Kiến thức cần nhớ
- Một ngày có 24 giờ
- Một giờ có 60 phút
- 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
Các dạng bài tập về ngày – giờ, giờ - phút
Xem giờ trên đồng hồ kim hoặc đồng hồ điện tử
Phương pháp giải:
- Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút.
- Khi kim dài chỉ vào số 12 thì kim ngắn chỉ vào số nào sẽ là giờ đó.
- Đề toán cho một giờ cố định, hỏi sau hoặc trước đây một số giờ thì sẽ là mấy giờ.
+ Cách giải: Muốn tìm thời gian sau hoặc trước đó thì em tăng hoặc giảm số giờ theo số giờ thay đổi.
Bài tập tự luyện
Bài 1: Nam làm gì lúc mấy giờ?
Hướng dẫn giải
Nam và bố đi câu cá lúc 4 giờ chiều.
Nam và bố đọc sách lúc 8 giờ tối.
Lúc 10 giờ đêm, Nam đang ngủ.
Bài 2: Tìm đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh.
Hướng dẫn giải
Bài 3: Chọn đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh.
Hướng dẫn giải
Bài 4: Số?
Mỗi bạn làm gì lúc mấy giờ?
Hướng dẫn giải
Bài 5: Tìm hai đồng hồ chỉ cùng thời gian vào buổi chiều, tối hoặc đêm.
Hướng dẫn giải
Bài 6: Số?
Nam làm gì lúc mấy giờ?
Hướng dẫn giải
Nam học bài lúc 9 giờ 30 phút sáng.
Nam ở thư viện lúc 15 giờ 15 phút chiều.
Nam tan học lúc 16 giờ chiều.
Nam rửa bát lúc 19 giờ 15 phút tối.
Bài 7:
Mi và bố tưới rau lúc ……… giờ chiều.
Mi và Mai đánh răng lúc …… giờ tối.
Lúc ……… giờ sáng, Mi và Mai đang ngủ.
Trả lời:
Quan sát đồng hồ ở từng bức tranh, em có kết quả như sau:
Mi và bố tưới rau lúc 5 giờ chiều.
Mi và Mai đánh răng lúc 9 giờ tối.
Lúc 2 giờ sáng, Mi và Mai đang ngủ.
Bài 8: Nối đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh.
Trả lời:
Em thấy 4 giờ chiều được gọi là 16 giờ; 9 giờ tối được gọi là 21 giờ.
Em nối như sau:
Bài 9: Khoanh vào chữ đặt trước đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh.
Trả lời:
Trong bức tranh a, em thấy có mặt trời do đó, Rô-bôt phơi quần áo lúc 08: 00
Trong bức tranh b, Rô-bôt đang chuẩn bị nấu cơm chiều nên thời gian phù hợp là 16: 00
Em khoanh như sau:
Bài 10: Vẽ kim đồng hồ chỉ thời gian thích hợp diễn ra mỗi hoạt động.
Trả lời:
Nam nghe nhạc lúc 20 giờ hay 8 giờ tối, khi đó kim ngắn chỉ số 8, kim dài chỉ số 12.
Nam học vẽ lúc 9 giờ nên kim ngắn chỉ số 9, kim dài chỉ số 12.
Nam xem hoạt hình lúc 18 giờ hay 6 giờ tối nên kim ngắn chỉ số 6, kim dài chỉ số 12.
Nam chơi bóng rổ lúc 17 giờ hay 5 giờ chiều nên kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ số 12.
Em vẽ như sau:
Bài 11:
Lúc …… giờ …… phút chiều, Nam và Việt cùng nhau đi bộ.
Lúc …… giờ …… phút sáng, bố cùng 2 chị em làm bánh.
Lúc …… giờ …… phút tối, các bạn cùng dự tiệc sinh nhật Rô-bốt.
Trả lời:
Đồng hồ số 1: kim ngắn chỉ quá số 4, kim dài chỉ số 3 nên lúc đó là 4 giờ 15 phút chiều
Đồng hồ số 2: kim ngắn chỉ giữa số 10 và số 11, kim dài chỉ số 6 nên lúc đó là 10 giờ 30 phút sáng.
Đồng hồ số 3: kim ngắn chỉ quá số 8, kim dài chỉ số 3 nên lúc đó là 8 giờ 15 phút tối.
Quan sát đồng hồ ở từng bức tranh, em có kết quả như sau:
Lúc 4 giờ 15 phút chiều, Nam và Việt cùng nhau đi bộ.
Lúc 10 giờ 30 phút sáng, bố cùng 2 chị em làm bánh.
Lúc 8 giờ 15 phút tối, các bạn cùng dự tiệc sinh nhật Rô-bốt.
Bài 12: Nối đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh.
\
Trả lời:
Em thấy 4 giờ 30 phút chiều được gọi là 16 giờ 30 phút.
Em nối như sau:
Bài 13: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
Trả lời:
18:15 hay còn là 6 giờ 15 phút chiều
15: 30 hay còn là 3 giờ 30 phút chiều
21:15 hay còn là 9 giờ 15 phút tối
Em điền như sau:
Bài 14: Vẽ kim phút để đồng hồ chỉ thời gian diễn ra mỗi hoạt động.
Trả lời:
Mai và Mi đạp xe lúc 6 giờ 15 phút sáng nên kim ngắn chỉ quá số 6, kim dài chỉ số 3.
Mai và Mi vẽ tranh lúc 9 giờ 30 phút sáng nên kim ngắn chỉ giữa số 9 và số 10, kim dài chỉ số 6.
Mai và Mi nhặt rau giúp mẹ lúc 5 giờ 15 phút chiều nên kim ngắn chỉ quá số 5, kim dài chỉ số 3.
Mai đang đọc truyện cho Mi vào lúc 8 giờ 30 phút tối nên kim ngắn chỉ giữa số 8 và số 9, kim dài chỉ số 6.
Em vẽ như sau: