Người nào dưới đây cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao
167
14/11/2023
Câu 2 trang 12 sách bài tập GDCD 8: Người nào dưới đây cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao?
a) Mặc dù cơ sở vật chất phòng thí nghiệm còn thiếu nhưng anh T luôn vượt qua mọi khó khăn để lai tạo được nhiều giống cây trồng mới cho năng suất cao.
b) Là trưởng phòng thiết kế và tạo mẫu, nhưng chị H không chịu tìm tòi, nghiên cứu mà thường trông chờ, ỷ lại đội ngũ nhân viên. Mỗi khi cấp trên giao nhiệm vụ, chị thường yêu cầu nhân viên trong phòng phải sáng tạo những mẫu mới.
c) Trong công việc, anh V rất chăm chỉ nhưng thường bắt chước người khác, không dám thay đổi những thứ có sẵn.
d) Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Y cho rằng mình cần phải làm mọi cách để tăng thêm thu nhập.
e) Bác X luôn tự tìm tòi, học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình góp phần tăng sản lượng trong sản xuất nông nghiệp của gia đình.
Trả lời
- Trường hợp a) Anh T là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì anh đã luôn vượt qua khó khăn để lai tạo nhiều giống cây trồng mới cho năng suất cao trong khi cơ sở vật chất phòng thí nghiệm còn thiếu.
- Trường hợp b) Chị H là người chưa cần cù, sáng tạo trong lao động vì mặc dù là trưởng phòng thiết kế và tạo mẫu nhưng chị H thường xuyên không chịu tìm tòi nghiên cứu, thường trông chờ, ỷ lại đội ngũ nhân viên.
- Trường hợp c) Anh V là người cần cù trong lao động nhưng chưa sáng tạo vì trong công việc, anh V thường bắt chước người khác, không dám thay đổi những thứ có sẵn.
- Trường hợp d) Chị Y không phải là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì suy nghĩ của chị là tiêu cực (chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà cần phải làm mọi cách để tăng thêm thu nhập).
- Trường hợp e) Bác X là người cần cù, sáng tạo trong lao động vì bác luôn tự tìm tòi, học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình góp phần tăng sản lượng trong sản xuất nông nghiệp của gia đình.
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân