Giải Đạo đức 3 Bài 7: Em khám phá bản thân
Đạo đức lớp 3 trang 36 Khởi động
Đạo đức lớp 3 trang 36 Câu hỏi: Tham gia trò chơi Đoán người bạn bí mật.
Cách chơi: Lắng nghe thầy cô miêu tả về những người bạn bí mật và đoán xem người bạn bí mật đó là ai.
Đạo đức lớp 3 trang 37 Khám phá
Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Các bạn trong mỗi bức tranh có điểm mạnh, điểm yếu nào?
Trả lời:
- Bạn Hạnh có điểm mạnh là hát hay.
- Bạn Lan có điểm yếu là ngại phát biểu ý kiến trước mọi người.
- Bạn My có điểm mạnh là chạy nhanh.
- Bạn Linh có điểm mạnh là vẽ tranh đẹp.
Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 2: Vẽ bức chân dung của em và viết ra.
- Ba điều em có thể làm tốt nhất.
- Ba điều em cần cố gắng để làm tốt hơn.
Trả lời:
- Chân dung minh họa:
- Ba điều em có thể làm tốt nhất:
+ Viết chữ đẹp.
+ Làm việc nhà giúp bố mẹ.
+ Giọng kể chuyện truyền cảm.
- Ba điều em cần cố gắng để làm tốt hơn:
+ Mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài.
+ Hòa đồng hơn khi chơi cùng bạn bè.
+ Chăm chỉ đọc sách hơn.
Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 3: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.
Cuộc đua bắt đầu, dù chậm chạp nhưng Rùa vẫn bơi qua sông còn Thỏ không thể về đích.
- Bạn sẽ thắng nếu tìm đúng điểm mạnh của mình. Cố gắng lên, bạn nhé!
(Phỏng theo 50 câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của bạn, NXB Đồng Nai, 2010)
a. Vì sao Rùa là người chiến thắng trong lần thi đấu lại?
b. Vì sao chúng ta cần biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân?
Trả lời:
a. Rùa vẫn là người chiến thắng trong lần thi đấu lại là do Rùa chọn đường đua là con sông. Vì Rùa biết tìm đúng điểm mạnh của mình nên Rùa vượt qua sông còn Thỏ thì không thể về đích.
b. Chúng ta cần biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân vì: khi biết được điểm mạnh của bản thân, nó sẽ giúp chúng ta phát huy những gì vốn có. Còn biết được điểm yếu sẽ giúp chúng ta khắc phục được điều ấy.
Đạo đức lớp 3 trang 38 Luyện tập
Trả lời:
a. Em đồng tình với việc làm của bạn Lan vì Lan biết điểm mạnh của mình là khả năng nói trước đám động nên đã xung phong thay mặt cả lớp phát biểu trước toàn trường vào giờ chào cờ.
b. Em không đồng tình với việc làm của bạn Đạt vì bạn biết điểm yếu của mình là không tự tin khi gặp lạ nhưng không muốn khắc phục điểm yếu đó.
Đạo đức lớp 3 trang 38 Câu hỏi 2: Xử lí tình huống.
Em sẽ ứng xử như thế nào trong những tình huống trên?
Trả lời:
- Tình huống 1: Em sẽ từ chối Thành tham gia hát cùng bạn và giải thích cho bạn hiểu rằng điểm yếu của mình là hát, nếu mình tham gia sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả bạn.
- Tình huống 2: Em sẽ nói với các bạn rằng điểm mạnh của em là đá cầu tốt. Vì vậy, nên để những bạn khác tham gia vào môn cờ vua và để em tham gia môn đá cầu.
Đạo đức lớp 3 trang 39 Vận dụng
- Đâu là điều bạn cần cố gắng?
Trả lời:
- Điểm mạnh của em là nói tiếng Anh lưu loát, làm toán giỏi.
- Điều em cần cố gắng là viết chữ nắn nót và đẹp hơn, chăm chỉ làm việc nhà và hòa đồng hơn với các bạn.
Trả lời:
- Điểm mạnh của em: vẽ tranh, viết chữ đẹp, làm toán, nói tiếng Anh.
- Điểm yếu của em: múa và hát.
- Hoạt động em có thể tham gia: các cuộc thi vẽ tranh, viết chữ đẹp, thi giải toán và các cuộc thi tiếng Anh.
Xem thêm lời giải bài tập SGK Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 6: Em tích cực hoàn thành nhiệm vụ