm và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
+ …
Câu hỏi 2 (trang 14 SGK Đạo đức lớp 4): Khám phá vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.
Đọc truyện và trả lời câu hỏi
Giúp bạn
Gia đình dê con không may gặp hỏa hoạn. Đồ đạc trong nhà đều bị thiêu rụi, may mắn cả nhà không ai bị thương.
Thầy giáo hà mã kể chuện không may của gia đình dê con cho các bạn nhỏ nghe. Các bạn nghe xong ai nấy đều thương cảm gia đình dê con.
Nhà khỉ cách nhà dê không xa, khỉ con chủ động mời dê con tới nhà mình. Khỉ kể chuyện dê của gia đình dê con với mẹ rồi xin phép mẹ tặng cho dê con một số sách mở, quần áo, đồ chơi và vật dụng sinh hoạt. Khỉ nói với dê: “Dê ơi! Bạn đừng buồn, quần áo, sách vở và đồ chơi này mình tặng cho bạn đấy!”.
Khỉ mẹ cũng làm rất nhiều đồ ăn ngon cho dê con. Cả nhà thay nhau gắp thức ăn cho dê, quan tâm dê chu đáo. Dê con cảm động nói: “Mọi người tốt với cháu quá! Cháu cảm thấy ấm áp như đang ở nhà mình vậy.”
(Theo Nguyễn Thị Vi Khanh, Tôi có cảm xúc tích cực, còn bạn thì sao?
NXB Văn học, 2016)
Câu hỏi:
- Khỉ con đã làm gì để giúp đỡ dê con? Khi được giúp đỡ, dê con cảm thấy thế nào?
- Em sẽ làm gì nếu những người xung quanh em gặp khó khăn?
- Theo em, sự cảm thông, giúp đỡ có ý nghĩa như thế nào đối với những người đang gặp khó khăn?
Hướng dẫn:
- Khỉ đã kể chuyện dê của gia đình dê con với mẹ rồi xin phép mẹ tặng cho dê con một số sách mở, quần áo, đồ chơi và vật dụng sinh hoạt. Khi được giúp đỡ, dê con cảm thấy rất xúc động và ấm áp.
- Nếu những người xung quanh em gặp khó khăn em sẽ tâm sự và an ủi họ. Sau đó sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có khả năng hỗ trợ.
- Sự cảm thông và giúp đỡ là niềm an ủi lớn lao và cũng là tia hi vọng để có một cuộc sống tốt đẹp hơn của những người gặp khó khăn.
Đạo đức lớp 4 trang 15, 16, 17 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 15 SGK Đạo đức lớp 4): Kể về một người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết theo gợi ý sau:
- Tên của người đó;
- Nơi họ sống:
- Những khó khăn mà họ đang gặp;
- Những việc em có thể làm để giúp đỡ họ.
Hướng dẫn:
- HS lựa chọn người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh mà em biết.
- Trình bày khó khăn mà họ gặp phải và những việc em có thể làm để giúp đỡ họ.
Luyện tập 2 (trang 15 SGK Đạo đức lớp 4): Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
Hướng dẫn:
- Đồng tình với ý kiến của Trang vì lời động viên an ủi sẽ giúp ích tinh thần cho người gặp khó khăn.
- Không đồng tình với ý kiến của Tuấn vì ai cũng có thể giúp ích những người gặp khó khăn tùy vào sức của bản thân.
- Đồng tình với Hùng vì như vậy là đã giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
- Không đồng tình với Vân vì người khó khăn dù quen hay xa lạ họ đều cần được giúp đỡ.
- Đồng tình với Huyền, hãy cùng chơi cùng chia sẻ với họ để họ cảm thấy không lạc lõng và thấy thiếu thốn tình cảm.
Luyện tập 3 (trang 16 SGK Đạo đức lớp 4): Lựa chọn thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ
Hướng dẫn:
- Thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ là: a, c, d, e, g.
Luyện tập 4 (trang 17 SGK Đạo đức lớp 4): Xử lí tình huống
a. Linh dự định chiều Chủ nhật sẽ cùng các bạn tới giúp bà cụ neo đơn ở cùng xóm nhưng Hải mời Linh chiều hôm đó sang nhà bạn dự sinh nhật. Nếu là Linh, em sẽ làm gì?
b. Ông nội Phong ốm nặng nên bạn rất buồn. Nếu là bạn của Phong, em sẽ làm gì?
c. Với mong muốn mang đến một mùa đông ấm áp cho các bạn vùng cao, trường em phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”. Em sẽ làm gì?
Hướng dẫn:
a. Em sẽ rủ Hải cùng sang giúp bà cụ neo đơn sau đó về nhà bạn dự sinh nhật. Nếu Hải không đi thì em sẽ sang giúp bà cụ một mình và sau đó đến nhà bạn dự sinh nhật sau.
b. Em sẽ động viên và chia sẻ với Phong.
c. Em sẽ lọc những bộ quần áo mùa đông còn tốt không dùng đến để giúp đỡ các bạn vùng cao.
Đạo đức lớp 4 trang 18 Vận dụng
Vận dụng 1 (trang 18 SGK Đạo đức lớp 4): Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát… nói về sự cảm thông, giúp đỡ con người.
Hướng dẫn:
- “Thương người như thể thương thân.”
- “Lá lành đùm lá rách.”
- “Một miếng khi đói bằng một gói khi no.”
- …
Vận dụng 2 (trang 18 SGK Đạo đức lớp 4): Em hãy viết những lời yêu thương để gửi đến người có hoàn cảnh khó khăn (Ví dụ: một bạn ở vùng cao bị lũ quét cuốn trôi hết sách vở, một bạn bị bệnh nặng không thể đến trường…)
Hướng dẫn:
Tham khảo:
Hà Nội, ngày... tháng... năm....
Hoàn thân mến!
Mình là Minh đây. Mấy hôm trước khi xem ti vi, mình thấy họ dự báo rằng cơn bão số bảy sẽ đổ bộ vào miền Bắc. Sức gió rất mạnh, một số nơi bị ảnh hưởng của cơn bão này. Những nơi gần sông, biển, mọi người cùng nhau xây đắp đê thật chắc để giữ cho các cánh đồng hay các bể tôm, cá, đề phòng nước tràn vào. Mình được biết quê bạn là tâm cơn bão đổ bộ nên mọi người càng lo xây đắp đê chắc chắn hơn.
Mấy ngày sau, đã có thông tin thêm. Một số nơi bị vỡ đê, nước mặn tràn vào làm cho gia súc, gia cầm chết hết. Có người thì bị mất người thân, nhà cửa,... Và sau đó, mình biết tin rằng ở vùng quê bạn, đê đã vỡ. Sóng nước tràn vào. Cha mẹ bạn đã bị dòng nước cuốn đi. May sao, bạn đã được các chú bộ đội biên phòng cứu giúp. Mình rất mừng vì bạn không sao nhưng mình cũng buồn vì cha mẹ bạn đã ra đi mãi mãi.
Hoàn ơi! Đừng qua đau buồn, rồi bạn sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh bạn còn có các bác hàng xóm và có cả những người bạn như mình. Hãy lo học thật giỏi, cha mẹ bạn ở thế giới bên chắc cũng yên lòng nhắm mắt. Ở phường mình đang có phong trào quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua. Riêng mình, mình gửi cho bạn một quyển vở đáng yêu,thêm cả một chiếc bút xinh xắn và toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy năm nay. Hoàn nhận cho mình nhé! Chúc bạn khoẻ. Mong nhận được thư bạn.
Bạn cũ
Hoàng Thái Minh
Vận dụng 3 (trang 18 SGK Đạo đức lớp 4): Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và thực hiện kế hoạch giúp đỡ người khó khăn theo bảng gợi ý sau:
Hướng dẫn:
- HS xây dựng kế hoạch giúp đỡ những người khó khăn xung quanh em: trong lớp, trong trường, địa phương…
- Dựa vào hoàn cảnh cụ thể từng người để xây dựng kế hoạch giúp đỡ.
- HS chia thành các nhóm nhỏ, phân công và thực hiện nhiệm vụ.
- …
Xem thêm các bài giải sgk đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: