Văn bản Chuyến du hành về tuổi thơ - Nội dung, Tác giả tác phẩm

Trần Mạnh Cường, Chuyến du hành về tuổi thơ - Ngữ văn 8 bộ Chân trời sáng tạo, bài viết giúp các học sinh đọc lại văn bản và tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm văn bản . Dưới đây là tác giả tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

Tác giả, tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

I. Tìm hiểu tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

1. Thể loại Văn bản thông tin.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Xuất xứ:

(https//www.nxbtre.com.vn/diem-tin/cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-33821.html, 08/9/2022)

Chuyến du hành về tuổi thơ - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Chuyến du hành về tuổi thơ có phương thức biểu đạt là thuyết minh

4. Bố cục bài Chuyến du hành về tuổi thơ

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1. Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)

+ Phần 2. Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)

+ Phần 3. Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)

5. Giá trị nội dung

- Văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.

6. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng từ ngữ, hình ảnh rõ ràng, mạch lạc.

II. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

1. Thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin

a. Thông tin cơ bản:

Nội dung chính của văn bản là những dòng hồi tưởng của Mùi và những người bạn về trò chơi nghịch ngợm của cậu bé về tuổi thơ.

Bố cục:

* Phần 1. Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh

- Nhận xét: Một cuốn sách đáng đọc “cho tất cả những ai đã từng là trẻ con”.

- Phuơng thức biểu đạt và tác dụng: Thuyết minh kết hợp nghị luận

=> Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết

* Phần 2. Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)

- Nội dung chính của văn bản là những dòng hồi tưởng của Mùi và những người bạn về trò chơi nghịch ngợm của cậu bé về tuổi thơ.

- Nhận xét, đánh giá: Từng câu chữ, từng trang viết trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đều thấm đượm dư vị ngọt ngào những ngày thơ bé ... những kỉ niệm đẹp đẽ, khiến người đọc bật cười thích thú. Đọc cuốn sách này, ta vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa nhìn vậy sao mà xa xôi quá!

- Phương thức biểu đạt và tác dụng:

+ Đ2: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện.

+ Đ3: Tự sự kết hợp nghị luận => Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.

+ Đ4: Nghị luận kết hợp biểu cảm => Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết

+ Đ5: Nghị luận => Nhận xét về giá trị của tác phẩm.

* Phần 3. Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là một tác phẩm cho những ai mong muốn được trở về những ngày tháng xưa, để chiêm nghiệm về quá trình trưởng thành của mỗi con người.

- Phuơng thức biểu đạt và tác dụng: Nghị luận =Nhận xét về giá trị của tác phẩm.

b. Cách triển khai thông tin.

- Thông tin cơ bản của văn bản đuợc thể hiện qua các chi tiết. Ngược lại, các chi tiết cũng góp phần thể hiện thông tin cơ bản.

- Phương thức biểu đạt: Thuyết minh kết hợp biểu cảm, tự sự, nghị luận đã góp phần thể hiện thông tin văn bản.

2. Chức năng và đặc điểm của văn bản

a. Chức năng.

Giới thiệu cho bạn đọc nội dung và cảm nhận của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, từ đó, khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này.

b. Đặc điểm văn bản.

* Về cấu trúc: 3 phần

- Thông tin về cuốn sách

- Nội dung cuốn sách

- Khẳng định giá trị cuốn sách

* Sa pô:

Đoạn nằm ngay dưới nhan đề văn bản, nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết và thu hút sự chú ý của người đọc.

* Phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ:

- Từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết: chiếc vé quý giá; một cuồn sách đáng đọc; thế giới kì diệu, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào, hương thơm dịu ngọt, vui sướng, ngỡ ngàng ...

= > Mục đích biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận, đánh giá của nguời viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của nguời viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.

- Hình ảnh cuốn sách để truyền tải thông tin thêm hiệu quả.

Xem thêm tác giả tác phẩm Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tác giả tác phẩm: Đảo sơn ca

Tác giả tác phẩm: Cây sồi mùa đông

Tác giả tác phẩm: Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về Những đứa trẻ thời chiến tranh

Tác giả tác phẩm: Tình yêu sách

Tác giả tác phẩm: Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!