Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 11 GDCD 7: Em hãy đọc câu chuyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ” và những bức tranh trên.

b) Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành vi đó?

c) Em hãy kể thêm một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

Trả lời

Yêu cầu a) Các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ” và những bức tranh trên:

- Trong câu chuyện “Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ”:

+ Mẹ bé Su-ri nấu món thịt hầm cho cô Xmit khi cô đang rất buồn vì con gái cô mới qua đời., người mẹ và bé Su-ti muốn chăm sóc cho cô một thời gian.

+ Bé Su-ri nghĩ ra cách để giúp đỡ cô Xmit. Su-ri tặng cô một chiếc băng gạc vết thương cho trái tim tan vỡ, chiếc băng dùng để băng trái tim của cô Xmit.

- Biểu hiện trong tranh 1, 2, 3:

+ Động viên, an ủi bạn qua lời nói.

+ Ủng hộ sách vở cho đồng bào vùng bị lũ lụt.

+ Thăm hỏi, quan tâm khi bạn bị ốm.

Yêu cầu b)

Trong các bức tranh trên, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là hành động không muốn đi thăm bạn Lan ốm (tranh 3). Đây là hành vi thể hiện sự thờ ơ, ích kỉ trước sự đau ốm của người khác.

Yêu cầu c) Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:

- Lắng nghe, động viên, an ủi , nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhau.

- Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.

- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

- Phê phán thỏi ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

Xem thêm lời giải bài tập Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết khác: 

Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương

Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Bài 3: Học tập tự giác, tích cực

Bài 4: Giữ chữ tín

Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Câu hỏi cùng chủ đề

Xem tất cả