Giải Đạo đức 3 Bài 9: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân
Đạo đức lớp 3 trang 42 Khởi động
Đạo đức lớp 3 trang 42 Câu hỏi: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Vì sao Thỏ rủ thi chạy còn rùa lại rủ thi bơi?
- Em nhận ra dược bài học gì từ Rùa và Thỏ?
Trả lời:
- Thỏ rủ thi chạy còn Rùa lại rủ thi bơi vì Thỏ có sở trường là chạy nhanh còn Rùa có điểm mạnh là bơi giỏi.
- Bài học rút ra từ Rùa và Thỏ: Chúng ta nên học cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.
Đạo đức lớp 3 trang 42, 43 Kiến tạo tri thức mới
Trả lời:
- Các bạn trong tranh 1 và 3 biết phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu:
+ Tranh 1: Bạn tập nói trước gương, tự nhắc nhở mình phải học kĩ kịch bản và bình tĩnh để khắc phục nhược điểm bị run khi phát biểu.
+ Tranh 3: Bạn tự nhủ phải đọc kĩ đề và kiểm tra lại kết quả cẩn thận để không mắc lỗi tương tự trong bài kiểm tra nữa.
Trả lời:
- Các bạn trong tranh đã phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách:
+ Tranh 1: Lập kế hoạch để khắc phục tính hay quên.
+ Tranh 2: Thực hành nhiều lần để luyện chữ và rèn tính cẩn thận.
+ Tranh 3: Tích cực phát biểu và vui chơi cùng bạn bè để sửa tính nhút nhát.
+ Tranh 4: Tham gia hội thi văn nghệ để rèn luyện khả năng đánh đàn.
- Kể thêm các cách khắc phục điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân:
+ Chủ động tham gia sinh hoạt hè, đi tình nguyện để trở nên hoà đồng, mạnh dạn hơn.
+ Lập thời gian biểu hợp lí để ôn tập kiểm tra, khắc phục tính cẩu thả.
Đạo đức lớp 3 trang 44, 45 Luyện tập
Trả lời:
- Lời khuyên để giúp bạn rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu:
+ Tranh 1: Khuyên bạn nên áp dụng một số phương pháp để rèn luyện trí nhớ như tập trung và nhắc lại, sừ dụng sơ đồ tư duy, ghi chú,...
+ Tranh 2: Khuyên bạn nên mạnh dạn đăng kí tham gia câu lạc bộ, vừa để thể hiện khả năng của mình, vừa để học tập thêm các kĩ năng mới.
Đạo đức lớp 3 trang 44 Câu hỏi 2: Xử lí tình huống:
Nếu la Bin, e, sẽ làm gì để khắc phục điểm yếu này?
Nếu là Na, em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu trên?
Trả lời:
- Tình huống 1: Nếu là Bin, em sẽ học cách để nhẫn nại hơn với em, luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng bình tinh để giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng nhất.
- Tình huống 2: Nếu là Na, em sẽ chăm chỉ luyện tập, luyện kể trước gương, kể cho người thân nghe để được nhận xét, nhờ cô giáo đánh giá và góp ý,...
Đạo đức lớp 3 trang 45 Vận dụng
Trả lời:
Trả lời:
Tham khảo ý kiến của người thân:
BẢNG KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN |
|
STT |
Nội dung |
1 |
Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa: từ thiện, sinh hoạt các clb… |
2 |
Chủ động bắt chuyện với mọi người. |
3 |
Giao lưu kết bạn với mọi người xung quanh. |
4 |
….. |
Xem thêm lời giải bài tập SGK Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 7: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng
Bài 8: Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Bài 10: Em nhận biết bất hòa với bạn
Bài 11: Em xử lý bất hòa với bạn bè