Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên
370
08/12/2023
Khám phá 2 trang 44 - 45 Giáo dục công dân lớp 6: a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên.
b) Tiết kiệm được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày của con người?
c) Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.
b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm
a) Em có nhận xét gì về hành vi đua đòi của Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên của en với Nam.
c) Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.
Trả lời
a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a)
- Hình 1: Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 2: Khoá chặt vòi nước, tiết kiệm nước sạch. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 3: Tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 4: Bỏ tiền vào lợn để tiết kiệm tiền. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
b) Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Khai thác và sử dụng đúng mức nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
- Bảo quản những vật dụng đang dùng.
- Đi làm đúng giờ.
c) Bản thân em đã có lối sống tiết kiệm.
- Em tránh xa lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí. Em biết mình là người chưa tạo ra được các giá trị vật chất. Em đang được ba mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng. Mọi vật chất mà em thụ hưởng đều do người khác làm ra. Bởi thế, cần phải trân trọng và tiết kiệm nó.
- Em biết sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian. Thời gian luôn là hữu hạn đối với cuộc đời con người. Thời gian mất đi không thể nào có lại được. Lãng phí thời gian là sự lãng phí lớn nhất của con người. Em luôn học tập tốt và rèn luyện bản thân có đủ năng lực làm viêc thành công.
- Em biết bảo quản, sử dụng và tận dụng các đồ dùng học tập, lao động. Những gì còn sử được thì không nên mua cái mới. Những gì có thể tái sử dụng thì đừng bỏ phí. Tiết kiệm giấy bút trong học tập. tập thói quen tiết kiệm trong ăn uống, tiêu dùng.
- Em biết trân trọng vật chất và sức lao động của người khác. Em đã kêu gọi các bạn thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống. Nhắc nhở, phê phán những hành vi phung phí của cải vật chất.
b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm
a) Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là học sinh phải biết nghĩ cho mẹ và hoàn cảnh của gia đình mình.
b) Nam cần phải biết tiết kiệm hơn, chăm chỉ học tập để không phụ lòng mẹ.
c) Theo em trái với tiết kiệm là lãng phí
* Những biểu hiện lãng phí:
- Không bảo quản những vật dụng đang dùng.
- Không đi làm đúng giờ.
- Tổ chức cưới hỏi, tang lễ linh đình, không cần thiết…
- Các cuộc hội nghị, hội thảo, các dịp kỉ niệm, các lễ hội… phung phí rất nhiều tiền của, tốn kém mà chất lượng lại thực sự không cao…
- Có những dự án kinh tế, nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng mà hiệu quả thu về lại không nhiều.
- Không ít bạn trẻ sử dụng tiền bạc vào những việc vô bổ như quần áo, xe cộ, điện thoại, giày dép… đắt tiền, không phù hợp, không cần thiết.
- Lãng phí thời gian … cho những trò chơi, những thú vui không lành mạnh như game, điện tử, truyện tranh bạo lực…
Xem thêm lời giải SGK Giáo dục công dân lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người
Bài 8: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên
Bài 9: Tiết kiệm
Bài 10: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Bài 12: Quyền trẻ em