50 Bài tập về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, ba điểm thẳng hàng (có đáp án năm 2023) - Toán lớp 2

1900.edu.vn xin giới thiệu: Điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, ba điểm thẳng hàng Toán lớp 2. Đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích, giúp các bạn học sinh ôn tập và củng cố kiến thức đã học, tự luyện tập nhằm học tốt môn Toán lớp 2, giải bài tập Toán lớp 2 tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Kiến thức cần nhớ

1.1. Điểm, đoạn thẳng

- Hiểu và nhận biết được điểm và đoạn thẳng

A, B, là 2 điểm

Nối điểm A với điểm B ta được đoạn thẳng AB

- Điểm thường được kí hiệu bằng dấu chấm và tên điểm được viết bằng chữ in hoa.

- Đoạn thẳng là đoạn nối hai điểm lại với nhau. Tên đoạn thẳng được viết bằng chữ in hoa.

- Cách đo độ dài đoạn thẳng: Đặt thước kẻ dọc theo đoạn thẳng, một đầu của đoạn thẳng trùng với vạch số 0 ghi trên thước, đầu kia trùng với vạch số mấy ghi trên thước thì đó chính là số đo độ dài của đoạn thẳng cần đo.

1.2. Đường thẳng, đường cong, ba điểm thẳng hàng

Xác định ba điểm thẳng hàng

- Ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng thì được gọi là ba điểm thẳng hàng.

- Để kiểm tra ba điểm có thẳng hàng hay không thì em dùng thước kẻ để kiểm tra:

+ Đặt thước kẻ trùng với hai trong ba điểm (Hoặc vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm đó)

+ Điểm còn lại cũng trùng với cạnh của thước (hoặc nằm trên đường thẳng vừa vẽ) thì 3 điểm đã cho thẳng hàng.

Quan sát hình vẽ và xác định đường cho trước có phải là đường thẳng hay không

- Đoạn thẳng thì bị giới hạn ở hai đầu và đo được độ dài.

- Đường thẳng thì không bị giới hạn ở hai phía, không có độ dài đường thẳng.

Bài tập tự luyện

Bài 1: 

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 98, 99 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Kể tên các điểm trong hình vẽ.

b) Kể tên các đoạn thẳng trong hình vẽ.

Hướng dẫn giải

a) Các điểm có trong hình vẽ là: Điểm A, điểm B, điểm C, điểm D, điểm H, điểm G

b) Các đoạn thẳng có trong hình vẽ là: Đoạn AB, đoạn CD

Bài 2: Kể tên các đoạn thẳng trong mỗi hình vẽ sau:

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 98, 99 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hướng dẫn giải

a) Các đoạn thẳng: MN, MP, NP

b) Các đoạn thẳng: AB, BC, CD

Bài 3: Số?

Dùng thước đo độ dài đoạn thẳng (theo mẫu)

a) Mẫu:

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 98, 99 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Đoạn thẳng AB dài 5cm.

b)

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 98, 99 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Đoạn thẳng MN dài … cm.

Đoạn thẳng PQ dài … cm.

Hướng dẫn giải

Đoạn thẳng MN dài 6 cm.

Đọn thẳng PQ dài 7cm.

Bài 4: 

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 100, 101 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Kể tên các đường thẳng trong hình vẽ.

b) Kể tên các đường cong trong hình vẽ.

Hướng dẫn giải

a) Các đường thẳng trong hình vẽ là: đường thẳng BC, đường thẳng DE

b) Các đường cong trong hình vẽ là: đường cong x, đường cong y

Bài 5: Đ, S?

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 100, 101 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trong hình vẽ trên:

a) Ba điểm A, B, C thẳng hàng.

b) Ba điểm D, E, G thẳng hàng.

Hướng dẫn giải

a) Đúng (Đ)

b) Sai (S)

Bài 6: Kể tên ba điểm thẳng hàng có trong hình vẽ.

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 100, 101 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hướng dẫn giải

Ba điểm thẳng có trong hình vẽ trên là:

+ A, H, M

+ B, M, C

Bài 7: Tìm một đường thẳng, một đường cong và ba cây thẳng hàng có trong mô hình dưới đây:

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 100, 101 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hướng dẫn giải

Giải Toán lớp 2 Hoạt động trang 100, 101 Tập 1 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài 8: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. 

a) Trong hình vẽ bên có các điểm là: 

………………………………………

b) Trong hình vẽ có các đoạn thẳng là:

………………………………………

bài 25

Hướng dẫn giải

Quan sát hình vẽ bên, em thấy: 

a) Trong hình vẽ bên có các điểm là: A, B, C, M, N.

b) Trong hình vẽ có các đoạn thẳng là: AB, MN

Bài 9: Viết vào chỗ chấm (theo mẫu).

bài 25

 

Hình 1

Hình 2

Tên các đoạn thẳng

MN, ………………

…………………

Hướng dẫn giải

Quan sát hình vẽ bên, em thấy: 

 

Hình 1

Hình 2

Tên các đoạn thẳng

MN, NP, PQ, QM

AB, BC, CD

Bài 10: Đo độ dài các đoạn thằng rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm.

bài 25

Đoạn thẳng MN dài …… cm.

Đoạn thẳng NP dài ……cm.

Hướng dẫn giải

Dùng thước thẳng có chia xăng-ti-mét để đo, em đo được:

Đoạn thẳng MN dài 5 cm.

Đoạn thẳng NP dài 3 cm.

Bài 11: Cho hình vẽ:

bài 25

a) Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm.

Đoạn thẳng AB dài …… cm.                                 Đoạn thẳng BC dài ……… cm.

Đoạn thẳng CD dài …… cm.                                 Đoạn thẳng DE dài ……… cm.

b) Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp.

Đoạn thẳng …… dài nhất.                                      Đoạn thẳng …… ngắn nhất. 

Đoạn thẳng AB và đoạn thẳng …… dài bằng nhau.       

Hướng dẫn giải

a) Đo độ dài các đoạn thẳng bằng thước có vạch chia xăng-ti-mét, em đo được:

Đoạn thẳng AB dài 2 cm.                                        Đoạn thẳng BC dài 4 cm.

Đoạn thẳng CD dài 2 cm.                                        Đoạn thẳng DE dài 1 cm.

b) Dựa vào số đo trên em điền được:

Đoạn thẳng BC dài nhất.                                         Đoạn thẳng DE ngắn nhất. 

Đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD dài bằng nhau. 

Bài 12: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp.

bài 25

Trong hình vẽ trên có:

a) Đường thẳng: ……………………………………………………………

b) Đường cong: ……………………………………………………………

Hướng dẫn giải

Quan sát hình vẽ, em thấy: 

Trong hình vẽ trên có:

a) Đường thẳng: AB

b) Đường cong: x, y

Bài 13: Đ, S?

bài 25

Trong hình vẽ trên: 

bài 25 

Hướng dẫn giải

Hướng dẫn: Ba điểm thẳng hàng là ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng, vậy quan sát hình vẽ, em thấy ba điểm A, B, C thẳng hàng. Em điền như sau:

Trong hình vẽ trên: 

bài 25 

Bài 14: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. 

bài 25

Ba điểm thẳng hàng trong hình vẽ bên là: 

A, N, C và ………………

Hướng dẫn giải

Ba điểm thẳng hàng trong hình vẽ bên là: 

A, N, C và B, N, D

Bài 15: Quan sát tranh rồi nối để có câu hợp lí.

bài 25

Hướng dẫn giải

Quan sát bức tranh, em nối như sau:

bài 25

Bài 16: 

a) Vẽ đường thẳng AB. Vẽ đoạn thẳng MN.

b) Vẽ điểm D để có ba điểm C, D, E thẳng hàng

bài 25

Hướng dẫn giải

a) 

Đường thẳng AB

bài 25

Đoạn thẳng MN

bài 25

b) Em vẽ thêm điểm D nằm trên đường thẳng CE để ba điểm C, D, E thẳng hàng như sau:

bài 25

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!