Giải SGK Công nghệ 11 (Cánh diều) Bài 19: Thân máy và các cơ cấu của động cơ đốt trong

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Công nghệ lớp 11Bài 19: Thân máy và các cơ cấu của động cơ đốt trong sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Công nghệ 11 Bài 19. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Công nghệ 11 Bài 19: Thân máy và các cơ cấu của động cơ đốt trong

Khởi động trang 85 Công nghệ 11Động cơ đốt trong có các cơ cấu chính nào?

Lời giải:

Động cơ đốt trong có cơ cấu phân phối khí và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.

I. Thân máy và nắp máy

Câu hỏi trang 85 Công nghệ 11Dựa vào đâu để biết được thân và nắp máy ở hình 19.1 là của động cơ 4 xilanh?

Dựa vào đâu để biết được thân và nắp máy ở hình 19.1 là của động cơ 4 xilanh?

Lời giải:

Để biết được thân và nắp máy ở hình 19.1 là của động cơ 4 xilanh do:

- Thân máy: có 4 thân xilanh.

- Nắp máy: có 4 cặp xu páp.

Câu hỏi 1 trang 86 Công nghệ 11Cấu tạo của thân máy, nắp máy phụ thuộc vào những bộ phận nào?

Lời giải:

- Cấu tạo thân máy phụ thuộc vào: số xilanh, phương pháp làm mát, cách bố trí các cụm chi tiết của các cơ cấu, hệ thống động cơ.

- Cấu tạo nắp máy phụ thuộc vào hình dạng buồng cháy, cách bố trí đường nạp, đường thải và lắp đặt các cụm chi tiết như bugi, xupap.

Câu hỏi 2 trang 86 Công nghệ 11Cho biết vai trò của áo nước (cánh tản nhiệt) trên thân xilanh ở hình 19.2

Cho biết vai trò của áo nước (cánh tản nhiệt) trên thân xilanh ở hình 19.2

Lời giải:

Vai trò của áo nước (cánh tản nhiệt) trên thân xilanh ở hình 19.2 là giúp làm mát động cơ

II. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Câu hỏi trang 87 Công nghệ 11Quan sát hình 19.4 và cho biết cấu tạo của pít tông, vai trò của đỉnh, đầu và thân của pít tông.

Quan sát hình 19.4 và cho biết cấu tạo của pít tông, vai trò của đỉnh

Lời giải:

- Cấu tạo của pit tông: gồm 3 phần: đỉnh, đầu và thân.

- Vai trò của đỉnh: cùng với xilanh và nắp máy tạo thành buồng cháy.

- Vai trò của đầu: lắp xec măng để bao kín buồng cháy.

- Vai trò của thân: dẫn hướng cho pit tông chuyển động và liên kết với thanh truyền để truyền lực.

Câu hỏi 1 trang 87 Công nghệ 11Quan sát hình 19.5 và cho biết cấu tạo của thanh truyền

Quan sát hình 19.5 và cho biết cấu tạo của thanh truyền

Lời giải:

Cấu tạo của thanh truyền gồm 3 phần:

- Đầu nhỏ: lắp với chốt pit tông.

- Đầu to: lắp với trục khuỷu, thường chia làm hai nửa và lắp bằng bu lông, đai ốc.

- Thân: liên kết đầu nhỏ với đầu to, thường có tiết diện hình chữ I.

Câu hỏi 2 trang 87 Công nghệ 11Tại sao đầu to thanh truyền thường được chia làm hai nửa?

Lời giải:

Đầu to thanh truyền thường chia làm hai nửa giúp thuận tiện cho quá trình lắp ráp, sửa chữa.

Câu hỏi trang 88 Công nghệ 11Quan sát Hình 19.6 và cho biết cấu tạo của trục khuỷu. Lỗ dầu trên chốt khuỷu có vai trò gì?

Quan sát Hình 19.6 và cho biết cấu tạo của trục khuỷu

Lời giải:

* Cấu tạo của trục khuỷu:

- Đầu trục khuỷu: lắp hệ dẫn động cơ cấu phân phối khí, bơm nước.

- Cổ khuỷu: lắp với ổ trục trên thân máy

- Chốt khuỷu: lắp với đầu to thanh truyền

- Má khuỷu: liên kết chốt khuỷu và cổ khuỷu

- Đối trọng: lắp ở đuôi má khuỷu

- Đuôi trục khuỷu: lắp với bánh đà và bộ phận truyền lực

* Vai trò của của lỗ dầu trên chốt khuỷu: có tác dụng bôi trơn.

Câu hỏi trang 88 Công nghệ 11Trình bày cấu tạo của bánh đà ở Hình 19.7

Trình bày cấu tạo của bánh đà ở Hình 19.7

Lời giải:

Cấu tạo bánh đà:

- Mặt đĩa ma sát: lắp đĩa ma sát của bộ li hợp.

- Mặt bích: lắp bánh đà với đuôi trục khuỷu

- Vành răng: ăn khớp với bánh răng của máy khởi động

Câu hỏi trang 89 Công nghệ 11Quan sát hình 19.8 và chỉ ra các bộ phận chính của cơ cấu phối khí cam – xu páp động cơ 4 kì.

Quan sát hình 19.8 và chỉ ra các bộ phận chính của cơ cấu phối khí cam – xu

Lời giải:

Các bộ phận chính của cơ cấu phối khí cam – xu páp động cơ 4 kì.

- Xu páp

- Lò xo xu páp

- Trục cam

- Vấu cam

- Bộ truyền đai răng

Câu hỏi 1 trang 89 Công nghệ 11Ở động cơ 4 kì, trục khuỷu và trục cam truyền động theo tỉ số truyền là bao nhiêu?

Lời giải:

Ở động cơ 4 kì, trục khuỷu và trục cam truyền động theo tỉ số truyền là 2 : 1.

Câu hỏi 2 trang 89 Công nghệ 11Quan sát hình 19.9 và cho biết động cơ đang làm việc ở kì nào? Vì sao?

Quan sát hình 19.9 và cho biết động cơ đang làm việc ở kì nào? Vì sao?

Lời giải:

Hình trên cho thấy động cơ đang làm việc ở kì nạp. Giải thích: do pit tông đi xuống, xu páp nạp mở.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 89 Công nghệ 11Cho biết những ưu điểm khi xilanh được làm rời với thân xilanh

Lời giải:

Những ưu điểm khi xilanh được làm rời với thân: tiết kiệm kim loại và tăng tính chống mòn.

Luyện tập 2 trang 89 Công nghệ 11Vì sao đầu to thanh truyền thường được chia làm hai nửa?

Lời giải:

Đầu to thanh truyền thường chia làm 2 nửa để thuận tiện cho việc lắp ráp và tháo dỡ.

Vận dụng

Vận dụng trang 89 Công nghệ 11Tìm hiểu thân máy, nắp máy của động cơ xe máy và cho biết vai trò của cánh tản nhiệt.

Lời giải:

Vai trò của cánh tản nhiệt ở thân máy, nắp máy động cơ xe máy là giúp làm mát.

Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 17: Khái quát về động cơ đốt trong

Bài 18: Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong

Bài 20: Hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát

Bài 21: Hệ thống nhiên liệu

Bài 22: Hệ thống đánh lửa và hệ thống khởi động

Câu hỏi liên quan

Đầu to thanh truyền thường chia làm 2 nửa để thuận tiện cho việc lắp ráp và tháo dỡ.
Xem thêm
Vai trò của cánh tản nhiệt ở thân máy, nắp máy động cơ xe máy là giúp làm mát.
Xem thêm
Để biết được thân và nắp máy ở hình 19.1 là của động cơ 4 xilanh do:
Xem thêm
Vai trò của áo nước (cánh tản nhiệt) trên thân xilanh ở hình 19.2 là giúp làm mát động cơ
Xem thêm
* Cấu tạo của trục khuỷu:
Xem thêm
Những ưu điểm khi xilanh được làm rời với thân: tiết kiệm kim loại và tăng tính chống mòn.
Xem thêm
Cấu tạo của thanh truyền gồm 3 phần:
Xem thêm
Động cơ đốt trong có cơ cấu phân phối khí và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
Xem thêm
Đầu to thanh truyền thường chia làm hai nửa giúp thuận tiện cho quá trình lắp ráp, sửa chữa.
Xem thêm
Ở động cơ 4 kì, trục khuỷu và trục cam truyền động theo tỉ số truyền là 2 : 1.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thân máy và các cơ cấu của động cơ đốt trong
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!