Biểu đồ trên thể hiện giá trị sản phẩm (đơn vị: triệu đồng) trung bình thu được trên một hecta đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản
242
12/06/2023
Bài 3 trang 112 Toán lớp 10 Tập 1: Biểu đồ trên thể hiện giá trị sản phẩm (đơn vị: triệu đồng) trung bình thu được trên một hecta đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản trên cả nước từ năm 2014 đến năm 2018. Hãy cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai:
a) Giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao hơn trên một hecta đất trồng trọt.
b) Giá trị sản phẩm thu được trên cả đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản đều có xu hướng tăng từ năm 2014 đến năm 2018.
c) Giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao gấp khoảng 3 lần trên một hecta đất trồng trọt.
Trả lời
a) Cột màu cam biểu thị giá trị sản phẩm thu được trên 1 hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản, cột màu xanh biểu thị giá trị sản phẩm thu được trên 1 hecta đất trồng trọt.
Ta thấy ở tất cả các năm thì cột màu cam luôn cao hơn cột màu xanh.
Do đó giá trị sản phẩm trung bình thu được trên một hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao hơn trên một hecta đất trồng trọt.
Vậy khẳng định a đúng.
b) Độ cao của cột màu xanh các năm sau lớn hơn năm trước nên giá trị sản phẩm thu được trên cả đất trồng trọt và mặt nước nuôi trồng thủy sản đều có xu hướng tăng từ năm 2014 đến năm 2018.
Vậy khẳng định b đúng.
c) Năm 2014, giá trị sản phẩm trung bình thu được trên 1 hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản khoảng 180 (triệu đồng), còn giá trị sản phẩm trung bình thu được trên 1 hecta đất trồng trọt khoảng 80 (triệu đồng). Khi đó ta có giá trị sản phẩm trung bình thu được trên 1 hecta mặt nước nuôi trồng thủy sản cao gấp 180 : 80 = 2,25 trên 1 hecta đất trồng trọt. Vậy phát biểu c sai.
Xem thêm lời giải bài tập SGK Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối chương 5
Bài 1: Số gần đúng và sai số
Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ
Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu
Bài 4: Các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu
Bài tập cuối chương 6